Site icon Motherhood.co.th Blog

มาทำความรู้จัก “ผดุงครรภ์” ให้มากขึ้นเนื่องในวันผดุงครรภ์สากล

การผดุงครรภ์

มาทำความรู้จักผดุงครรภ์ให้มากขึ้น เนื่องในวันผดุงครรภ์สากล

มาทำความรู้จัก “ผดุงครรภ์” ให้มากขึ้นเนื่องในวันผดุงครรภ์สากล

วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวัน “ผดุงครรภ์” สากลค่ะ ในวันนี้ Motherhood ก็จะพาคุณ ๆ ไปทำความรู้จักกับหน้าที่นี้ให้มากขึ้น เพราะพวกเขาเป็นกำลังสำคัญในการดูแลผู้ตั้งครรภ์ในระหว่างตั้งครรภ์และการคลอด รวมทั้งดูแลลูกน้อยของคุณในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังคลอดอีกด้วย มาทำความรู้จักพวกเขาให้ดียิ่งขึ้นกันเถอะค่ะ

พวกเขาทำหน้าที่ดูแลผู้ตั้งครรภ์เพื่อเตรียมตัวคลอดและระหว่างการคลอด

ผดุงครรภ์คืออะไร ?

แต่ดั้งเดิมแล้ว พยาบาลผดุงครรภ์เป็นพยาบาลที่ได้รับการศึกษาพิเศษในหลักสูตรการผดุงครรภ์จากสถานศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในประเทศนั้น ๆ และเป็นผู้ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพผดุงครรภ์ให้สามารถทำการผดุงครรภ์ได้ ผดุงครรภ์จะต้องมีความสามารถที่จำเป็นเพื่อการดูแลและการให้คำแนะนำแก่หญิงตั้งครรภ์ การทำคลอด และการดูแลหลังคลอด สามารถดำเนินการคลอดได้ด้วยความรับผิดชอบของตนเอง ดูแลทารกแรกเกิดและทารกได้ รวมทั้งการป้องกันและสามารถพยากรณ์ความผิดปกติที่จะเกิดขึ้นได้ สามารถดำเนินการจัดการดูแลผู้ตั้งครรภ์ในรายที่ผิดปกติและฉุกเฉินในขณะที่ไม่มีแพทย่ได้ และมีบทบาทการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ การให้ความรู้กับครอบครัว/ชุมชนของผู้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งผดุงครรภ์สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งในโรงพยาบาล คลินิก และในชุมชนทุกลักษณะของสถานบริการ

ผดุงครรภ์ทำงานที่ไหน ?

ผดุงครรภ์ดำเนินการในหลายพื้นที่ รวมถึงหน่วยคลอดบุตรในโรงพยาบาล ศูนย์คลอด ห้องให้คำปรึกษาของสูติแพทย์ กลุ่มผดุงครรภ์ ศูนย์สุขภาพชุมชน และในบ้านส่วนตัว สถานที่ที่คุณเห็นพยาบาลผดุงครรภ์จะขึ้นอยู่กับสถานที่และวิธีการที่คุณเลือกที่จะคลอดบุตร

หากคุณอาศัยอยู่ในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกล สถานกำเนิดที่คุณเลือกอาจมีจำกัด คุณอาจพบพยาบาลผดุงครรภ์ (หรือแพทย์) ที่บริการสุขภาพชุมชนในท้องถิ่น คุณอาจต้องเดินทางไปโรงพยาบาลที่มีหน่วยการคลอดบุตรเพื่อการคลอด

แม้ในพื้นที่ห่างไกล ก็ยังมีผดุงครรภ์ที่คอยดูแลสุขภาพผู้ตั้งครรภ์และทารก

บทบาทผดุงครรภ์ในระหว่างตั้งครรภ์

ผดุงครรภ์จะให้การดูแลฝากครรภ์ส่วนใหญ่หากคุณวางแผนที่จะคลอดบุตรในหน่วยการคลอดบุตรของโรงพยาบาลรัฐ คุณอาจพบพยาบาลผดุงครรภ์ในระหว่างการนัดหมายกับสูติแพทย์ส่วนตัว สำหรับผู้ที่วางแผนทำการคลอดที่บ้าน คุณอาจพบพยาบาลผดุงครรภ์คนเดียวกัน (หรือทีมเล็ก ๆ) ตลอดการตั้งครรภ์

