Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝังเข็มให้เด็ก ทำได้มั้ย ?

ฝังเข็มให้เด็กได้มั้ย

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนอย่างการฝังเข็มสามารถช่วยเด็กได้ไหม ?

ฝังเข็มให้เด็ก ทำได้มั้ย ?

การแนะนำการฝังเข็มให้กับผู้ใหญ่ที่โตเต็มวัยแล้วก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การ “ฝังเข็มให้เด็ก” และการที่เจ้าหนูจะถูกเข็มเล็ก ๆ แทงเข้าไปก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งโดยสิ้นเชิง แล้วการส่งเสริมให้บุตรหลานของคุณได้รับการฝังเข็มจะปลอดภัยและคุ้มค่าหรือไม่ ? นี่คือสิ่งที่วิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญว่าไว้

การฝังเข็มคืออะไร ?

การฝังเข็มหมายถึงการสอดเข็มเล็ก ๆ ที่บางเกือบเท่าเส้นผมลงในผิวหนังที่จุดต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดและรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ การฝังเข็มถูกคิดค้นขึ้นในประเทศจีนมานานกว่า 2,000 ปี การฝังเข็มมีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่าร่างกายประกอบด้วยพลังงานที่เรียกว่า Qi (ออกเสียงว่า “ชี”) ซึ่งไหลไปทั่วร่างกายตามทางเดินที่เรียกว่าเส้นเมอริเดียน เมื่อคุณแข็งแรงดี พลังงานนี้จะไหลเวียนได้อย่างอิสระ แต่ในช่วงเจ็บป่วย พลังงานอาจอ่อนแอหรือถูกปิดกั้นได้ ในระหว่างการรักษาด้วยการฝังเข็ม แพทย์จะพยายามปรับปรุงการไหลเวียนของพลังงานไปตามเส้นเมอริเดียน

การฝังเข็มช่วยให้พลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น

การไหลเวียนของพลังงานที่ดีขึ้นซึ่งเกิดจากการฝังเข็มส่งผลในการกระตุ้นความสามารถในการรักษาตามธรรมชาติของร่างกาย การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าการฝังเข็มจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยสารเคมีเข้าสู่ระบบประสาทและกระแสเลือด สารเคมีเหล่านี้เปลี่ยนประสบการณ์ความเจ็บปวดและกระตุ้นการปลดปล่อยสารอื่น ๆ ที่มีผลต่อระบบการควบคุมภายในของร่างกาย

เด็กสามารถรับการฝังเข็มได้เมื่ออายุเท่าไร ?

ทารกสามารถรับการรักษาด้วยการฝังเข็มตั้งแต่แรกเกิดและทำต่อไปในช่วงวัยเด็ก มันไม่ได้มีอายุที่แน่ชัดที่จะเริ่มได้รับประโยชน์จากการฝังเข็มและการแพทย์แผนจีน ซึ่งในบางกรณีสามารถลดความจำเป็นในการใช้ยาและการแทรกแซงทางการแพทย์ได้มากขึ้น

เกิดอะไรขึ้นบ้างก่อนเริ่มการรักษาด้วยการฝังเข็ม ?

แพทย์ฝังเข็มจะพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับประวัติสุขภาพของเด็ก รวมถึงยาอาหารและกิจวัตรประจำวัน นอกจากนี้ แพทย์ฝังเข็มจะตรวจลิ้นของเด็กและตรวจชีพจรที่ข้อมือทั้งสองข้าง ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการฝังเข็มให้เด็กคือการจัดการกับความกลัวเข็มของเด็ก ๆ เพื่อจัดการกับปัญหานี้ แพทย์ฝังเข็มอาจใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมงกับเด็กที่มาเป็นครั้งแรกและครอบครัวเพื่อให้พวกเขารู้สึกสบายใจกับขั้นตอนนี้ พวกเขาจะอธิบายขั้นตอนนี้อย่างละเอียด และสามารถสาธิตได้ดบนมือของพวกเขาเองหรือบนตุ๊กตาสัตว์ที่เด็ก ๆ นำติดไป

เกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างทำการรักษาด้วยการฝังเข็ม ?

