Site icon Motherhood.co.th Blog

ควรติดตั้ง “ประตูนิรภัย” เพื่อปกป้องลูกน้อยเมื่อไหร่ดี ?

เลือกประตูนิรภัย

ประตูนิรภัย อุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่จำเป็นสำหรับลูกเล็ก

ควรติดตั้ง “ประตูนิรภัย” เพื่อปกป้องลูกน้อยเมื่อไหร่ดี ?

เมื่อลูกเริ่มเคลื่อนไหวได้เอง คุณพ่อคุณแม่ย่อมห่วงเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก “ประตูนิรภัย” จึงเป็นอุปกรณ์ป้องกันอันดับต้น ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่นึกถึง แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการติดตั้งคือเมื่อใด จะติดตั้งอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ สามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับลูกน้อยได้ มาติดตามกันเลยค่ะ

ประตูนิรภัยคืออะไร ?

เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มกลิ้ง คืบ หรือคลาน ก็ถึงเวลาต้องตั้งประตูกั้นแล้ว นี่เป็นไอเท็มป้องกันเด็กที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครองส่วนใหญ่ของทารกที่เริ่มเคลื่อนไหวได้เองหรือเด็กวัยหัดเดินที่กระตือรือร้น สำหรับทารกส่วนใหญ่ที่ทักษะการเคลื่อนไหวจะเริ่มพัฒนาได้ในช่วง 7-10 เดือน คุณอาจพบว่าคุณต้องการความช่วยเหลือในการเก็บลูกน้อยของคุณให้พ้นจากอันตรายในบ้านของคุณ ดังนั้น การติดตั้งประตูจึงเหมาะสมเมื่อลูกของคุณอายุประมาณ 6 เดือน

สามารถติดตั้งประตูนิรภัยได้เมื่อลูกอายุ 6 เดือน

เวลาที่ดีที่สุดในการติดตั้งประตูนิรภัยคือก่อนที่ลูกน้อยของคุณจะเริ่มคลาน

หากดูเหมือนเร็วเกินไป ให้พิจารณาว่าเด็ก ๆ จะมีพัฒนาการก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วจากการเคลื่อนไหวเบื้องต้นเหล่านั้นไปจนถึงการวิ่งข้ามห้องภายในชั่วพริบตา ประตูนิรภัยมีความสำคัญอย่างยิ่งหากคุณมีบันไดในบ้าน

ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี การตกบันไดเป็นสาเหตุสำคัญของการเข้าแผนกฉุกเฉิน จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะติดตั้งประตูนิรภัยที่ทั้งด้านบนและด้านล่างของบันได แต่ด้านบนเป็นจุดที่สำคัญที่สุด

การเลือกประตูนิรภัยที่เหมาะสมจะต้องขันสกรูเข้ากับผนังหรือราวจับบนบันได ประตูประเภทนี้ปลอดภัยที่สุดเพราะไม่สามารถหลุดออกได้ง่าย ที่ด้านล่างของบันได หรือเพื่อให้เด็กไม่เข้าไปอยู่ในห้องที่อาจเป็นอันตราย คุณอาจต้องการใช้ประตูที่ยึดได้โดยไม่ต้องใช้สกรู ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแถบแรงดันที่อยู่ด้านข้างของประตูห่างจากเด็ก เพื่อไม่ให้ใช้เป็นที่เท้าให้เด็กปีนขึ้นไป

ประตูไม้แบบหีบเพลงแบบเก่าที่มีช่องเปิดรูปเพชรหรือรูปตัววีที่กว้างกว่า 1 1/2 นิ้วนั้นไม่ถือว่าปลอดภัยเพราะแขนหรือคอของทารกอาจเข้าไปติดอยู่ในส่วนที่เป็นช่องว่างได้

ประตูนิรภัยมีหลากหลายแบบ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับจุดที่จะติดตั้ง

สิ่งที่ต้องมองหาในประตูนิรภัย

ประตูนิรภัยมีหลากหลายรูปทรงและขนาด และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันสำหรับพื้นที่ต่าง ๆ ประตูกั้นเด็กประเภทต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

ถ้าเป็นไปได้ ให้ซื้อประตูใหม่ที่มีป้ายรับรองและติดตั้งประตูตามคำแนะนำที่แนบมา หากคุณซื้อประตูมือสองและไม่แน่ใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในปัจจุบัน ให้ตรวจสอบการเรียกคืนผลิตภัณฑ์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th