Site icon Motherhood.co.th Blog

เคยสงสัยมั้ย ? ทำไม “ทารกไม่ชอบหญ้า”

ทารกไม่ชอบหญ้าจริงเหรอ

เด็กทารกไม่ชอบหญ้า กลัวหญ้า จริงเหรอ ?

เคยสงสัยมั้ย ? ทำไม “ทารกไม่ชอบหญ้า”

คุณอาจจะเคยเห็นวิดีโอน่ารักของเด็ก ๆ ตามโลกโซเชียล เมื่อพ่อแม่ของพวกเขาพาไปที่สนามหญ้าแล้วเขาไม่กล้าเหยียบลงไป ทำไม “ทารกไม่ชอบหญ้า” ละ ? เบื้องหลังของเรื่องนี้คืออะไร ทำไมเด็กเล็ก ๆ กับหญ้าถึงไม่ถูกกัน วันนี้ Motherhood จะพาคุณมาไขความลับเรื่องนี้กันค่ะ

หากคุณพาเบบี๋ไปในที่ที่เสียงดังเกินไป หรือในตอนที่ผ้าอ้อมของเขาเริ่มเปียกชื้น มีหลายอย่างที่เราเห็น ๆ กันอยู่ว่าทารกน้อยไม่ชอบเอาเสียเลย แต่กลายเป็นว่ามีสิ่งหนึ่งที่พวกคุณอาจไม่รู้ว่าพวกเด็ก ๆ ไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ จนกว่าคุณจะพากันไปปิกนิกหรือไปเที่ยวเล่นในสวนหลังบ้านของคุณ จังหวะที่คุณอุ้มเขาไปวางบนสนามหญ้า เจ้าหนูจะรีบทำทุกวิถีทางให้ตัวของพวกเขาไม่สัมผัสกับหญ้า ถ้าคุณนึกไม่ออก ก็สามารถหาวิดีโอที่เป็นไวรัลดูได้มากมายในโลกโซเชียล

ทั่วโซเชียลมีเดียและ YouTube คุณจะพบวิดีโอของเด็กทารกปฏิเสธที่จะวางขาหรือเท้าเปล่าบนพื้นหญ้า เราไม่สามารถพูดได้ว่าเรารู้แน่ชัดว่าเทรนด์ที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้เริ่มต้นเมื่อใด แต่ในปี 2560 คุณพ่อรายหนึ่งชื่อ Pazi D. ได้โพสต์วิดีโอตลกเกี่ยวกับลูกสาวของเขาที่กลัวหญ้าลงบนเพจ Urban Dads ใน Facebook และใน YouTube ส่วนตัว เขาตั้งข้อสังเกตว่า “ลูกสาววัย 11 เดือนของผมกลายเป็นนักกายกรรมรอบสนามหญ้า!”

วิดีโอรวมฮิตอีกรายการที่มีผู้โพสต์เข้าสู่ YouTube ในปี 2563 มีเด็กหลายคนแสดงอาการแบบเดียวกัน ทารกจะกางขาออกเต็มที่หรือเพียงแค่เหยียดขาตรงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสกับสนามหญ้าที่มีหนามแหลม

เหตุใดทารกจึงหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสหญ้า ?

ใบหญ้าที่แหลมคม จั๊กจี้ และ/หรือเปียกสามารถเกาะติดได้แม้กระทั่งผู้ใหญ่ที่ไม่ระวัง จึงไม่น่าแปลกใจที่เด็กทารกจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากด้วยประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสที่ท่วมท้นที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกวางลงบนสนามหญ้า

Gina Posner กุมารแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ MemorialCare Orange Coast ใน Fountain Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า “พื้นผิวที่มีหนามและความรู้สึกของหญ้านั้นแตกต่างจากความรู้สึกที่นุ่มและสบายกว่าของพรม กระเบื้อง และพื้นผิวไม้ที่แนบกับเท้า มือ และลำตัวของพวกเขามาก ดังนั้น เด็กทารกจึงมักกลัวมัน”

ยิ่งไปกว่านั้น หญ้ายังทำให้คันได้ (แม้ในผู้ใหญ่) และอาจทำให้เกิดผื่นขึ้นได้ Posner ชี้ “นั่นอาจทำให้เด็กไม่ชอบคลานหรือเล่นกับมัน” เธอกล่าว

มีงานวิจัยรองรับว่าทารกมักไม่ค่อยชอบต้นไม้ใบหญ้าสักเท่าไหร่

ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cognition ระบุว่าทารกมักไม่ค่อยชอบต้นไม้ใบหญ้าเท่าไหร่นัก “ทารกที่อายุน้อยกว่า 8 เดือนแสดงอาการไม่เต็มใจที่จะสำรวจพืชพรรณด้วยตนเองมากกว่าเมื่อเทียบกับของอย่างอื่น ๆ” ผู้เขียนกล่าว เหตุผลก็คือ พวกเขาอาจถูกโปรแกรมมาอย่างเหนียวแน่นเพื่อให้ไวต่อ ‘อันตรายที่เกิดซ้ำของบรรพบุรุษ’ ที่มาจากพืช เช่น ถูกวางยาจากสิ่งที่เป็นพิษ

อย่างไรก็ตาม เด็กน้อยจำนวนมากเล่นได้ดีในสนามหลังบ้านหรือบนสนามหญ้าที่สวนสาธารณะโดยที่ไม่ต้องมีผ้าอะไรไปปูรอง ดังนั้น จึงควรพิจารณาว่าลูกน้อยของคุณอยู่ในหมวดหมู่นี้หรือไม่ Posner สรุปว่า “แม้ว่าหญ้าบางครั้งจะได้รับชื่อเสียงที่ไม่ดีนักจากเด็กทารก แต่ก็มีเด็กบางคนที่สนุกกับมัน”

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th