Site icon Motherhood.co.th Blog

น้ำที่ใช้ชงนมให้ลูก น้ำแบบไหนที่ใช้ได้

น้ำที่ใช้ชงนมให้ลูกแบบไหนดี

เราจะใช้น้ำแบบไหนเพื่อผสมนมผงสำหรับเด็กได้บ้าง ?

น้ำที่ใช้ชงนมให้ลูก น้ำแบบไหนที่ใช้ได้

คุณได้เลือกนมสูตรที่เหมาะกับลูกรัก พร้อมทั้งเตรียมขวดนมไว้มากมาย การให้นมผงแก่ลูกของคุณดูค่อนข้างง่าย แต่ “น้ำที่ใช้ชงนมให้ลูก” ละ เราควรจะใช้น้ำแบบไหนมาชงนมเหล่านี้ จะใช้น้ำประปาได้หรือไม่ แล้วน้ำประปาดื่มได้จริงหรือเปล่า น้ำบรรจุขวดแบบไหนถึงจะดีต่อลูกน้อยของคุณ มาติดตามข้อมูลของเราเพื่อคลายความสงสัยกันค่ะ

ข่าวดีก็คือคุณสามารถใช้น้ำประปาหรือน้ำดื่มบรรจุขวดเพื่อชงนมให้กับลูกน้อยได้ แต่คุณอาจจะไม่สามารถใช้น้ำโดยตรงจากก๊อกหรือเลือกใช้น้ำขวดใดก็ได้ คุณต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการต้มน้ำและรู้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน เช่น ฟลูออไรด์ในน้ำที่เลือกมีปริมาณเท่าใด ไม่ต้องกังวลจนเกินเหตุ เพราะน้ำดื่มมีความปลอดภัยในเกือบทุกประเทศ และเมื่อคุณได้ลองผสมนมผงของลูกน้อยแล้วละก็ คุณจะพบว่ามันทำได้ง่ายมาก คุณสามารถทำได้แม้ยังสะลึมสะลือด้วยซ้ำ (และหลายครั้งมันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ) และสิ่งที่คุณควรรู้มีดังนี้

หากใช้น้ำประปาโดยตรงจากก๊อก ควรนำไปต้มสุกเสียก่อน

ใช้น้ำประปาชงนมให้ลูกได้ไหม ?

แม้ว่าจะเราจะซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดกันมาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่เราก็ยังคุ้นเคยกับคำที่ว่าน้ำประปาดื่มได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรต้มน้ำประปาและปล่อยให้เย็นก่อนที่คุณจะใช้ในการชงนมสำหรับทารก

น้ำเดือดฆ่าเชื้อโรค เช่น แบคทีเรียหรือไวรัสที่อาจลงไปในน้ำ กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้หากท่อเก่าหรือรั่ว หากมีฝนตกหนักหรือน้ำท่วมในพื้นที่ของคุณ หรือหากมีปัญหากับแหล่งน้ำหรืออ่างเก็บน้ำในเมืองของคุณ

การใช้ระบบกลั่นน้ำกลั่นหรือเครื่องกรองน้ำที่บ้านไม่ได้เป็นการกำจัดเชื้อโรคทั้งหมดออกจากน้ำ น้ำที่ต้มแล้วจนเดือดช่วยให้คุณและลูกน้อยดื่มมันได้อย่างปลอดภัย

ต้มน้ำง่าย ๆ ดังนี้

คุณยังสามารถใช้กาต้มน้ำไฟฟ้าเพื่อต้มน้ำ จัดการกับน้ำเดือดอย่างระมัดระวัง คุณจะต้องใช้มือทั้งสองข้างขณะอยู่ใกล้เตาหรือกาต้มน้ำร้อน ดังนั้น อย่าอุ้มลูกน้อยของคุณในขณะที่คุณกำลังเตรียมการ ให้นำลูกไปอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัยก่อน

ใช้น้ำประปาที่ต้มสุกและเย็นลงแล้วเพื่อชงนมสำหรับลูกน้อย ทดสอบอุณหภูมิของนมที่ข้อมือก่อนให้นมลูก เพียงหยดไม่กี่หยดที่ด้านในข้อมือของคุณ หากข้อมือของคุณรู้สึกว่านมร้อนเกินไปแสดงว่ามันร้อนเกินไปที่จะมอบให้ลูกน้อย

