Site icon Motherhood.co.th Blog

9 เหตุผล “ทำไมไม่ท้อง” ซะที

สาเหตุทำไมไม่ท้อง

9 เหตุผลหลัก ที่จะบอกว่าทำไมคุณไม่ท้องสักที

9 เหตุผล “ทำไมไม่ท้อง” ซะที

คุณไม่ตั้งครรภ์เสียที แม้ว่าคุณจะมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่คุณกำลังตกไข่ใช่ไหม ยินดีต้อนรับเข้าสู่คลับคนรอลูกค่ะ ที่นี่เราจะมาค้นหาสาเหตุกันว่า “ทำไมไม่ท้อง” มันมีเหตุผลอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง เราจะค้นจนเจอสาเหตุที่ถูกต้องของมันกันค่ะ

เราทุกคนมักคิดว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องลงไปทั้งนั้นแหละ แต่ในบางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของการตั้งครรภ์ เราอาจจะไม่ได้ทำมันอย่างถูกต้องก็ได้ โชคดีที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาความเข้าใจผิดที่พบบ่อย 9 ข้อที่นำไปสู่ความเข้าใจผิด ๆ ที่ทำให้คุณไม่ท้องเสียที

หากคุณทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้คุณอาจลดโอกาสในการตั้งครรภ์ลง แรกสุดเลย คุณต้องยอมรับก่อน ขั้นตอนที่สอง ก็คือคุณต้องเริ่มค้นหาวิธีแก้ไขสิ่งที่เป็นอยู่

หยุดวิตกกังวลได้แล้ว

คุณอาจมีเพื่อนอย่างน้อยหนึ่งคนที่กำลังตั้งครรภ์พูดว่า “เดี๋ยวมันก็ท้องเองแหละ พอเราหยุดกังวลเกี่ยวกับมัน” เป็นเรื่องน่ารำคาญที่ได้ยินบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการตั้งครรภ์ และดูเหมือนว่าทุกสิ่งที่ลองกันมาจะไม่เวิร์คสักเท่าไหร่ แต่มักเป็นเรื่องจริงตามนั้น ความเครียดอาจเป็นอุปสรรคสำคัญในกระบวนการสร้างลูกน้อย เมื่อคุณมีระดับคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดในระดับที่สูงขึ้น มันจะส่งผลเสียต่อการตกไข่และภาวะเจริญพันธุ์

คุณต้องสงบสติอารมณ์ ผ่อนคลาย และปล่อยให้มันเกิดขึ้นเอง หยุดความพยายามอย่างมากในการวางแผนการตั้งครรภ์ แต่ควรคิดเสียใหม่ว่าการตั้งครรภ์ก็เป็นปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ

คุณทำมันมาก (หรือน้อย) เกินไป

หากคุณต้องการจะสร้างเจ้าตัวน้อย ก็ต้องทำให้ถูกและในปริมาณที่เหมาะสม ควรมีเพศสัมพันธ์ทุกวันหรือวันเว้นวันในช่วงเวลาที่ตกไข่ หรือถ้าคุณไม่รู้ว่ามันคือช่วงไหน ให้ยึดช่วงเวลาที่คุณรู้สึกถึงความ ‘เจริญพันธุ์’ ของตัวเอง หากมากกว่านั้น อาจทำให้จำนวนอสุจิของคู่คุณลดลง หากน้อยกว่านั้น คุณอาจพลาดช่วงพีคของการเจริญพันธุ์ไป

การสวนล้างช่องคลอดไม่ใช่เรื่องที่ควรทำเลย

คุณใช้ผลิตภัณฑ์แปลก ๆ เป็นตัวช่วย

แม้ว่าการสวนล้างช่องคลอดจะเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ผู้หญิงบางคนเตรียมตัวสำหรับการมีเพศสัมพันธุ์ แต่นั่นก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพราะการสวนล้างช่องคลอดนั้นจะทำหน้าที่เหมือนสารฆ่าเชื้ออสุจิ โดยการเข้าไปเปลี่ยนค่า pH ในช่องคลอดของคุณ

