Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกของฉันควรพบ “นักบำบัด” นักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์หรือไม่ ?

หานักบำบัด

ควรพาลูกไปหาใครแน่ ? นักบำบัด นักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์

ลูกของฉันควรพบ “นักบำบัด” นักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์หรือไม่ ?

เมื่อคุณตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากภายนอกเพื่อสุขภาพจิตของลูก คุณจะพบกับทางเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “นักบำบัด” นักจิตวิทยา หรือแม้แต่จิตแพทย์ที่จะคอยช่วยเหลือบุตรหลานของคุณในการจัดการกับความวิตกกังวล ความซึมเศร้า หรือความรู้สึกอื่น ๆ บทความนี้จะเน้นที่ความแตกต่างระหว่างนักบำบัด จิตแพทย์ และนักจิตวิทยา และปัญหาต่าง ๆ ที่พวกเขาสามารถช่วยให้เด็กและครอบครัวเอาชนะได้ ในตอนท้ายของโพสต์ Motherhood หวังว่าคุณจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการเลือกนักบำบัด จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาสำหรับลูกและครอบครัวของคุณ

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกต้องการการบำบัด ?

ในฐานะผู้ปกครอง การตัดสินใจว่าจะถึงเวลาขอความช่วยเหลือเพื่อบุตรหลาน คนอื่น ๆ อาจรับรองกับคุณว่าปัญหาของลูกเป็นเพียงแค่ช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น หรือคุณอาจกังวลว่าการพบนักบำบัดอาจทำให้ลูกของคุณรู้สึกว่าถูกแยกออกหรือแตกต่างออกไป

พวกเราส่วนใหญ่สามารถใช้ใครสักคนเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของเราในบางช่วงของชีวิต แม้ว่าปัญหาจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวหรือระยะหนึ่ง การบำบัดสามารถช่วยให้ช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิตง่ายขึ้นและเจ็บปวดน้อยลงในการจัดการ—สำหรับทั้งเด็กและผู้ปกครอง

ต่อไปนี้คือข้อควรพิจารณาทั่วไปบางประการที่สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าบุตรหลานของคุณจะได้รับประโยชน์จากการบำบัดหรือไม่และเมื่อใด

หากสิ่งเหล่านี้เป็นจริงสำหรับบุตรหลานของคุณและข้างในของคุณกำลังบอกคุณว่านักบำบัดสามารถช่วยได้ คุณควรโทรหรือส่งอีเมลถึงนักบำบัดสำหรับเด็ก อ่านต่อเพื่อดูว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตประเภทใดที่เหมาะสมกับความต้องการของบุตรหลานมากที่สุด

เมื่อไรควรพบนักบำบัด

นักบำบัดโรคเป็นคำศัพท์เฉพาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตหลายประเภท ส่วนใหญ่แล้ว คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักบำบัดสำหรับเด็กจะมีวุฒิปริญญาโทด้านสุขภาพจิต เช่น งานสังคมสงเคราะห์ บำบัดชีวิตคู่และครอบครัว หรือการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต นักบำบัดเหล่านี้ได้เข้าร่วมโปรแกรมเฉพาะสำหรับบัณฑิตวิทยาลัย 2 หรือ 3 ปีหลังเลิกเรียน รวมถึงบางครั้งที่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญคนอื่นก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ฝึกบำบัดด้วยตนเอง

นักบำบัดสามารถช่วยเด็กให้ผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบาก เรียนรู้ทักษะการเผชิญปัญหาเพื่อจัดการกับความรู้สึกที่รุนแรง เช่น ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า และช่วยให้ครอบครัวสามารถสื่อสารและเข้าใจกันได้ดีขึ้น นักบำบัดส่วนใหญ่ทำงานโดยตรงกับลูกค้าในสำนักงาน และมีโอกาสน้อยที่จะเป็นนักวิจัยหรือครู นักบำบัดมักมีแนวทางที่ปฏิบัติได้จริงและเน้นการแก้ปัญหามากกว่า

แม้ว่านักบำบัดสามารถวินิจฉัยและช่วยคุณรักษาปัญหาทางอารมณ์หรือสุขภาพจิต แต่พวกเขาไม่สามารถสั่งยาได้ นอกจากนี้ยังอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดหากคุณต้องการการวินิจฉัยสำหรับแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP) หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงเรียนอื่น ๆ บ่อยครั้งที่โรงเรียนต้องการรับฟังจากนักจิตวิทยาเกี่ยวกับเรื่องนี้

