Site icon Motherhood.co.th Blog

เรื่องของ “นมสำหรับเด็ก” ที่พ่อแม่ต้องรู้

เลือกนมสำหรับเด็ก

ทุกเรื่องเกี่ยวกับการดื่มนมของลูกที่พ่อแม่ต้องรู้

เรื่องของ “นมสำหรับเด็ก” ที่พ่อแม่ต้องรู้

“นมสำหรับเด็ก” เป็นอีกแหล่งธาตุอาหารสำคัญที่พ่อแม่ต้องใส่ใจนะคะ เนื่องในวันนี้เป็นวันดื่มนมโลก Motherhood จึงนำเอาสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดื่มนมของเด็ก ๆ มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมกันค่ะ เพื่อสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงของลูกรัก

เด็กเล็ก / เด็กวัยหัดเดินควรดื่มนมมากแค่ไหน ?

เมื่อลูกน้อยของคุณอายุครบ 12 เดือน คุณจะสามารถเพิ่มนมวัวหรือนมทดแทนในอาหารของพวกเขาได้ หากคุณต้องการให้นมลูกต่อไป คุณก็ทำได้เช่นกัน แต่ลูกของคุณจะต้องการนมน้อยลงเมื่อเริ่มเพลิดเพลินกับอาหารอื่น ๆ นับจากนี้ไป ลูกของคุณควรเพลิดเพลินกับอาหาร 3 มื้อต่อวัน พร้อมกับของว่าง 2-3 มื้อ  อาหารของลูกควรประกอบด้วยอาหารที่หลากหลายรวมถึง

ทำไมนมจึงเป็นทางเลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการและนมชนิดใดดีที่สุด ?

ในช่วงที่ร่างกายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ความต้องการสารอาหารของลูกจะมีสูง นมวัวเป็นอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารและเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีเยี่ยมมากมายที่เด็กต้องการ เพื่อสนับสนุนพัฒนาการโดยรวมของพวกเขา ตัวอย่างเช่น นมวัวเป็นแหล่งวิตามินบีที่ดี รวมทั้งวิตามินบี 12 ซึ่งสนับสนุนเซลล์เม็ดเลือดแดง และวิตามินบี 2 ซึ่งช่วยเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน นมผงและอาหารจากนมอื่นๆ เป็นแหล่งธาตุอาหารหลัก (โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต) ในขณะที่ยังเป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น แคลเซียมและฟอสฟอรัส สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เด็กสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

ไขมันในนมให้แคลอรีที่สำคัญสำหรับเด็กเล็ก นี่เป็นสิ่งสำคัญเพราะเด็กไม่มีความสามารถในการกินอาหารปริมาณมาก แต่ต้องการตัวเลือกที่อุดมด้วยสารอาหารเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา

คุณสามารถใช้นมไขมันต่ำในการปรุงอาหารได้ ตราบเท่าที่คุณใช้นมสำหรับทั้งเครื่องดื่มและของว่างของเด็กวัยหัดเดิน เมื่อลูกของคุณอายุครบ 2 ขวบ คุณสามารถให้นมไขมันต่ำได้หากพวกเขากินมันได้ดีและเติบโตในจังหวะที่เหมาะสมกับวัย แต่ยังไม่แนะนำให้ใช้นมพร่องมันเนยจนกว่าจะอายุเกิน 5 ขวบ

ผลิตภัณฑ์นมแบบไม่พร่องไขมันยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมาก ให้วิตามินเอ วิตามินที่ละลายในไขมันนี้ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและช่วยให้ร่างกายสร้างเยื่อเมือกที่แข็งแรง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อ วิตามินเอยังจำเป็นสำหรับสุขภาพผิวและดวงตาด้วย

จะทำอย่างไรถ้าลูกไม่ชอบดื่มนม ?