เหมือนกับการที่คุณใช้สารหล่อลื่นบางชนิด ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงแต่จะเข้าไปลดจำนวนสเปิร์มเท่านั้น แต่ยังสามารถลดความคล่องตัวของพวกมันได้ด้วย

คุณโทษตัวเอง

เมื่อเราพูดถึงภาวะมีบุตรยาก เรามักเริ่มด้วยการถามว่าสภาพร่างกายของผู้หญิงเป็นปัญหาหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้วกรณีของการมีบุตรยากนั้นเกี่ยวข้องกับผู้ชายประมาณ 40% ฝ่ายหญิง 40% และ 20% เป็นสาเหตุมาจากทั้งคู่

บ่อยครั้งที่ว่าที่คุณแม่จะรีบไปพบแพทย์ทันที่สัญญาณแรกของความล่าช้าในการตั้งครรภ์มีขึ้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผิด เนื่องจากมันเป็นจุดที่ตื้นเขินเกินไปสำหรับการวินิจฉัย และจำไว้ว่าโดยปกติคู่ที่มีสุขภาพดีจะใช้เวลาระหว่าง 6 เดือนถึง 1 ปีกว่าจะมีลูก

คุณหวังพึ่งการคำนวณที่คุณคิดว่า “ดีพอ”

คุณคงไม่คิดว่าต้องเก่งเลขมากเพื่อที่จะตั้งครรภ์ใช่ไหม ? แต่การไม่เข้าใจช่วงเวลาของการตกไข่นั้นเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยมาก สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่การตกไข่เกิดขึ้นในช่วงกลางของรอบเดือน แต่ก็ถือว่าเป็นรอบ 28-32 วัน

ผู้หญิงส่วนใหญ่ตกไข่ 14 วันก่อนเริ่มต้นมีประจำเดือน ตัวอย่างเช่นถ้าคุณมีรอบ 24 วัน การตกไข่จะอยู่ที่ประมาณวันที่ 10 ข้อมูลทั้งหมดนี้อาจสร้างความสับสนหากคุณมีรอบเดือนที่ไม่สม่ำเสมอ หรือเพียงแค่จำไม่ได้ว่าคุณมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ส่วนข้อผิดพลาดทั่วไปอย่างอื่น ๆ ก็คือการไม่เริ่มนับจากวันแรกที่คุณมีรอบเดือน คำว่าวันแรกนั้นต้องเป็นวันแรกที่คุณมีเลือดออก ไม่ใช่วันถัดมาหรือวันก่อนหน้า เนื่องจากภาวะเจริญพันธุ์สามารถลดลงอย่างแท้จริงได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องรู้จังหวะเวลาที่แน่นอนของวงจรของคุณ

แพทย์มักแนะนำให้ใช้ชุดทำนายการตกไข่ที่มีขายตามร้านขายยา การบันทึกปฏิทินเพื่อติดตามวงจรของคุณจะมีประโยชน์มาก การใช้ชุดทำนายการตกไข่ออนไลน์หรือแอพโทรศัพท์มือถือก็ทำงานได้ดีเช่นกัน

หลายคนไม่รู้ช่วงเวลาตกไข่ของตัวเอง

คุณหมกมุ่นกับกำหนดการมากไป

การตั้งครรภ์ไม่สามารถวางแผนได้อย่างแท้จริง จากข้อมูลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามีภรรยาที่มีสุขภาพดีปกติจะใช้เวลาประมาณหนึ่งปีเต็มในการตั้งครรภ์ ผู้หญิงหลายคนใช้เวลาประมาณหกเดือนหรือมากกว่านั้น ในการมีรอบเดือนตามปกติเมื่อพวกเขาหยุดการคุมกำเนิด ส่วนการตกไข่ไม่น่าจะเกิดขึ้นจนกว่ารอบเดือนของคุณจะเริ่มมาตามปกติมากขึ้น

