Site icon Motherhood.co.th Blog

“ทารกคอแข็ง” ตอนกี่เดือน ?

ทารกคอแข็งเมื่อไหร่

ลูกเราจะคอแข็งและเริ่มชันคอได้ตอนกี่เดือนกันนะ ?

“ทารกคอแข็ง” ตอนกี่เดือน ?

หากคุณเคยได้อุ้มทารกแรกเกิด คุณจะรู้ว่าการคอยพยุงศีรษะเขาไว้มีความสำคัญเพียงใด เพราะช่วง 2-3 เดือนแรกที่ทารกยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อคอได้ อาจเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสมาชิกในครอบครัวที่อาจไม่คุ้นเคยกับการอุ้มเด็กแรกเกิด แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป อีกไม่นาน ทารกจะรู้สึกสบายขึ้นละพยุงศีรษะของตัวเองอย่างมั่นใจ แต่เช่นเดียวกับหลาย ๆ อย่าง ทารกทุกคนจะมีพัฒนาการในแต่ละระยะ

หากคุณสงสัยว่าเมื่อไหร่ที่ลูกน้อยของคุณจะคอแข็งและเงยคอขึ้นได้ เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับเวลาที่ทารกจะคอแข็งขึ้นและเริ่มเชิดคอขึ้นได้เอง และวิธีที่คุณสามารถกระตุ้นให้พวกเขาก้าวไปสู่พัฒนาการที่ยิ่งใหญ่นี้ได้

เมื่อไหร่ที่ทารกจะเงยหน้าขึ้นได้ ?

เมื่ออายุได้ประมาณ 3 เดือน ลูกน้อยของคุณจะพัฒนาคอได้แข็งแรงพอที่จะทำให้ศีรษะตั้งตรงได้บางส่วน ระหว่าง 3-6 เดือน กล้ามเนื้อเหล่านี้จะแข็งแรงขึ้น และภายใน 6 เดือน พวกเขาจะสามารถควบคุมกล้ามเนื้อคอได้อย่างเต็มที่

หัดให้เขานอนคว่ำบ้างด้วยการเอาของเล่นมาหลอกล่อ

ประโยชน์ของการฝึกลูกคว่ำตัว

การฝึกคว่ำตัวเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อคอตั้งแต่อายุยังน้อย ทารกบางคนเริ่มใช้หน้าท้องตั้งแต่อายุ 1 เดือน การฝึกเช่นนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นการยกศีรษะของเจ้าตัวน้อย คุณอาจสังเกตเห็นว่าลูกน้อยของคุณพยายามหันศีรษะด้วย ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อรอบ ๆ คอไปจนถึงคอ

ยกศีรษะและหน้าอก

ขั้นตอนต่อไปคือการยกทั้งศีรษะและหน้าอก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในเดือนที่ 1-3 ปกติเป็นเวลาที่พวกเขาเริ่มสนใจเสื่อรองคลานนั้นมากขึ้นเช่นกัน นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะแนะนำของเล่นและแม้กระทั่งนอนข้างลูกของคุณขณะที่พวกเขากำลังพยายามดันตัวเองขึ้น ยิ่งพวกเขาชินกับการคว่ำท้องลงมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะใช้ข้อศอกและแขนดันตัวเองขึ้นเท่านั้น (ก้าวแรกไปสู่การคลาน)

ให้นั่งเก้าอี้สูงนอกเวลาอาหารบ้าง เพื่อฝึกการนั่งตัวตรง

ควบคุมศีรษะอย่างเต็มที่

ภายใน 6 เดือน ลูกน้อยของคุณควรจะสามารถเงยศีรษะขึ้นและหมุนจากซ้ายไปขวาและขึ้นและลงได้อย่างมั่นใจ หากคุณกังวลว่าลูกน้อยของคุณอาจต้องการความช่วยเหลือเล็กน้อยในการบรรลุเป้าหมาย มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยพวกเขา

หากลูกน้อยของคุณไม่สามารถยกศีรษะขึ้นโดยไม่ต้องมีการซัพพอร์ทภายใน 4 เดือน ก็ควรตรวจสอบกับกุมารแพทย์ของคุณ ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่ควรตรวจสอบเผื่อไว้

ควรปรับระดับคาร์ซีทให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของคอทารก

หมายเหตุเพื่อความปลอดภัย

ก่อนที่ลูกน้อยของคุณจะสามารถพยุงศีรษะของตัวเองได้ คุณต้องแน่ใจว่าได้รับการซัพพอร์ทตลอดเวลาเมื่อคุณอุ้มเขาขึ้นมาและอุ้มไว้ คาร์ซีท รถเข็นเด็ก และพนักพิงควรยึดในแนวลาดเอียงที่ถูกต้องเพื่อให้รองรับทารกได้ดีที่สุด หากคุณสังเกตเห็นว่าศีรษะของพวกเขาเอนไปข้างหน้า จำเป็นต้องเปลี่ยนความเอียง ไม่ควรใช้หมอนและแผ่นรองเสริมจนกว่าจะมีอายุอย่างน้อย 1 ปี

พัฒนาการในก้าวต่อไปคืออะไร ?

เมื่อยกศีรษะขึ้นได้ ในไม่ช้าพวกเขาก็จะพลิกตัว นั่งและคลาน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th