ลูกของคุณอาจได้รับประโยชน์จากการพบนักบำบัดหาก

เมื่อไรควรพบนักจิตวิทยาเด็ก

นักจิตวิทยาเด็กมักมีปริญญาเอก ซึ่งหมายความว่าพวกเขาใช้เวลาประมาณ 5-6 ปีในการศึกษาแง่มุมต่าง ๆ ของจิตวิทยา นักจิตวิทยาส่วนใหญ่ยังต้องทำงานภายใต้การดูแลของแพทย์คนอื่นประมาณ 1 ปีก่อนที่จะทำงานด้วยตนเอง นักจิตวิทยาจะเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ วิธีช่วยเหลือลูกค้าในการบำบัด และดำเนินการวิจัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรม เนื่องจากการฝึกอบรมของพวกเขากว้างกว่า นักจิตวิทยาสามารถทำงานเป็นนักวิจัย อาจารย์ หรือครู นอกเหนือจากการพบลูกค้าในสำนักงานเพื่อทำการบำบัด

หากเด็กต้องการการสนับสนุนทางอารมณ์ การรับฟัง และการช่วยจัดการกับความรู้สึก นักบำบัดหรือนักจิตวิทยาอาจเป็นทางเลือกที่ดีพอ ๆ กัน ทั้งนักบำบัดและนักจิตวิทยาต่างก็มีการฝึกอบรมที่คล้ายคลึงกันในการให้คำปรึกษาประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาสามารถทำการทดสอบหลายอย่างที่นักบำบัดไม่สามารถทำได้ เพื่อช่วยวินิจฉัยสุขภาพจิตและปัญหาการเรียนรู้ เช่น สมาธิสั้น ออทิสติก และความบกพร่องทางการเรียนรู้ สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาของเด็ก หรือหากบุตรหลานของคุณต้องการที่พักเพื่อประสบความสำเร็จในการเรียน นักจิตวิทยาไม่ใช่แพทย์ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถสั่งยาให้ลูกของคุณได้

ลูกของคุณอาจได้รับประโยชน์จากการพบนักจิตวิทยาหาก

เมื่อไรควรพบจิตแพทย์เด็ก

จิตแพทย์เป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพจิตที่มีวุฒิทางการแพทย์ เช่นเดียวกับแพทย์คนอื่น ๆ พวกเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนแพทย์เป็นเวลา 6 ปีหรือมากกว่า ซึ่งพวกเขาได้รับการฝึกฝนด้านชีววิทยาและเคมีตลอดจนจิตวิทยาเพื่อทำความเข้าใจว่ายาต่าง ๆ ส่งผลต่อสมองอย่างไร หลังจากสำเร็จการศึกษา พวกเขาเข้าร่วมในการเป็นแพทย์ประจำบ้าน พวกเขาทำงานภายใต้การดูแลเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตอย่างเต็มที่

จิตแพทย์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพียงคนเดียวที่สามารถสั่งยาได้ ในบางสถานการณ์ ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลหรือแพทย์ประจำครอบครัวอาจสามารถเขียนใบสั่งยาสำหรับลูกของคุณได้ แต่โดยปกติแล้ว นี่เป็นงานของจิตแพทย์เด็ก เนื่องจากจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมอย่างมากเพื่อสั่งจ่ายยาได้อย่างปลอดภัย จิตแพทย์—และโดยเฉพาะจิตแพทย์เด็ก—มีความต้องการในตลาดงานสูงมาก

ทุกวันนี้ จิตแพทย์เด็กส่วนใหญ่พบเด็กเป็นครั้งคราว และจัดการเฉพาะส่วนยาของการรักษาของเด็กเท่านั้น แม้ว่าจิตแพทย์บางคนจะให้การบำบัดด้วย แต่ก็พบได้น้อยกว่า โดยปกติ เด็กจะต้องพบผู้เชี่ยวชาญคนอื่น เช่น นักบำบัดโรคหรือนักจิตวิทยา เพื่อรับการบำบัดทุกสัปดาห์นอกเหนือจากการไปพบจิตแพทย์

ลูกของคุณอาจได้รับประโยชน์จากการพบจิตแพทย์หาก

การหาคนที่คุณและบุตรหลานชอบ ไว้วางใจ และรู้สึกสบายใจด้วยเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการหาเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิต ความสัมพันธ์ที่คุณสร้างกับนักบำบัดโรค นักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์นั้นมีพลังมากกว่าปริญญาหรือป้ายกำกับใด ๆ และเป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่การบำบัดจะเป็นประโยชน์ต่อบุตรหลานของคุณหรือไม่

เมื่อคุณตัดสินใจว่าผู้เชี่ยวชาญประเภทใดที่เหมาะกับครอบครัวของคุณแล้ว ให้มองหาแพทย์ที่เชี่ยวชาญในปัญหาที่ลูกของคุณต้องเผชิญ คนที่รู้ดีว่าลูกของคุณมีปัญหาทั้งภายในและภายนอกมักจะเข้าใจว่าลูกของคุณต้องการอะไรเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น วางใจในสัญชาตญาณของคุณและหาผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คุณและลูกรู้สึกสบายใจ ปลอดภัย และไม่ตัดสินพวกคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th