ขอให้ใช้เวลาของคุณ และถ้าอย่างน้อยหกเดือนผ่านไปแล้วและคุณยังไม่มีรอบเดือนตามปกติ หรือคุณไม่แน่ใจว่าคุณกำลังตกไข่ และมีคำถามเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์ คุณควรขอคำแนะนำจากแพทย์

คุณใช้เวลาหลังเสร็จกิจอย่างรีบด่วนเกินไป

ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าทำไม แต่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนความจริงที่ว่า หลังจากมีเพศสัมพันธ์ การนอนราบบนเตียงที่ยกสะโพกสูงประมาณ 20 ถึง 30 นาที จะช่วยให้มีโอกาสท้องได้ง่ายขึ้นอีกนิดหน่อย กล่าวอีกนัยหนึ่งหลังจากที่เสร็จกิจ อย่ากระโดดผลุงออกจากเตียงและวิ่งไปที่ห้องน้ำเพื่อฉีดล้าง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงแค่จุดเพียงอย่างเดียวนั้นสามารถแก้ปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ได้มากถึง 80% เลยทีเดียว

คุณไม่สนใจความกังวลที่คุณมองว่าบ้าบอไปเอง

บางทีคุณอาจมีรอบเดือนที่ผิดปกติและกังวลว่าคุณจะมีปัญหาในการตั้งครรภ์ หรือบางทีคุณอาจเป็นโรคเบาหวานและต้องการที่จะแน่ใจว่าควบคุมมันได้ก่อนที่จะเริ่มการตั้งครรภ์ การเช็คปัญหาเหล่านี้กับมืออาชีพไม่ได้แปลว่าคุณกังวลจนเป็นบ้า มันเป็นการแก้ปัญหาที่ฉลาดต่างหาก

นี่คือสถานการณ์ที่คุณไม่ควรมองข้าม แต่ให้ขอความช่วยเหลือจากแพทย์หรือที่ปรึกษาด้านการเจริญพันธุ์ทันทีเพื่อกำหนดแผนการตั้งครรภ์ ด้วยวิธีนี้ คุณอาจใช้เวลาในการรอที่จะตั้งท้องนานขึ้น แต่คุณจะรู้วิธีจัดการกับสิ่งต่าง ๆ และถ้าคุณทำมันได้ คุณจะพบว่าตัวเองกำลังอ่านเจอ 2 ขีดในที่ตรวจครรภ์เร็วกว่าที่คุณคิด

ไม่เพียงแต่คนท้องที่ห้ามแตะเหล้า บุหรี่ คนอยากท้องก็ห้าม

คุณใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงไปหน่อย

ทำไมถึงใช้โอกาสไปกับการดื่มสุรา สูบบุหรี่ หรือยาเสพติด ทั้งที่คุณรู้ว่ามันอาจส่งผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ได้ แพทย์มักเตือนบรรดาแม่ ๆ ว่าช่วงแรกของการตั้งครรภ์นั้นสำคัญที่สุดในการพัฒนาของทารกในครรภ์

มันไม่มีหรอก ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ปลอดภัยพอในช่วงตั้งครรภ์ และเราก็รู้กันหมดว่าการสูบบุหรี่มันอันตรายกับทุกคน หากคุณไม่ได้คุมกำเนิดอยู่ ให้คุณคำนึงถึงแอลกอฮอล์ บุหรี่ หรือสารเสพติดต่าง ๆ ประหนึ่งว่าคุณได้ตั้งครรภ์ไปแล้ว

ทั้ง 9 สาเหตุที่กล่าวมานี้อาจจะเป็นเพียงเส้นผมบังภูเขาสำหรับหลาย ๆ ครอบครัวที่กำลังพยายามมีน้องกันอยู่นะคะ เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็ต้องจัดการให้ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ รับรองว่าคุณจะได้เจ้าตัวเล็กมาเพิ่มเสียงหัวเราะในบ้านในเวลาอันใกล้แน่นอน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th