Site icon Motherhood.co.th Blog

จัดการกับปัญหา “ปัสสาวะรดที่นอน” ให้อยู่หมัด

ปัญหาปัสสาวะรดที่นอน

หากลูกของคุณยังฉี่รดที่นอนในตอนกลางคืน ต้องอ่านบทความนี้

จัดการกับปัญหา “ปัสสาวะรดที่นอน” ให้อยู่หมัด

ปัญหาการ “ปัสสาวะรดที่นอน” ในเด็กบางส่วนถือเป็นเรื่องปกติ เว้นแต่ลูกของคุณจะมีอาการอื่น ๆ สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องจำไว้คือมันเป็นสิ่งที่ไม่สมัครใจโดยสิ้นเชิง และลูกของคุณไม่สามารถควบคุมมันได้ แต่มีหลายวิธีที่คุณและแพทย์สามารถช่วยได้

สาเหตุของการปัสสาวะรดที่นอน

ทำไมการที่เด็กฉี่รดที่นอนถึงไม่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไป สำหรับเด็กส่วนใหญ่ การฉี่รดที่นอนเป็นขั้นตอนของพัฒนาการปกติ และน่าจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งอย่าง

ร่างกายของลูกคุณยังพัฒนาอยู่ เป็นไปได้ว่าเขาจะฉี่รดที่นอนเพราะกระเพาะปัสสาวะ ระบบประสาท และสมองของเขายังอยู่ในช่วงพัฒนา คุณไม่สามารถเร่งการพัฒนาทางกายภาพที่จำเป็นสำหรับการนอนหลับที่แห้งสนิทตลอดคืนได้มากไปกว่าที่คุณสามารถเร่งฟันซี่แรกของเขาให้งอกขึ้นมา

หลายคนยังไม่เข้าใจว่าเด็กเล็กจะฉี่รดที่นอนเป็นปกติ

ปัจจัยด้านพันธุกรรมก็มีส่วน หากผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งมีอาการฉี่รดที่นอน เด็กก็มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหานี้เช่นกัน

ต้องทำอย่างไรลูกถึงจะหลับแบบแห้งสนิททั้งคืน ?

ลองนึกถึงไทม์ไลน์ของการฝึกลูกใช้กระโถนหรือฝึกให้เขาเข้าห้องน้ำเอง ซึ่งจะแยกเป็นสองส่วนสำคัญ ได้แก่ การที่ไม่ฉี่ราดในตอนกลางวัน และไม่ฉี่รดที่นอนในตอนกลางคืน เด็กส่วนใหญ่สามารถอยู่แบบไม่ฉี่ราดเลยในระหว่างวันได้เมื่ออายุ 4 ขวบ แต่การนอนหลับตอนกลางคืนอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือนานกว่านั้นหลายปี

กระบวนการที่จะไม่ฉี่รดที่นอนตอนกลางคืนนั้นค่อนข้างซับซ้อน

การทำให้ไม่เกิดการฉี่ราดในตอนกลางคืนจำเป็นต้องใช้สมอง กล้ามเนื้อ และกระเพาะปัสสาวะของเด็กในการเจริญเติบโตและทำงานร่วมกัน เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าการที่จะไม่ฉี่ราดในระหว่างวัน และต้องมีการพัฒนาทางกายภาพหลายประการ

ลูกของฉันจะหยุดฉี่รดที่นอนเมื่อไหร่ ?

เด็กประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ จะหายจากการฉี่รดที่นอนด้วยตัวเองเมื่ออายุ 7 ขวบ นั่นเป็นเหตุผลที่แพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้รักษาการฉี่รดที่นอนด้วยการตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อให้เด็กลุกไปฉี่ สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 7 ขวบ

เว้นแต่ว่าลูกของคุณจะไม่ฉี่ราดในระหว่างวันเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน อาจเร็วเกินไปที่จะคาดหวังให้เขาไม่ฉี่รดที่นอนในตอนกลางคืน ให้กลับไปใช้ผ้าอ้อมสำหรับกลางคืนหากยังใส่ได้พอดีและไม่รั่วซึม มันสามารถลดแรงกดดันและให้โอกาสลูกของคุณเติบโตทางร่างกายก่อนที่จะลองให้เขาหลับตามปกติอีกครั้ง  อีกทางเลือกหนึ่งคือชุดชั้นในแบบซักหรือใช้แล้วทิ้งที่ออกแบบมาสำหรับเด็กที่ฉี่รดที่นอน บางรุ่นมาพร้อมกับแผ่นรองแบบสอดเพื่อเปลี่ยนได้

อาจใช้เวลาลองผิดลองถูก เพื่อดูว่าการป้องกันในเวลากลางคืนแบบใดที่เหมาะกับลูกของคุณมากที่สุด และคุณอาจต้องปรับตัวเมื่อเด็กโตขึ้น

อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นเองเมื่อเด็กอายุ 7 ขวบ

สามารถทำตามขั้นตอนใดได้บ้างเพื่อช่วยให้ลูกไม่ฉี่รดที่นอน ?

จะช่วยให้ลูกผ่านการฉี่รดที่นอนไปได้อย่างไร ?

ใจเย็น ๆ ให้ความสบายใจ และความเข้าใจ และทำให้มั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดของเขา อย่าตำหนิหรือลงโทษลูก การฉี่รดที่นอนเป็นสิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจและเขาไม่สามารถควบคุมได้ บอกให้เขารู้ว่าเด็ก ๆ หลายคนก็ฉี่รดที่นอน ไม่ได้มีแต่เขาคนเดียว

บอกให้ลูกรู้ว่ามันเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็ก ๆ ในวัยเขา

เมื่อไหร่ที่ต้องปรึกษาแพทย์ ?

ในบางครั้งการฉี่รดที่นอนอาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางการแพทย์ โดยทั่วไปมักมีอาการท้องผูกหรือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โทรหาแพทย์หากลูกของคุณฉี่รดที่นอนและเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้

เชื่อในสัญชาตญาณของคุณเอง หากคุณรู้สึกว่าการฉี่ที่นอนของลูกนั้นรุนแรง ทำให้เขาหรือครอบครัวทุกข์ใจ หรือคุณต้องการความมั่นใจว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อที่แพทย์จะได้ให้คำแนะนำในการจัดการปัญหาฉี่ที่นอนหรือปรึกษาทางเลือกในการรักษาต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th