Site icon Motherhood.co.th Blog

ทิปส์ในการบาลานซ์ระหว่างเวลาทำงานและเวลาให้ครอบครัวสำหรับเวิร์คกิ้งมัม !!

ทำงาน 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ กับอีก 365 วันที่ต้องรับบทบาทการเป็นแม่ที่ดี เป็นเรื่องยากมากสำหรับ เวิร์คกิ้งมัม ที่จะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย การต้องบาล๊านซ์ระหว่างงานเอกสาร ประชุม เตรียมอาหารหรือแม้แต่ดูแลครอบครัวเป็นเรื่องที่ต้องใช้ทักษะการจัดการระดับสูงเพราะทุกงานล้วนกินเวลามาก

คุณแม่เวิร์คกิ้งมัมมีสิ่งที่พวกเธอต้องต่อสู้ และบางสิ่งที่ต้องประนีประนอม สิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องเลือกก็คือการเลือกว่าจะใช้วิธีไหนในการจัดการชีวิตที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณแม่มากที่สุด!

พยายามจัดระเบียบ

ส่วนใหญ่แม่มักจะเป็นคนที่มีระเบียบที่สุดในบ้าน แต่ด้วยภาระงานและหน้าที่ สิ่งนี้อาจทำให้คุณแม่ต้องหัวหมุน ถ้าคุณมักจะหลงๆลืมๆภาระงานบางอย่างที่คิดว่าไม่สำคัญ (แต่เอาจริงๆแล้วสำคัญ) หรือต้องปล่อยให้ลูกวิ่งหาของทั่วบ้านในตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน ถึงเวลาที่ต้องจัดระเบียบชีวิตแล้วล่ะคุณแม่!

ทำพื้นที่ที่คุณจะสามารถหาของทุกอย่างเจอได้ง่ายๆ

กำหนดพื้นที่หนึ่งเพื่อให้คุณสามารถหาของเจอได้ง่ายในตอนเช้า ของอย่างเช่น กุญแจรถ ถุงเท้า ไฟล์เอกสารและการ์ดต่างๆ ถ้าตอนเช้าเป็นเวลาที่เจ้าตัวเล็กต้องวิ่งวุ่นเพื่อหาของจนทั่ว คุณแม่อาจจัดสถานที่ไว้สถานที่หนึ่งเพื่อรวมของทุกอย่างไว้ในที่เดียวเพื่อให้เด็กๆสามารถหาของได้ง่ายในตอนเช้า อย่างเช่นมุมห้อง อีกอย่างคือคุณแม่ควรจะให้เด็กๆเตรียมของสำหรับไปโรงเรียนตั้งแต่ตอนกลางคืนเพื่อลดความวุ่นวายในตอนเช้า

สร้าง To – Do List

ทำ To Do List ที่มีรายละเอียดงานบ้านที่ต้องทำ กิจกรรมของเด็กๆและงานต่างๆ การมีไอเดียคร่าวๆเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำในอาทิตย์นั้นๆจะช่วยให้คุณสามารถจัดการเวลาในการทำงานและเวลาสำหรับครอบครัวได้ กำหนดเวลาว่าควรไปซื้อของเข้าบ้านวันไหนหรือต้องซักผ้าวันไหน พยายามแบ่งเวลาเพื่อไปเข้าร่วมกิจกรรมกับลูกกับเวลาทำงานเพื่อให้คุณแม่ไม่พลาดกิจกรรมใดๆก็ตาม

ตื่นเช้ากว่าเด็กๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายในตอนเช้า การตื่นก่อนลูกๆจะช่วยให้คุณแม่มีเวลาสำหรับตัวเอง อย่างเวลาดื่มกาแฟตอนเช้า ทานอาหารรองท้อง เตรียมอาหารให้ลูก พอลูกตื่น ทุกอย่างก็พร้อมเรียบร้อยสำหรับพวกเขา

เตรียมอาหาร

การที่ต้องทำงานเหนื่อยๆแล้วกลับมาทำอาหารให้กับทั้งครอบครัวเป็นอะไรที่ดูดพลังงานสุดๆ ดังนั้น เตรียมวัตถุดิบอาหารที่ทำได้ง่ายๆไว้ล่วงหน้า หรือนานๆทีอาจจะสั่งอาหารจากข้างนอกเข้ามาทานบ้าง จดรายชื่ออาหารที่อยากจะทำทั้งอาทิตย์แล้วเตรียมวัตถุดิบล่วงหน้า พอคุณแม่กลับมาจากทำงานก็สามารถหยิบเอาวัตถุดิบมาปรุงได้เลย ช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหาร

แบ่งเวลาให้คนรัก

อย่าตัดคนรักออกจากตารางเวลาของคุณไม่ว่าจะยุ่งซักแค่ไหน ถึงแม้การเป็นเวิคกิ้งมัมจะเป็นเรื่องยาก แต่การใส่ใจกับความสัมพันธ์ในครอบครัวก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน คุณอาจวางแผนออกไปเดทกัน หาวันว่างพักผ่อนร่วมกัน ส่งลูกไปอยู่กับปู่ย่าเพื่อที่คุณจะได้มีเวลาทำอะไรร่วมกัน การแบ่งเวลาให้กันและกันไม่ได้หมายความว่าจะต้องออกไปทานอาหารมื้อหรูทุกครั้ง แค่เตรียมอาหารง่ายๆและนั่งคุยกันอย่างเปิดอก แค่นี้ก็เพียงพอแล้วกับการดูแลสายสัมพันธ์ระหว่างคุณและคนรัก

แบ่งเวลาให้ตัวเอง

เป็นเรื่องยากทีเดียวสำหรับคุณแม่ที่ต้องการจะมีเวลาส่วนตัว แต่คุณแม่ทั้งหลาย เชื่อเถอะว่าการมีเวลาอยู่กับตัวเองเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ปล่อยให้ร่างกายได้ชาร์จพลังงาน หางานอดิเรกทำ ไปสปา หรืออ่านหนังสือเล่มโปรด เหล่านี้มักเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายคนมักจะหลงลืมไปหรือไม่ก็ไม่มีเวลาที่จะทำ การต้องทำงานไปด้วยและเลี้ยงลูกไปด้วยเป็นงานหนักทีเดียว ดังนั้นคุณแม่อย่าพยายามกดดันตัวเองมากจนเกินไป

สร้างกิจกรรมสนุกๆที่ทำด้วยกันได้ในครอบครัว

ถ้าหากคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีเวลาให้กับครอบครัว ลองหากิจกรรมที่ทั้งครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้อย่างน้อยซักหนึ่งครั้งต่ออาทิตย์ ไม่สำคัญว่าจะเป็นกิจกรรมเอ้าท์ดอร์หรืออินดอร์ สำคัญคือการที่คุณแม่ได้มีเวลาให้กับครอบครัวมากกว่า

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood