Site icon Motherhood.co.th Blog

“ทารกรับรสได้” ตั้งแต่อยู่ในครรภ์หรือเปล่า ?

ทารกรับรสได้ไหม

ทารกในครรภ์จะรับรู้ถึงรสชาติของอาหารที่แม่กินเข้าไปมั้ยนะ ?

“ทารกรับรสได้” ตั้งแต่อยู่ในครรภ์หรือเปล่า ?

เราอาจสงสัยว่า “ทารกรับรสได้” ตั้งแต่เขายังอยู่ในครรภ์หรือไม่ แล้วอาหารและรสชาติแบบใดที่ลูกน้อยของคุณจะชอบและไม่ชอบ ? พันธุกรรมเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งอื่น ๆ ก็มีบทบาทเช่นกัน ทารกเริ่มมีต่อมรับรสในช่วงไตรมาสแรก และในทางใดทางหนึ่ง เขาก็สามารถลิ้มรสในครรภ์ได้ เนื่องจากโมเลกุลของอาหารที่คุณกินเข้าไปจะผ่านกระแสเลือดและเข้าไปในน้ำคร่ำ อาหารที่คุณกินขณะตั้งครรภ์สามารถมีอิทธิพลต่อประสาทสัมผัสของลูกคุณและความชอบด้านอาหารของลูกเมื่ออายุมากขึ้น

ต่อมรับรสของลูกน้อย

ลิ้นของทารกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อคุณตั้งครรภ์ได้เพียง 4-5 สัปดาห์ เมื่อคุณตั้งครรภ์ได้ 8 สัปดาห์ ต่อมรับรสเริ่มแรกจะปรากฏขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมายจะพัฒนาระหว่างสัปดาห์ที่ 11-13 แต่ยังไม่สามารถส่งผ่านการรับรสที่แท้จริงได้ มันจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงสัปดาห์ที่ 14-15 เมื่อเซลล์ประสาทเริ่มสร้างการเชื่อมต่อระหว่างต่อมที่กำลังพัฒนากับเส้นประสาทที่ส่งข้อความรับรสไปยังสมองของทารก

ประมาณ 30 สัปดาห์ ต่อมรับรสและเส้นประสาทของลูกน้อยของคุณจะก่อตัวขึ้นและทำงานได้อย่างสมบูรณ์

ทารกสามารถรับรสในครรภ์ได้หรือไม่ ?

ได้ ทารกสามารถรับรสในครรภ์ โมเลกุลของอาหารที่คุณกินเข้าไปจะผ่านกระแสเลือดและเข้าไปในน้ำคร่ำ รสชาติจะถูกส่งผ่านจากอาหารของคุณไปยังน้ำคร่ำในครรภ์และนมแม่หลังคลอด ดังนั้น ทารกที่กินนมแม่จะยอมรับรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น

ประสาทสัมผัสของกลิ่นและรสสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ต่อมรับรสช่วยให้เราบอกได้ว่าบางอย่างหวานหรือขม เค็มหรือเปรี้ยว แต่กลิ่นช่วยให้เราระบุรสชาติที่เฉพาะเจาะจงของอาหารได้ เซลล์พิเศษที่ลูกน้อยของคุณต้องใช้ในการรับกลิ่นจะเริ่มพัฒนาในช่วงสัปดาห์ที่ 9-11 ของการตั้งครรภ์

ถ้าคุณอยากกินแกงเผ็ดและใส่ซอสพริกลงไปอาหารทุกอย่างที่คุณกิน ไม่ต้องกังวล แม้ว่าลูกน้อยของคุณสามารถจับรสชาติและกลิ่นบางอย่างได้ แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าอาหารรสจัดจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยของคุณได้ อย่างไรก็ตาม มันอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบาย อาหารร้อนและเผ็ดอาจทำให้แพ้ท้องและอาการเสียดท้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่พบบ่อยในระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อแรกเกิด ปุ่มรับรสใหม่ของลูกน้อยไวต่อความรู้สึกมาก และสามารถรับรสหวาน เปรี้ยว และขมได้ ทารกทั่วโลกชอบรสหวาน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่พวกเขาชอบรสชาติของนมแม่ ลูกน้อยของคุณอาจจะไม่สามารถรับรสเค็มได้จนกว่าจะมีอายุประมาณ 2-6 เดือน

คุณสามารถโน้มน้าวประสาทรับรสของลูกน้อยได้หรือไม่ ?

สิ่งที่คุณกินระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลต่อรสชาติที่ลูกน้อยของคุณจะเพลิดเพลินในภายหลังได้หรือไม่ ? งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าเป็นเช่นนั้น ในการศึกษาเล็ก ๆ ของผู้มีครรภ์ ผู้ที่ดื่มน้ำแครอทในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์และในขณะที่ให้นมลูกมีทารกที่ดูเหมือนจะชอบซีเรียลรสแครอทมากกว่าซีเรียลธรรมดาเมื่ออายุ 6 เดือน

นอกจากนี้ยังมีการทดลองกับกระเทียม โป๊ยกั๊ก มินท์ และวานิลลา ทารกที่สัมผัสรสชาติเหล่านี้ในครรภ์มักจะชอบรสชาติเหล่านี้ทั้งในน้ำนมแม่และอาหารแข็ง

วิธีส่งเสริมพัฒนาการต่อมรับรสของลูกน้อย

อาหารที่คุณกินระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อการรับรู้รสชาติของทารกและรสชาติที่ลูกของคุณจะชอบในภายหลัง แต่อย่าเครียดกับมันมากเกินไป การแพ้ท้องและไม่ชอบอาหารอาจทำให้รูปแบบการกินของคุณแย่ลงได้ เพียงแค่พยายามกินอาหารให้ดีที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์ เลือกอาหารที่มีความหลากหลายและดีต่อสุขภาพให้มากที่สุด การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อสุขภาพของทารกเช่นกัน สารอาหารที่สำคัญที่สุด 6 ประการสำหรับพัฒนาการของลูกน้อยระหว่างตั้งครรภ์ ได้แก่

กินวิตามินบำรุงครรภ์ทุกวันและพูดคุยกับแพทย์ของคุณว่าคุณได้รับสารอาหารที่จำเป็นเหล่านี้เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของทารกหรือไม่ และสุดท้าย พึงระลึกถึงความปลอดภัยด้านอาหารขั้นพื้นฐานสำหรับการตั้งครรภ์ไว้เสมอ ไม่กินไข่ที่ยังไม่สุกดีหรือชีสที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ และต้องแน่ใจว่าได้จำกัดการบริโภคคาเฟอีนของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th