Site icon Motherhood.co.th Blog

เรื่องน่ารู้ของเหล่าคุณแม่ กับคุณประโยชน์ที่ต่างกันของ “นมจากเต้า VS นมผง”

นมจากเต้า VS นมผง

นมจากเต้าหรือนมผง อะไรจะดีสำหรับทารกน้อยมากกว่ากัน

เรื่องน่ารู้ของเหล่าคุณแม่ กับคุณประโยชน์ที่ต่างกันของ “นมจากเต้า VS นมผง”

เป็นเรื่องที่รู้กันมานานในกลุ่มคนที่กำลังสร้างครอบครัวและเหล่าคุณแม่ ถึงเรื่องของการให้นมลูก ตั้งแต่ในวัยแรกเกิดจนเป็นทารก ว่าการให้นมในรูปแบบใดที่จะส่งผลดีต่อสุขภาพของลูกน้อยมากที่สุด รวมทั้งความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการให้ลูกกินนมแม่ จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง วันนี้ rabbit finance จะขอนำมาแบ่งปันให้ฟังกัน

น้ำนมจากอกแม่ กับความเชื่อที่ผิด

คุณแม่มือใหม่และไม่ใหม่หลาย ๆ ท่าน อาจมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการให้นมแม่ว่า สารอาหารในน้ำนมจากเต้าของแม่นั้น จะลดน้อยลงและไม่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็กอ่อนที่มีอายุ 1 ปี ขึ้นไป ซึ่งไม่เป็นความจริง

พญ. สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กล่าวว่า น้ำนมแม่นั้นสามารถใช้ดูแลลูก ๆ ได้นถึงอายุ 2 ปีครึ่ง หรือสูงสุดคือ 7 ปี โดยในช่วงแรกเกิด 6 เดือนแรกให้กินนมแม่ล้วน หลังจากทารกอายุมากกว่า 6 เดือน ให้เริ่มทานอาหารเสริมควบคู่กับนมแม่ 1 มื้อ, 9 เดือน กินอาหารเสริม 2 มื้อ และอายุ 1 ปี กินอาหารเสริม 3 มื้อ เมื่อทารกอายุครบ 1 ปี ควรเริ่มให้ทานข้าวเป็นอาหารหลัก และยังสามารถทานนมแม่เสริมได้เรื่อย ๆ

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่อาจไม่พร้อมต่อการให้นมลูกหรือไม่มีเวลาปั๊มน้ำนมเตรียมเอาไว้อย่างเพียงพอ สามารถใช้นมผงเสริมได้ แต่ควรเลือกสูตรที่ลูกน้อยจะไม่เกิดอาการแพ้ และมีราคาไม่แพง

เพราะเหตุใด? นมแม่จึงดีต่อลูกน้อยมากกว่า

เด็กวัยแรกเกิด ในช่วง 6 เดือนแรก การทานนมแม่เพียงอย่างเดียวเหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับเด็กในวัยนี้ ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

นมแม่นั้นออกมาจากร่างกายของแม่โดยตรง ต่างจากนมผงที่อาจมีกระบวนการผลิตด้วยเครื่องจักรและผ่านหลายขั้นตอนกว่าจะเข้าสู่ร่างกายของลูกน้อย นมแม่จึงมั่นใจในความสะอาดและไร้สารเคมีปนเปื้อนได้มากกว่า

นมแม่มีสารอาหารที่ร่างกายของลูกน้อยต้องการอย่างครบถ้วน และย่อยง่าย ลดอาการท้องอืดจากนมในเด็กแรกเกิด จึงสามารถทานได้เรื่อย ๆ ตามที่เด็กต้องการ

นมแม่มีส่วนประกอบของเม็ดเลือดขาว และแอนติบอดี้ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันชั้นดีให้กับลูก นอกจากนี้ นมแม่ยังมีเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย และฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต

ร่างกายของเด็กวัยแรกเกิดในช่วง 6 เดือนแรก เป็นช่วงที่ยังไม่ควรรับอาหารประเภทอื่นนอกจากนมแม่ เพราะอาหารอื่นอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดภูมิแพ้ได้ เนื่องจากโครงสร้างร่างกายของเด็กยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ จึงอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของเด็กได้

ความเสี่ยงจากการเลี้ยงลูกด้วยนมผง

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ไม่สามารถให้นมลูกด้วยตนเองได้ หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องใช้นมผงในการเลี้ยงลูก ต้องระมัดระวังความเสี่ยงเหล่านี้

ในนมผงมีสารบางจำพวกที่มีผลทำให้ภาวะกรด ด่าง ในลำไส้ใหญ่ของเด็กไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อดีที่เป็นตัวช่วยในการป้องกันอันตรายจากการก่อตัวของเชื้อโรคในลำไส้ใหญ่ จึงเสี่ยงทำให้เกิดโรคท้องเสียในเด็ก

เพราะการให้เด็กทารกกินนมผง อาจเป็นการนำโปรตีนแปลกปลอมเข้ามาสู่ร่างกายลูก ซึ่งยังมีระบบทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรง

เพราะลูกน้อยไม่ว่าจะอายุเท่าใด ก็ยังคงต้องการการดูแลด้านสุขภาพอย่างรอบด้าน เพื่อที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงในอนาคต คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลสุขภาพให้ลูกน้อย อย่างเช่นการทำประกันสุขภาพให้ลูก เพื่อให้ความคุ้มครองจากประกันช่วยรองรับความเสี่ยงด้านสุขภาพ หากยังไม่รู้ว่าจะเลือกประกันสุขภาพ ที่ไหนดี สามารถใช้บริการเปรียบเบี้ยประกันสุขภาพ จาก rabbit finance ได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้คุณได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อยของคุณ