Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์ ทำได้หรือไม่ ?

ฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์

การฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยกับคุณหรือไม่ ?

ฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์ ทำได้หรือไม่ ?

ไม่ว่าคุณจะโดนเข็มจิ้มหรือกดจุดด้วยนิ้ว การการวิจัยทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการ “ฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์” รวมไปถึงการกดจุดอาจช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยทั่วไป และความรู้สึกไม่สบายต่าง ๆ ที่มีขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ได้

ประโยชน์ของการฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์

หลายคนให้เครดิตกับการฝังเข็มเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น อาการเสียดท้อง บวมที่ขา โรคชามือจากโพรงฝ่ามือกดทับเส้นประสาท (Carpal tunnel) อาการปวดสะโพก อาการปวดหลัง อาการปวดหัว และอาการแพ้ท้อง และเนื่องจากการตั้งครรภ์จำกัดประเภทของยาแก้ปวดที่คุณรับประทานได้ จึงเป็นเรื่องดีที่จะมีตัวช่วยอื่นสำรองไว้ หากยาแก้ปวดทั่วไปเอาไม่อยู่

ต่อไปนี้คือบางส่วนของอาการระหว่างตั้งครรภ์ที่บรรเทาได้ด้วยการฝังเข็ม

แพ้ท้อง

การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า การฝังเข็มแบบดั้งเดิมที่มุ่งเป้าไปที่ข้อมือสามารถลดอาการคลื่นไส้และอาเจียนที่เกี่ยวข้องกับการแพ้ท้องได้

ปวดหลังส่วนล่างและกระดูกเชิงกราน

งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่า การฝังเข็มสามารถลดความเจ็บปวดจากการตั้งครรภ์ที่หลังส่วนล่าง พร้อมกับอาการปวดกระดูกเชิงกรานได้

อาการซึมเศร้า

อาการซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติ โดยส่งผลกระทบต่อผู้หญิงเกือบ 1 ใน 4 คน แต่การฝังเข็มแบบเจาะจงเป้าหมายอาจช่วยได้ งานวิจัยหนึ่งระบุว่าผู้หญิงที่ได้รับการฝังเข็มที่ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อให้อาการซึมเศร้าดีขึ้นนั้น มีอาการรุนแรงลดลงมากกว่าผู้หญิงที่ได้รับการฝังเข็มหรือการนวดทั่ว ๆ ไป

ปวดศีรษะ

การวิจัยพบว่าการฝังเข็มอาจช่วยลดอาการปวดศีรษะที่เกิดจากการตั้งครรภ์ได้ ผู้หญิงที่ได้รับการฝังเข็มก็ใช้ยาแก้ปวดน้อยลงเช่นกัน

ปัญหาการนอนหลับ

การนอนหลับและการหลับให้ได้นานนั้นกลายเป็นเรื่องยากกว่าที่เคยในระหว่างตั้งครรภ์ แต่งานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าคุณแม่ที่ฝังเข็มจะนอนหลับได้ดีขึ้น

การรมยาระหว่างตั้งครรภ์

การรมยามีพื้นฐานมาจากหลักการพื้นฐานเดียวกันกับการฝังเข็ม แต่แทนที่จะใช้เข็มฉีดยา ก็จะใช้สมุนไพรจิงจูฉ่าย (Mugwort) แท่งยาว ๆ ที่ถูกเผาใกล้จุดฝังเข็มบางจุดตามร่างกาย ทั้งความร้อนจากการเผาไหม้และคุณสมบัติของสมุนไพรเองนั้น เชื่อกันว่าให้ประโยชน์ทางกายภาพ

ผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการรมยาในแต่ละวัน (ไม่ว่าจะรมยาอย่างเดียวหรือทำร่วมกับการฝังเข็ม) อาจเพิ่มกิจกรรมของทารกในครรภ์ ดังนั้น มันจึงช่วยเปลี่ยนทารกจากท่าเอาก้นออกไปเป็นท่าคว่ำหน้าที่เหมาะกับการคลอดมากขึ้น จะช่วยให้คลอดง่าย อย่างไรก็ตาม การศึกษาอื่น ๆ พบว่าการรมควันก็ไม่ได้ให้ผลดีไปกว่าการไม่ทำอะไรเลย

การกดจุดระหว่างตั้งครรภ์

จุดที่รักษาด้วยการกดจุดมักจะเป็นบริเวณเดียวกับที่ใช้ในการฝังเข็ม แต่แทนที่จะใช้เข็ม จะใช้แรงกดผ่านการนวดที่ตึง นิ้ว (โดยเฉพาะนิ้วหัวแม่มือ) มือ ข้อศอก เข่า และเท้าเป็นเครื่องมือในการถู นวด ตี และสร้างความสั่นสะเทือนกับผิวหนังในบางส่วนของร่างกาย

Shiatsu ซึ่งเป็นรูปแบบการกดจุดที่รู้จักกันดีที่สุดนั้นค่อนข้างมีพลัง นักบำบัดโรคอาจกดจุดกระตุ้นแต่ละจุดอย่างมั่นคงเป็นเวลา 3-5 วินาที จากการศึกษาพบว่าการกดจุดอาจช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยท้อง อาการคลื่นไส้ และปวดศีรษะได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการคลอดตามธรรมชาติ ลดความเครียดและความวิตกกังวลระหว่างคลอด

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อทำอย่างถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรม การฝังเข็มระหว่างตั้งครรภ์ถือว่าปลอดภัยและมีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย งานวิจัยหนึ่งรายงานว่าการฝังเข็มไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการแท้งบุตรหรือภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญอื่น ๆ

แต่ความเสี่ยงส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการฝังเข็มดูเหมือนจะค่อนข้างน้อย อาจรวมถึงความระบม รอยแดง หรือการติดเชื้อที่บริเวณที่แทงเข็ม และการบาดเจ็บจากเข็มที่ฝังลึกจนเกินไป

ความกังวลที่มากขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์คือจุดที่ฝังเข็ม มีการฝังเข็มและกดจุดหลายจุด (เช่นที่ข้อเท้า) ที่มีการกล่าวกันว่ากระตุ้นให้เกิดการหดตัว ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรหลีกเลี่ยงจนกว่าจะถึงกำหนดคลอด

เคล็ดลับการฝังเข็มสำหรับช่วงตั้งครรภ์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th