Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกจะเลิก “นอนกลางวัน” เมื่อไหร่กันนะ ?

เลิกนอนกลางวันเมื่อไหร่

จะฝึกลูกให้เลิกนอนกลางวันได้ยังไง บทความนี้มีคำตอบ

ลูกจะเลิก “นอนกลางวัน” เมื่อไหร่กันนะ ?

พ่อแม่คลายคนคงอยากรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ลูกจะเลิกพฤติกรรม “นอนกลางวัน” เสียที Motherhood จึงนำเอาเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้คุณยุติการนอนกลางวันของลูกได้อย่างราบรื่น

เมื่อลูกของคุณอยู่ในวัยแรกเกิด เขาอาจจะนอนหลับเกือบตลอดทั้งวัน เพราะการนอนหลับมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางจิตใจและร่างกายในช่วงแรกเกิดนี้ ในที่สุดลูกน้อยของคุณจะเริ่มลดการนอนกลางวันลงเหลือเพียง 2 ช่วง โดยปกติจะมีรอบงีบในช่วงเช้าและช่วงบ่าย เขาจะทำเช่นนี้เป็นกิจวัตรอยู่ชั่วขณะหนึ่ง แต่การงีบตอนเช้ามักจะหายไปในช่วง 12-21 เดือน

แล้วเมื่อไหร่ละที่เด็ก ๆ หยุดงีบหลับโดยสิ้นเชิง ? คำตอบอาจจะแตกต่างกันไปสำหรับเด็กทุกคน แต่เราได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คุณได้ทราบถึงแนวทางโดยทั่วไป

เมื่อเข้า 1 ขวบ เด็กจะเริ่มลดการงีบระหว่างวันเหลือรอบเดียวช่วงบ่าย

สัญญาณบ่งชี้ว่าลูกของคุณพร้อมที่จะหยุดนอนกลางวัน

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กหลายคนหยุดงีบหลับเมื่ออายุประมาณ 4 ขวบ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าอาจเร็วเกินไป การนอนกลางวันยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก ๆ ในช่วงก่อนวัยเรียนและแม้กระทั่งตลอดช่วงอนุบาล

หากลูกของคุณหลับได้อย่างง่ายดายในเวลางีบกลางวัน นั่นแปลว่าพวกเขาอาจยังต้องการที่จะงีบหลับตอนกลางวัน แต่สัญญาณเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าลูกของคุณไม่ต้องการงีบหลับอีกต่อไป เพียงแค่พักผ่อนเงียบ ๆ ในระหว่างวันเท่านั้น

แต่ไม่ควรยกเลิกการนอนกลางวันด้วยวิธีหักดิบ

คำแนะนำสำหรับการหยุดนอนกลางวัน

คุณคิดว่าลูกของคุณพร้อมที่จะหยุดงีบหลับช่วงกลางวันแล้วหรือยัง ? มันอาจจะต้องใช้เวลาลองผิดลองถูก แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยให้กระบวนการดำเนินไปอย่างราบรื่น

เรื่องของการนอนเป็นสิ่งสำคัญนะคะ อย่านิ่งนอนใจปล่อยให้เด็ก ๆ นอนหรือตื่นตามใจชอบ เพราะการนอนนั้นมีผลต่อพัฒนาการตามวัยและพฤติกรรมการนอนที่ผิดปกติก็อาจบอกถึงปัญหาสุขภาพของลูกด้วยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th