Site icon Motherhood.co.th Blog

7 ประโยชน์น่าอัศจรรย์ของการดื่ม “น้ำลูกพรุน” ขณะให้นมลูก

ดื่มน้ำลูกพรุน

7 ประโยชน์แสนมหัศจรรย์ของน้ำลูกพรุนที่คุณควรดื่มในช่วงให้นม

7 ประโยชน์น่าอัศจรรย์ของการดื่ม “น้ำลูกพรุน” ขณะให้นมลูก

ในฐานะแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณมักจะต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ลูกพรุน การดื่ม “น้ำลูกพรุน” และการใส่ลูกพรุนในอาหารจะช่วยให้คุณมีพลังงานและสารอาหารเพียงพอเมื่อคุณให้นมลูก ดังนั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงน้ำลูกพรุนกัน การบริโภคผลไม้ชนิดในขณะให้นมลูกปลอดภัยแค่ไหน และประโยชน์ของมันต่อสุขภาพของคุณ

ทำความรู้จักกับลูกพรุน

ลูกพรุนคือลูกพลัมแห้ง ส่วนน้ำลูกพรุนก็ได้มาจากลูกพลัมแห้งเหล่านี้ มันให้สารอาหารและพลังงานมากมายแก่คุณ ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ รวมถึงสารอาหารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในลูกพรุนยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพขณะให้นมลูก และช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

ในลูกพรุนอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารอาหารอื่นอีกหลายชนิด
ปลอดภัยหรือไม่ที่จะกินลูกพรุนหรือดื่มน้ำลูกพรุนขณะให้นมลูก ?

คุณสามารถดื่มน้ำลูกพรุนและกินลูกพรุนในขณะที่ให้นมลูกได้ การดื่มน้ำลูกพรุนขณะให้นมจะช่วยป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ เช่น อาการท้องผูก อย่างไรก็ตาม ลูกพรุนหรือน้ำพรุนที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยของคุณได้ ควรพูดคุยกับแพทย์ของคุณก่อน

ประโยชน์ด้านสุขภาพของการดื่มน้ำลูกพรุนขณะให้นมลูก

คุณค่าทางโภชนาการสูงในลูกพรุนช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในขณะที่ให้นมลูก ด้านล่างนี้เป็นรายการประโยชน์ด้านสุขภาพที่สำคัญบางประการของการดื่มน้ำลูกพรุนขณะให้นมลูก

1. การรักษาอาการท้องผูก

ปริมาณเส้นใยสูงในลูกพรุนช่วยป้องกันหรือรักษาปัญหาที่เกิดจากอาการท้องผูกระหว่างให้นมลูก น้ำผลไม้สดที่มีคุณค่าทางโภชนาการทำหน้าที่เป็นยาระบายและช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น การดื่มน้ำลูกพรุนยังช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวารซึ่งเกิดขึ้นจากอาการท้องผูก

2. ควบคุมการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ

อาการท้องผูกที่เกิดจากการขาดไฟเบอร์ส่งผลต่อการทำงานอันปกติของกระเพาะปัสสาวะและทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น คุณจะควบคุมการทำงานที่มากเกินไปของกระเพาะปัสสาวะได้ยาก ลูกพรุนป้องกันอาการท้องผูกและส่งเสริมการทำงานปกติของกระเพาะปัสสาวะขณะให้นมลูก

คุณสามารถทำน้ำลูกพรุนได้จากผลแห้งของมัน

3. ส่งเสริมแรงกระตุ้นของเส้นประสาท

ลูกพรุนอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียม โพแทสเซียมเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการส่งกระแสประสาทเพื่อทำหน้าที่ต่าง ๆ ภายในร่างกาย การดื่มน้ำลูกพรุนในขณะที่ให้นมลูกจะช่วยเพิ่มสุขภาพของระบบประสาทและส่งเสริมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย

4. ควบคุมการเพิ่มน้ำหนัก

คุณสามารถควบคุมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้โดยการบริโภคลูกพรุน ขณะให้นมลูก การบริโภคลูกพรุนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นาน ระงับความหิว และควบคุมการเพิ่มน้ำหนักของคุณ นอกจากนี้ ลูกพรุนยังมีไขมันต่ำมากซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้คุณอ้วนในขณะที่ให้นมเจ้าตัวน้อยของคุณ

5. ป้องกันโรคโลหิตจาง

น้ำลูกพรุนเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีเยี่ยม การดื่มน้ำลูกพรุนในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้คุณเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กในร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนฮีโมโกลบิน จำนวนฮีโมโกลบินที่ดีช่วยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะโลหิตจาง เช่น เหนื่อยล้า หายใจลำบาก และหงุดหงิด

อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่จำเป็นในช่วงให้นมลูก

6. ลดการสะสมของคราบพลัคในหลอดเลือดแดง

หากคุณเป็นโรคหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดแดงจะตีบตันเนื่องจากคราบพลัคสะสม เป็นผลให้คุณประสบปัญหาการขาดแคลนเลือดและออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อของร่างกายที่อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง การดื่มน้ำลูกพรุนมีประสิทธิภาพสูงในการชะลออาการเหล่านี้ โพแทสเซียมในลูกพรุนช่วยควบคุมความดันโลหิตของคุณได้อย่างมากและป้องกันความเสี่ยงต่อปัญหาหัวใจขณะให้นมลูก

7. ส่งเสริมสุขภาพของกล้ามเนื้อ

การศึกษาทางการแพทย์หลายชิ้นเปิดเผยว่าลูกพรุนเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุโบรอนและโพแทสเซียม โพแทสเซียมส่งเสริมการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบ และโบรอนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรงขณะให้นมลูก อีกทั้งการดื่มน้ำพรุนช่วยรักษาโรคกระดูกพรุนได้อย่างมาก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th