Site icon Motherhood.co.th Blog

สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ เมื่อจะดูแล “ผิวทารก”

ดูแลผิวทารก

เรียนรู้พื้นฐานในการดูแลผิวให้เจ้าตัวน้อยเสียแต่วันนี้

สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ เมื่อจะดูแล “ผิวทารก”

เมื่อทารกน้อยออกมาลืมตาดูโลก สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเรียนรู้ก็คือ วิธีดูแล “ผิวของทารก” เพื่อปกป้องพวกเขาจากความรู้สึกไม่สบายผิว ผดผื่น โรคผิวหนัง และปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในภายหลัง

เป็นความจริงที่ว่าเด็ก ๆ ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับคู่มือ ดังนั้นหากคุณมีทารกแรกเกิดอยู่ที่บ้าน และสงสัยว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหนในการดูแลความต้องการของพวกเขา ขอให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้โดดเดี่ยวอย่างแน่นอน

โชคดีที่มีสกิลพื้นฐานง่าย ๆ ที่ง่ายพอที่จะคุณจะฝึกมันจนเชี่ยวชาญภายในระยะเวลาที่กำหนด นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ เมื่อต้องอาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม รวมทั้งการเลือกซื้อของ (เพราะมีของเยอะ) และอื่น ๆ อีกมากมาย

หมั่นทาโลชั่นเพื่อให้ผิวชุ่มชื่นอยู่เสมอ

การอาบน้ำ 101

ทารกต้องการการอาบน้ำอุ่น ไม่ใช่น้ำร้อน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อรักษาความสะอาด ขั้นตอนแรกในการอาบน้ำทารกที่ดีคือหาอุณหภูมิที่เหมาะสม จากนั้นเติมน้ำไม่เกิน 2-3 นิ้วลงไปในอ่างอาบน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยของคุณเป็นหวัด ขณะอาบน้ำให้เทน้ำลงบนไหล่ของพวกเขาเป็นประจำ

จุ่มผ้าขนหนูลงในน้ำที่เป็นฟองแชมพู แล้วใช้แชมพูเด็กล้างหนังศีรษะของทารกเบา ๆ ไปด้วย ในการทำความสะอาดใบหน้าของทารก ให้ชุบสำลีก้อนแล้วซับลงไปเบา ๆ บนผิว

ในการยกลูกน้อยของคุณออกจากอ่าง ให้วางมือข้างหนึ่งไว้ที่คอของพวกเขาเพื่อพยุงศีรษะ และใช้มืออีกข้างหนึ่งรองรับก้น โดยใช้นิ้วของคุณโอบรอบต้นขาข้างหนึ่ง ห่อด้วยผ้าขนหนูมีฮู้ด เมื่อเช็ดตัวเขาแห้งแล้ว ให้ทาเบบี้โลชั่นทันทีเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง

พื้นฐานการใช้ผ้าอ้อม

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณจะต้องทำเพื่อลูกน้อยของคุณเมื่อพวกเขายังเป็นทารกรวมถึง – ใช่แล้ว – การเปลี่ยนผ้าอ้อมจำนวนมาก สิ่งสำคัญคือต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมของเด็กบ่อย ๆ เช็ดผิวก้นของเขาเบา ๆ แต่ให้สะอาดทุกครั้งด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดสำหรับเด็ก

จากนั้นจุ่มครีมทาผื่นผ้าอ้อมหรือใช้น้ำอุ่นจากขวดฉีดที่ก้นลูกน้อยแล้วค่อย ๆ ซับให้แห้ง รอสักครู่ให้ผิวได้ผึ่งลม เพื่อไม่ให้ความชื้นทำให้เกิดผื่นผ้าอ้อมและเกิดการระคายเคือง นอกจากนี้ อย่าลืมซื้อผ้าอ้อมเด็กที่ปราศจากน้ำหอม และควรเลือกขนาดที่ไม่พอดีตัวเด็กจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการเสียดสี

คำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้

ควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ผลิตขึ้นสำหรับทารกโดยเฉพาะ เช่น แชมพูปราศจากน้ำหอม เจลอาบน้ำ และโลชั่น ในแต่ละครั้งที่คุณใช้ ให้ระวังปฏิกิริยาของทารกด้วย ในกรณีที่พวกเขาแพ้

สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวของทารกแรกเกิดด้วย ดังนั้น ควรมีโลชั่นไว้ให้เพียงพอ หรือขี้ผึ้งที่มีความหนาสม่ำเสมอก็จะช่วยให้ผิวของลูกน้อยนุ่มได้ดียิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงสบู่ที่มีกลิ่นหอม มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย และระงับกลิ่นกายเช่นกัน เพราะอาจรุนแรงเกินไป อย่าเพิ่งใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จนกว่าลูกของคุณจะเข้าวัยหัดเดิน สบู่เด็กคือสิ่งดีที่สุดสำหรับลูกน้อยของคุณ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวทารกอย่างระมัดระวัง

ระวังสภาพอากาศ

โดยทั่วไปเด็กที่อายุน้อยกว่า 6 เดือนควรได้รับการปกป้องจากการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงดังเช่นที่สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) แนะนำ แต่คุณสามารถทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 เป็นอย่างน้อย ในบริเวณเล็ก ๆ ของร่างกาย เช่น ใบหน้าสำหรับทารกที่อายุน้อยกว่า 6 เดือนขึ้นไป หรือทาให้ทั่วสำหรับเด็กโต

ต่อมเหงื่อที่ไม่ได้รับการพัฒนาของทารกมักจะเสี่ยงต่อการเป็นผื่นจากความร้อนได้ง่าย เพื่อป้องกันปัญหานี้ ให้แต่งกายด้วยเสื้อผ้าหลวม ๆ และสวมหมวกเพื่อป้องกันแสงแดด

ในฤดูหนาวสภาพอากาศที่แห้งอาจเป็นอันตรายต่อผิวของลูกน้อยได้ ดังนั้น ควรใช้เครื่องทำความชื้นแบบละอองเย็นเพื่อให้อากาศชุ่มชื้น อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องทำความชื้นอย่างสม่ำเสมอ มิฉะนั้นอาจเกิดเชื้อราได้ นอกจากนี้ควรให้น้ำแก่ลูกน้อยของคุณเพื่อให้ร่างกายชุ่มชื้นในช่วงเดือนที่อากาศหนาวและแห้ง

สำหรับการแต่งตัวของลูกน้อยของคุณ เป็นความคิดที่ดีที่จะแต่งกายให้ลูกน้อยของคุณเป็นชั้น ๆ ตลอดทั้งปี เพื่อที่คุณจะได้เปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะสมwได้ระหว่างวัน เพื่อป้องกันแสงแดด ความร้อน หรือความเย็น แต่อย่าใช้น้ำยาซักผ้าที่มีกลิ่นหอมซึ่งอาจทำให้ผิวบอบบางระคายเคือง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th