Site icon Motherhood.co.th Blog

นมผงสำหรับเด็ก มีวิธีการให้ยังไงบ้าง?

สิ่งที่ต้องรู้กับนมผงสำหรับเด็ก

พ่อแม่มือใหม่ควรรู้อะไรบ้างเมื่อจะเริ่มให้ลูกกินนมจากขวด

นมผงสำหรับเด็ก มีวิธีการให้ยังไงบ้าง?

หลังจากที่ลูกน้อยของคุณโตพอที่จะเริ่มให้เขากิน “นมผงสำหรับเด็ก” จากขวดนมได้แล้ว พ่อแม่มือใหม่บางท่านอาจจะยังไม่แน่ใจว่าการเตรียมการในแต่ละขั้นตอนต้องเป็นอย่างไรบ้าง การทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้งาน หรือแม้แต่ควรให้เขานอนกินนมแบบไหน วันนี้ Motherhood นำเอาความรู้เกี่ยวกับการเริ่มต้นให้นมผงกันค่ะ

ต้องแน่ใจว่าขวดนม จุกนม และอุปกรณ์อย่างอื่นสะอาดพอ

เพราะน้ำที่เราใช้ภายในครัวเรือนนั้นใส่คลอรีนมาด้วย ให้คุณทำความสะอาดอุปกรณ์ในน้ำร้อนด้วยน้ำยาล้างขวดนม แล้วล้างด้วยน้ำร้อนซ้ำอีกรอบ แต่หากที่บ้านคุณไม่ได้ใช้น้ำประปาที่มีคลอรีนหรือใช้น้ำจากบ่อ ให้คุณวางอุปกรณ์ลงในน้ำเดือดเป็นเวลา 5-10 นาที หรือจะใช้กระบวนการที่เรียกว่า Terminal heating

ในกระบวนการนี้ คุณแค่เพียงทำความสะอาดขวดนมแต่ไม่ต้องฆ่าเชื้อขวดไว้ล่วงหน้า จากนั้นให้คุณเติมนมผงที่ผสมแล้วลงในขวดและปิดฝาให้หลวม ต่อไปนำขวกที่บรรจุนมแล้วไปวางในกระทะที่เติมน้ำให้สูงถึงระดับครึ่งขวด และต้มไปจนเดือดเป็นระยะเวลาประมาณ 25 นาที

ทำความสะอาดขวดนมและอุปกรณ์ให้ดี

อ่านฉลากให้ดี

หลังจากเลือกนมผงได้แล้ว ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างแน่นอนสำหรับประเภทหรือสูตรของนมผงสำหรับเด็กที่คุณเลือก หากใส่น้ำมากเกินไป ลูกน้อยของคุณจะไม่ได้รับแคลอรี่และสารอาหารที่เขาต้องการ หากใส่น้ำน้อยเกินไปและความเข้มข้นของนมสูงของ ก็อาจทำให้ลูกท้องเสียหรือเกิดอาการขาดน้ำได้

การเตรียมนมผงสำหรับเด็ก

นำน้ำที่คุณต้องการที่จะใช้ชงนมไปต้มประมาณหนึ่งนาที จากนั้นเติมน้ำลงในนมผง หากคุณเตรียมนมไว้ล่วงหน้า คุณต้องแน่ใจว่าจะเก็บเอาไว้ในตู้เย็นได้ หากนมที่ชงแล้วถูกปล่อยออกมาจากตู้เย็นนานกว่าหนึ่งชั่วโมงหรือถ้าคุณไม่ได้เก็บมันไว้ในตู้เย็นภายใน 24 ชั่วโมง คุณต้องทิ้งมันไปเลย