ผดุงครรภ์ของคุณมักจะ:

บทบาทผดุงครรภ์ระหว่างคลอด

ผดุงครรภ์จะช่วยเหลือคุณในระหว่างการคลอด พวกเขาสามารถ:

หากคุณมีการคลอดบุตรที่ไม่ซับซ้อนที่โรงพยาบาลของรัฐหรือศูนย์การคลอด พยาบาลผดุงครรภ์ของคุณมักจะช่วยเหลือคุณในเรื่องการคลอดบุตร คุณอาจไม่มีพยาบาลผดุงครรภ์คนเดียวกันคอยดูแลคุณตลอดทั้งงาน สามารถเรียกสูติแพทย์ได้หากมีภาวะแทรกซ้อน ในโรงพยาบาลเอกชน ผดุงครรภ์ของคุณจะแจ้งความคืบหน้าของสูติแพทย์และเรียกพวกเขามาทำคลอด

หากคุณเลือกการคลอดบุตรที่บ้าน พยาบาลผดุงครรภ์จะจัดการเรื่องการคลอดบุตรของคุณ พวกเขาอาจต้องเรียกรถพยาบาลเพื่อพาคุณไปโรงพยาบาลหากเกิดภาวะแทรกซ้อนซึ่งต้องได้รับการแทรกแซงทางการแพทย์

ผดุงครรภ์ไม่สามารถทำการบล็อกหลังได้ ยาเหล่านี้สามารถให้ในโรงพยาบาลโดยวิสัญญีแพทย์เท่านั้น

หากคุณไม่มีภาวะแทรกซ้อน ผดุงครรภ์ก็สามารถช่วยเหลือการคลอดได้เลย

หลังจากที่ลูกน้อยของคุณเกิด

ผดุงครรภ์ของคุณจะดูแลทั้งคุณและลูกน้อยของคุณทันทีหลังคลอด ผดุงครรภ์หรือแพทย์ของคุณจะตรวจสอบว่าคุณเสียเลือดมากเกินไปหรือจำเป็นต้องเย็บแผลหรือไม่

สิ่งที่ผดุงครรภ์ให้การดูแลหลังคลอดในโรงพยาบาล ได้แก่

เมื่อคุณและลูกกลับบ้าน ผดุงครรภ์อาจมาเยี่ยมคุณที่บ้าน

หลังจากการคลอดบุตรที่บ้าน พยาบาลผดุงครรภ์ของคุณมักจะมาเยี่ยมคุณทุกวันเป็นเวลา 2-3 วัน ผดุงครรภ์บางคนจะพร้อมให้คำแนะนำทางโทรศัพท์ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก

พยาบาลสุขภาพเด็กในพื้นที่ของคุณ ซึ่งหลายคนเป็นพยาบาลผดุงครรภ์ สามารถไปเยี่ยมคุณที่บ้านและพบคุณตามนัดปกติเมื่อลูกของคุณโตขึ้น

หน้าที่ยังรวมไปถึงการดูแลทารกหลังคลอด

ขอบเขตการปฏิบัติงานของผดุงครรภ์ในไทย

พระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ. 2528 และแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญิตวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ควบคุมมาตรฐานจริยธรรมในการปฏิบตงานของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ได้กำหนดนิยามของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล และผู้ประกอบวิชาชีพการ พยาบาลและการผดุงครรภ์ไว้ ดังนี้

ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ หมายความว่า บุคคลซึ่งขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล

ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล หมายความว่า บุคคลซึ่งขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลจากสภาการพยาบาล

ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ หมายความว่า บุคคลซึ่งขึ้นทะเบียน และรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล

การประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ หมายความว่า การปฏิบัติหน้าที่การผดุงครรภ์ต่อหญิงมีครรภ์ หญิงหลังคลอด ทารกแรกเกิดและครอบครัว ดังต่อไปนี้

  1. การสอน การแนะนำ การให้คำปรึกษา และการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย
  2. การกระทำต่อร่างกายและจิตใจของหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และทารกแรกเกิด เพื่อปองก้นความผิดปกติในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด
  3. การตรวจ การท่าคลอด และการวางแผนครอบครัว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th