ฟลูออไรด์และน้ำประปา

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับน้ำประปาอีกประการหนึ่งคือน้ำประปาชุมชนส่วนใหญ่ได้เติมฟลูออไรด์ แร่ธาตุนี้ถูกเติมลงในน้ำดื่มเพราะช่วยป้องกันฟันผุ ฟลูออไรด์พบได้ตามธรรมชาติในน้ำและดิน แต่มีระดับต่ำเกินไปที่จะมีประโยชน์ใด ๆ ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามฟลูออไรด์ในร่างกายมากเกินไปอาจทำให้ฟันเป็นเส้นสีขาวหรือที่เรียกว่าฟันตกกระ (Dental fluorosis)

การใช้น้ำประปาช่วยปกป้องฟันของลูกน้อยเพราะมีการเติมฟลูออไรด์ แต่เนื่องจากทารกยังเล็ก บางครั้งพวกเขาอาจได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปหากคุณใช้น้ำประปาตลอดเวลา แต่การต้มน้ำประปาก็ไม่ได้เปลี่ยนปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำ เครื่องกรองน้ำในบ้านก็ไม่สามารถกำจัดฟลูออไรด์ได้เช่นกัน หากคุณกังวลว่าลูกน้อยของคุณจะได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป ให้สลับระหว่างการใช้น้ำประปาและน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีฟลูออไรด์ต่ำเพื่อชงนมสำหรับลูกน้อย

น้ำดื่มบรรจุขวดส่วนใหญ่มาจากแหล่งประปา ดังนั้น จึงสามารถเติมฟลูออไรด์ลงไปได้ด้วย น้ำประปาที่มีฟลูออไรด์ต่ำอาจระบุว่า “ปราศจากแร่ธาตุ” “บริสุทธิ์” “กลั่น” ซึ่งหมายความว่าฟลูออไรด์บางส่วนจะถูกกำจัดออกไป

แจ้งให้กุมารแพทย์ทราบว่าคุณใช้น้ำที่มีฟลูออไรด์ต่ำในการชงนมผงสำหรับทารกของคุณ หรือหากคุณให้นมสูตรสำเร็จรูป มีความเป็นไปได้ที่ลูกน้อยของคุณจะได้รับแร่ธาตุนี้ในปริมาณต่ำมาก แพทย์อาจแนะนำผลิตภัณฑ์เสริมฟลูออไรด์สำหรับลูกน้อยเมื่ออายุ 6 เดือน

น้ำบาดาลอาจมีการปนเปื้อนจากแหล่งน้ำรอบข้างได้

คุณสามารถใช้น้ำบาดาลเพื่อชงนมให้ลูกได้ไหม ?

ในบางส่วนของประเทศไทยยังมีผู้คนที่ใช้น้ำบาดาลกันอยู่ หลายแห่งเป็นบ่อน้ำส่วนตัวที่ไม่ได้รับการตรวจโดยผู้ตรวจสุขภาพ ซึ่งหมายความว่าบางครั้งอาจมีแร่ธาตุในระดับสูงกว่าที่ได้รับอนุญาตตามปกติ นอกจากนี้น้ำยังสามารถปนเปื้อนสารพิษจากสิ่งสกปรกหรือแหล่งน้ำที่อยู่รอบ ๆ ในบางกรณีแม้จะพบได้ไม่บ่อย สารพิษในน้ำนั้นอาจสูงมากจนสามารถเกิดยาพิษต่อทารก เด็ก และผู้ใหญ่ได้

หากบ้านของคุณได้รับน้ำบาดาลจากบ่อน้ำ ขอให้เทศบาลในพื้นที่ของคุณตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการทดสอบอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นบ่อน้ำส่วนตัวคุณสามารถขอทดสอบด้วยตัวเอง หากคุณไม่แน่ใจว่าน้ำบาดาลผ่านการทดสอบหรือปลอดภัยหรือไม่ ให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำเพื่อชงนมสำหรับทารก แต่ใช้น้ำดื่มบรรจุขวดที่มีฟลูออไรด์ต่ำสำหรับลูกน้อยแทน

แม้น้ำบรรจุขวดจะสะอาดกว่าน้ำประปา แต่ก็ควรต้มสุกก่อนอยู่ดี

คุณสามารถใช้น้ำดื่มบรรจุขวดเพื่อชงนมให้ลูกได้ไหม ?

