Site icon Motherhood.co.th Blog

ปวดหลังตอนท้อง ป้องกันได้ก่อนอาการจะมาเยือน

แม่ปวดหลังตอนท้อง

นี่คือวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยรับมืออาการปวดหลังตอนตั้งครรภ์

ปวดหลังตอนท้อง ป้องกันได้ก่อนอาการจะมาเยือน

ไม่มีคำว่าสายเกินไปหรือเร็วเกินไป ในการป้องกันร่างกายของคุณจากอาการ “ปวดหลังตอนท้อง” รวมทั้งความเครียดที่เกิดขึ้นเพราะคุณปวดหลังส่วนล่างในระหว่างการตั้งครรภ์ มาพบวิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ในบทความนี้กันค่ะ

ใครบ้างละจะไม่ชอบสูตรปลดล็อคมหัศจรรย์เพื่อหยุดยั้งความเจ็บปวดตั้งแต่ก่อนที่มันจะเริ่ม หากคุณเพิ่งตั้งครรภ์และสังเกตเห็นคนท้องคนอื่น ๆ ที่เคลื่อนตัวได้อย่างว่องไวหรือลุกขึ้นจากเก้าอี้โดยไม่ต้องคอยจับหลัง คุณก็อาจจะยิ่งอยากรู้เคล็ดลับนั้นมากกว่าเดิม น่าเสียดายที่ความเป็นไปได้ที่คุณจะมีอาการปวดหลังในระหว่างตั้งครรภ์นั้นสูง ระะหว่าง 50-70 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงจะต่อสู้กับปัญหานี้ในบางช่วงของการตั้งครรภ์ โชคดีที่มีเทคนิคบางอย่างที่สามารถช่วยลดผลกระทบของอาการปวดหลังที่จะมีผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของคุณได้ แม้ว่ามันไม่สามารถป้องกันอาการปวดได้ทั้งหมดก็ตาม

คุณเตรียมตัวได้ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดหลัง

เตรียมร่างกายก่อนตั้งครรภ์

ความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้อาการปวดหลังระหว่างการตั้งครรภ์ เริ่มเกิดขึ้นจริงก่อนที่ลูกน้อยของคุณจะขยับตัวได้ในมดลูกของคุณเสียอีก เมื่อคุณกำลังตัดสินใจว่าจะตั้งครรภ์ ให้เริ่มเสริมสร้างร่างกายของคุณ โดยเฉพาะขา แกนกลางหน้าท้อง และหลัง โดยการออกกำลังกายระดับปานกลาง

ปรึกษาแพทย์ของคุณเพื่อวางแผนและพูดคุยเกี่ยวกับเทคนิคการออกกำลังกายต่าง ๆ เพื่อเตรียมร่างกายของคุณสำหรับการแบกน้ำหนักการตั้งครรภ์ การเดินเป็นเวลา 20-30 นาที หรือขี่จักรยานอยู่กับที่เป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน จะช่วยสร้างความแข็งแรงของขา เช่นเดียวกับการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพื่อพยุงหน้าท้องและปกป้องหลังเมื่อการตั้งครรภ์ของคุณดำเนินไปในที่สุด การเริ่มต้นอย่างแข็งแรงจะช่วยให้คุณรักษาความแข็งแรงของแกนกลางให้เพียงพอ เพื่อรักษาความสมดุลเมื่อท้องของคุณเริ่มโตขึ้นและผลักหลังส่วนล่างให้ไปข้างหน้า

นอน ยืน และนั่ง อย่างฉลาด

เมื่อคุณตั้งครรภ์ ความเสี่ยงจากอาการปวดหลังถึงจะเริ่มขึ้นจริง ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการกดทับของเส้นประสาทและหลอดเลือด ดังนั้น ใช้นิสัยที่ดีต่อสุขภาพที่จะทำให้ร่างกายของคุณเปิดกว้างและได้รับการซัพพอร์ทมากที่สุด นอนตะแคงโดยใช้หมอนหนุนระหว่างหัวเข่าเพื่อลดความตึงเครียดที่กระดูกเชิงกรานและหลังส่วนล่าง สวมรองเท้าส้นเตี้ยที่มีส่วนรองรับส่วนโค้งเพื่อช่วยให้หลังของคุณมีสุขภาพดีมีความโค้งตามธรรมชาติ และดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้หลอดเลือดของคุณเปิดและชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงการยกอะไรเกิน 5 กิโลกรัม หากจำเป็นต้องทำเช่นนั้นให้งอเข่าและใช้ขา (ไม่ใช่หลัง) ในการยก

ฝึกโยคะสำหรับคนท้องเพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่งตึง

ลองออกกำลังกายแบบต่าง ๆ

การออกกำลังกายเป็นมาตรการป้องกันที่สำคัญสำหรับอาการปวดหลัง โยคะจะทำให้คุณรู้สึกถึงความสมดุล ซึ่งช่วยในเรื่องท่าทางได้อย่างแท้จริงและช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วย การว่ายน้ำเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่แนะนำเนื่องจากใช้แรงโน้มถ่วงของกระดูกสันหลังทั้งตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้กล้ามเนื้อได้ยืดและทำงาน

ดูแลตัวเองเมื่ออยู่ออฟฟิศ

สถานที่ทำงานอาจเป็นเขตอันตรายจากอาการปวดหลัง ไม่ว่าคุณจะใช้เวลาหลายวันนั่งอยู่บนเก้าอี้หรือยืนบนเท้าทั้งสองข้างก็ตาม หากคุณเป็นคนนั่งโต๊ะทำงาน ให้ป้องกันตัวเองจากการนั่งลงในท่าที่ทรุดตัว ซึ่งจะทำให้หลังส่วนบนงุ้มงอ ในขณะที่หลังส่วนหลังอยู่ไม่ตรงแนวที่มันควรจะเป็น ลุกขึ้นจากเก้าอี้อย่างน้อยชั่วโมงละครั้งหรือทุก ๆ 30 นาทีหากคุณรู้สึกปวดเมื่อย หากคุณต้องยืนตลอดทั้งวัน ให้นั่งลงอย่างน้อยทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อคลายกระดูกสันหลังของคุณ และพยายามยกเท้าขึ้นข้างหนึ่งเพื่อรับแรงกดออกจากหลังส่วนล่าง

ตรวจสอบการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก

ดูน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและพยายามรักษาน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อการตั้งครรภ์ที่แข็งแรง น้ำหนักทุก ๆ กิโลกรัมที่เพิ่มขึ้นจะเท่ากับ 1-4.5 กิโลกรัม ของแรงกดที่กระดูกสันหลังและสะโพกของคุณ การเพิ่มน้ำหนักอย่างช้า ๆ และคงที่จะช่วยให้คุณแบกรับความเจ็บปวดน้อยลง

ต้องดูเรื่องน้ำหนักให้ดี ไม่ให้ขึ้นมากเกินไป

ระวังการเคลื่อนไหวของคุณ

การมีสติกับการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันของคุณ และอดทนกับร่างกายของคุณในขณะที่มันปรับตัวเข้ากับจุดศูนย์ถ่วงใหม่ เป็นวิธีที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดในการป้องกันอาการปวดหลัง ที่เกิดจากเส้นประสาทกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ จำไว้ว่าคุณทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายตลอดทั้งวัน และสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลสะสมมหาศาล คุณควรพัฒนานิสัยที่ดีก่อนที่ร่างกายของคุณจะเริ่มเปลี่ยนแปลง มันจะช่วยคุณชดเชยการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดได้จริง ๆ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th