มีตัวเลือกอื่น ๆ หากลูกของคุณไม่ชอบนม แต่พึงระวังว่านมทดแทนส่วนใหญ่มีโปรตีนและไขมันต่ำกว่า รวมทั้งแคลเซียม สารอาหารเหล่านี้อาจได้รับจากอาหารอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ในธัญพืชเสริมแคลเซียม ผลไม้แห้ง และผักใบเขียวเข้ม เมล็ดพืชและถั่วก็เป็นแหล่งแคลเซียมที่มีประโยชน์เช่นกัน แต่เนื่องจากเสี่ยงต่อการสำลัก ให้รับประทานเป็นเนยถั่วแล้วใส่ในซีเรียลหรือขนมอบแทน เด็กวัยเตาะแตะส่วนใหญ่ไม่ชอบอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมตามธรรมชาติ ดังนั้น ควรเตรียมอาหารเสริมที่เสริมแคลเซียมให้เป็นหลักหากจำเป็น

เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ถั่ว และพืชตระกูลถั่วล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไขมัน ในขณะที่มันฝรั่ง ข้าว และพาสต้าให้คาร์โบไฮเดรต

ถ้าลูกของฉันแพ้แลคโตส/นม ?

หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีอาการแพ้นมวัว อันดับแรก คุณควรปรึกษากับแพทย์ประจำตัวของคุณ พวกเขาจะสามารถแนะนำขั้นตอนต่อไปที่เหมาะสมในการดำเนินการและอาจให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกของนม

เด็กโตจำนวนเล็กน้อย (อายุมากกว่า 2 ปี) อาจทนต่อนมแกะหรือแพะได้ แม้ว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับนมวัวก็ตาม อาจเป็นเพราะองค์ประกอบของนมแตกต่างกัน  นมแพะมีโมเลกุลของไขมันที่เล็กกว่าซึ่งกระจายผ่านนมได้อย่างเท่าเทียมกัน ทำให้การย่อยไขมันง่ายขึ้นสำหรับระบบย่อยอาหารของเด็ก โปรตีนของนมแพะและแกะยังย่อยได้ง่ายกว่า เนื่องจากประกอบด้วยอัลฟาเอส 1 เคซีน ที่เป็นโปรตีนจากนมซึ่งเป็นหนึ่งในสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญของนมวัว อย่างไรก็ตาม หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีอาการแพ้นมวัว คุณต้องขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้มีความอดทนต่อนมอื่น ๆ ที่ประเมินได้อย่างเหมาะสม

เด็กเล็กส่วนใหญ่ทนต่อแลคโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่พบในนม แต่เด็กจำนวนไม่มากนักอาจขาดเอ็นไซม์แลคเตส ซึ่งจำเป็นต่อการย่อยอย่างเหมาะสม มันมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นหลังจากอายุ 3 ขวบ และอาจเป็นปัญหาชั่วคราวหลังจากการเจ็บป่วยจากไวรัส อาจมีทารกจำนวนน้อยที่มีภาวะขาดแลคเตส ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติแต่กำเนิด หากทารกของคุณได้รับการวินิจฉัยว่าแพ้แลคโตส พวกเขาอาจยังคงกินนมและผลิตภัณฑ์นมที่ปราศจากแลคโตส ซึ่งยังคงให้คุณค่าทางโภชนาการทั้งหมดไม่แตกต่างจากนมปกติ

ดื่มนมมากเกินไปได้ไหม ?

หากลูกวัยเตาะแตะของคุณชอบดื่มนม อย่าลืมว่าการดื่มนมมาก ๆ จะทำให้ลูกอิ่ม ทำให้พวกเขามีโอกาสกินอาหารอื่นน้อยลง และอาจหมายความว่าอาหารของพวกเขามีสารอาหารและไฟเบอร์ที่สำคัญอื่นๆ ต่ำ ไฟเบอร์ในระดับต่ำอาจนำไปสู่อาการท้องผูกและปัญหาการฝึกใช้กระโถน

นมวัวมีธาตุเหล็กต่ำและแคลเซียมที่มีอยู่อาจขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กที่ที่ไม่ใช่ฮีม (Non-haem iron) ซึ่งพบได้ในอาหารอื่น ๆ รวมถึงแหล่งที่มาจากพืช ซึ่งหมายความว่าหากลูกของคุณกินนมในปริมาณสูงโดยไม่ค่อยแตะอาหารอื่น พวกเขาอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และหากบริโภคในปริมาณแคลอรี่มากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ หากคุณรู้สึกว่าปริมาณนมที่ลูกของคุณดื่มอาจทำให้น้ำหนักเกินหรือทำให้พวกเขาเริ่มหลีกเลี่ยงอาหารอื่น ๆ ให้พิจารณาลดปริมาณนมที่คุณให้ และพูดคุยกับแพทย์ของคุณเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th