หากคุณต้องการใช้น้ำดื่มบรรจุขวดเพื่อชงนมสำหรับทารก คุณอาจหาน้ำดื่มบรรจุขวดที่ขายเฉพาะสำหรับทารก ซึ่งหมายความว่าบริษัทเหล่านี้ได้ปฏิบัติตามแนวทางเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำผ่านการฆ่าเชื้อโดยการต้มก่อนบรรจุขวด อย่างไรก็ตามน้ำเหล่านี้หาได้ยากและมีราคาแพงกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดทั่วไป คุณสามารถใช้น้ำขวดใดก็ได้เพื่อทำสูตรสำหรับทารก

แน่นอนว่าคุณยังต้องต้มมัน แม้ว่าน้ำดื่มบรรจุขวดจะปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ แต่ก็อาจไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กทารก นอกจากนี้น้ำดื่มบรรจุขวดบางชนิดอาจอยู่บนชั้นวางมาระยะหนึ่งแล้วหรืออาจปนเปื้อน เพื่อความปลอดภัย คุณควรใช้เวลาต้มก่อนแม้กระทั่งน้ำดื่มบรรจุขวด

ข้อควรพิจารณาอื่น ๆ

คุณสามารถต้มน้ำไว้ล่วงหน้าเพื่อให้พร้อมเมื่อลูกน้อยร้องหิว วิธีจัดการและเก็บน้ำนั้นสำคัญพอ ๆ กับการเตรียมน้ำให้พร้อมโดยการต้ม

คุณยังสามารถเก็บนมสำหรับทารกหลังจากผสมแล้วไว้ได้อย่างปลอดภัย ขวดนมที่เตรียมไว้สามารถเก็บวางบนเคาน์เตอร์ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง นมผสมแล้วในขวดที่ยังไม่ได้ใช้สามารถคงความสดไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 24 ชั่วโมง วิธีนี้จะทำให้คุณไม่สะดุดกลางดึกเพื่อลุกมาผสมนมให้ลูกน้อย

หากลูกน้อยของคุณตัดสินใจว่าจะนอนหรือเล่นมากกว่าที่จะกินนมขวดเสียกลางคัน ให้เทส่วนผสมที่เหลือทิ้งภายใน 1 ชั่วโมง อย่าแช่เย็นขวดนมที่กินไปแล้วบางส่วนหรือนำไปผสมกับนมใหม่ เพราะมันจะไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออีกต่อไปและส่งผลให้นมเสียได้เร็วกว่านมที่ผสมขึ้นใหม่

เพื่ออนามัยที่ดี ต้องฆ่าเชื้อขวดนมที่ใช้ด้วยเสมอ

น้ำที่ใช้ชงนมให้ลูกควรเป็นแบบไหน ?

คุณสามารถใช้ทั้งน้ำประปาและน้ำดื่มบรรจุขวดเพื่อผสมนนมสำหรับลูกน้อย ในทั้งสองกรณี คุณต้องฆ่าเชื้อที่อาจมีในน้ำโดยนำไปต้ม เว้นแต่คุณจะหาน้ำดื่มบรรจุขวดที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อการชงนมผงสำหรับทารก แต่มันเป็นเพียงแค่ของใช้ที่ไม่ได้จำเป็นอะไรขนาดนั้น

หากคุณกังวลเกี่ยวกับฟลูออไรด์ โปรดปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับทางเลือกของการใช้น้ำประปาและน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีฟลูออไรด์ต่ำ หรือใช้แต่น้ำขวดเท่านั้น หากบ้านของคุณใช้น้ำจากบ่อบาดาล คุณควรใช้น้ำดื่มบรรจุขวดแทนจะดีกว่า

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th