ต้องอ่านฉลากให้ดี เพื่อการผสมนมที่เหมาะสม

การอุ่นนมที่แช่เย็น

นมที่แช่ในตู้เย็นไม่จำเป็นต้องนำไปอุ่นหากจะให้ลูกกิน แต่ทารกชอบที่จะกินนมที่อุณหภูมิห้องมากกว่า วิธีที่ง่ายที่สุดในการอุ่นนมจากตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งคือการวางภาชนะไว้ในกระทะที่มีน้ำบนเตาด้วยความร้อนต่ำและหมุนบ่อย ๆ ไม่ควรใช้เตาไมโครเวฟสำหรับอุ่นขวดนม เพราะมันอาจทำให้นมที่อยู่ตรงกลางของภาชนะร้อนเกินไปสำหรับทารก แม้ว่าขวดนมจะรู้สึกอุ่นสบายเมื่อลูกได้สัมผัส แต่นมร้อนจัดที่อยู่ตรงกลางขวดสามารถลวกปากลูกน้อยได้ นอกจากนี้ขวดนมสามารถระเบิดได้หากทิ้งไว้ในไมโครเวฟนานเกินไป

ถ้าคุณอุ่นขวดนมหรือใช้ทันทีหลัง Terminal heating ให้ทดสอบล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าลูกของคุณจะไม่เป็นอันตรายจากนมที่ร้อนเกินไป วิธีที่ง่ายที่สุดในการทดสอบอุณหภูมิคือการเหยาะนมสองสามหยดลงตรงที่ด้านในของข้อมือคุณ

ไม่ควรอุ่นนมด้วยไมโครเวฟ นมจะร้อนเกินไปจนลวกลูกได้

ตำแหน่งสำหรับการกินนมจากขวด

กอดลูกไว้ในท่ากึ่งนั่งกึ่งนอนและพยุงศีรษะของลูกเอาไว้ อย่าให้นมในขณะที่ลูกนอนราบทั้งตัว เพราะอาจทำให้นมไหลเข้าสู่หูชั้นกลางและทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยของคุณกลืนอากาศเข้าไปมากเกิน ในขณะที่ลูกดูดนมให้คุณเอียงขวดเพื่อที่นมจะไหลลงไปที่คอขวดและปิดจุกนมเพื่อกันอากาศไว้

จดบันทึกการกินนมของลูก

กุมารแพทย์อาจจะถามคุณว่าลูกน้อยของคุณกินมากแค่ไหน ดังนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องเตรียมตอบคำถาม ทารกแรกเกิดอาจใช้กินนมระหว่าง 2-4 ออนซ์ต่อการให้อาหารในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ในช่วงสองสามวันแรกเขาอาจกินน้อยกว่า 1 ออนซ์ และอาจหิวทุก ๆ 2-4 ชั่วโมง เป็นการดีที่สุดที่จะให้นมแก่ลูกของคุณตามความต้องการของเขา แต่อย่าคะยั้นคะยอให้ลูกน้อยกินนมถ้าเขาไม่สนใจ และถ้าเขายังคงดูดอย่างกระตือรือร้นเมื่อนมหมดไปแล้ว ก็ให้นมเขาเพิ่มอีก

ต้องอุ้มเรอในทุก ๆ 2-3 ออนซ์ที่ลูกกินนม

กินเสร็จแล้วต้องอุ้มเรอ

ทารกจะหงุดหงิดและไม่สบายตัวเมื่อพวกเขากลืนอากาศเข้าไปในระหว่างที่กินนม สิ่งนี้เกิดขึ้นได้บ่อยกับทารกที่กินนมจากขวด แม้ว่าทารกที่กิมนมแม่ก็สามารถกลืนอากาศเข้าไปได้เช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ท้องเต็มไปด้วยอากาศ คุณต้องอุ้มเรอให้ลูกน้อยของคุณบ่อยครั้ง หลังจากการกินนมทุก 2 หรือ 3 ออนซ์ หากลูกน้อยของคุณไม่เรอหลังจากลองอุ้มเรอให้เขาสัก 2-3 นาที ก็ให้นมเขาต่อได้เลย นี่คือสามตำแหน่งที่ดีที่สุดในการอุ้มเรอ

หวังว่าบทความนี้จะช่วยปูพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องการให้นมผงสำหรับเด็กแก่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่นะคะ หากเราใส่ใจรายละเอียดในทุก ๆ เรื่องของลูกน้อย ก็จะย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเขาอย่างแน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th