ในระหว่างการฝังเข็มลูกของคุณจะนอนบนโต๊ะบุนวม แพทย์ฝังเข็มจะสอดเข็มสแตนเลสที่ผ่านการฆ่าเชื้อและใช้แล้วทิ้งลงในจุดสำคัญบนร่างกายของเด็ก เนื่องจากเข็มเป็นของแข็งจึงไม่เจ็บเท่ากับเข็มฉีดยาแบบกลวงทั่วไป เด็กส่วนใหญ่รู้สึกเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยหรือรู้สึกเสียวซ่าเมื่อสอดเข็มเข้าไป และบางคนไม่รู้สึกเจ็บเลย เมื่อเข็มเข้าที่แล้วจะไม่รู้สึกเจ็บปวดและเด็กส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกสบายตัวและผ่อนคลาย การรักษาแต่ละครั้งมักใช้เวลาระหว่าง 30-60 นาที

เข็มบางเท่าเส้นผม เด็กจึงแทบไม่รู้สึกเลย

ควรได้รับการรักษากี่ครั้งและบ่อยแค่ไหน ?

จำนวนการรักษาขึ้นอยู่กับ

ส่วนใหญ่มีการเข้ารับการรักษาทุกสัปดาห์เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์จากนั้นจะกลับมาติดตามผลทุกเดือน โดยทั่วไปอาการที่เป็นจะลดลงอย่างมาก และหากมีอาการอยู่บ้างก็จะมีการเว้นระยะห่างมากขึ้น เช่น 3 เดือน 6 เดือน ถึง 1 ปี

ในกรณีของโรคหูน้ำหนวกหรือไข้หวัดใหญ่ที่ติดมาตั้งแต่เนิ่น ๆ บางครั้งการรักษาเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอที่จะฟื้นฟูความสามารถของร่างกายในการป้องกันตัวเองจากโรค

เด็กจะเจ็บปวดไหม ?

เข็มมีความละเอียดมากและเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยเมื่อสอดเข็มเข้าไป ความรู้สึกเปรียบได้กับยุงกัด พวกมันจะไม่ทิ้งรอยไว้ในภายหลัง

เวลาใดที่เหมาะที่สุดที่จะรับการรักษา ?

ทันทีที่เริ่มมีอาการและยังอยู่ในระยะที่ป้องกันไม่ให้ลุกลามได้ การฝังเข็มจะลดจำนวนการรักษาลงเท่าที่จำเป็นและอาจลดปริมาณยาที่เด็กจะต้องใช้

ควรเริ่มรักษาทันทีที่พบว่ามีอาการ

สามารถรักษาหลายโรคพร้อมกันได้หรือไม่ ?

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับโรคและตัวเด็ก บ่อยครั้งในทางการแพทย์แผนจีน ปัญหาหลายอย่างอาจเกิดจากสาเหตุเดียวกัน การรักษาจึงสามารถจัดการกับอาการหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถรักษาปัญหาหลายอย่างพร้อมกันได้หากเด็กอายุไม่มากหรืออ่อนแอเกินไปจากโรค

อาการที่พบบ่อยที่สุดที่พ่อแม่ควรปรึกษาแพทย์ฝังเข็ม

พ่อแม่ก็มีส่วนช่วยในการให้เด็กไม่กลัวเข็ม

ช่วยให้ลูกของคุณพ้นจากความกลัวเข็ม

ในขณะที่เด็ก ๆ ไม่ต้องนั่งอยู่กับเข็มที่จิ้มบนผิวหนังเป็นเวลานานมากเพื่อดูดซับประโยชน์ของการฝังเข็ม แต่นั่นไม่ได้หมายถึงเข็มซึ่งโดยทั่วไปแล้วพวกเด็ก ๆ จะเชื่อมโยงกับการฉีดยาและการเก็บเลือด

เมื่อพวกเขาเห็นว่าเข็มบางแค่ไหนและดูไม่เหมือนเข็มฉีดยาที่มากับการฉีดยา มันทำให้พวกเขาสบายใจขึ้น เมื่อถึงจุดนั้นพวกเขาจะเห็นด้วยตัวเองว่ามันไม่เจ็บ  ในความเป็นจริงมักจะไม่รู้สึกว่าเข็มเข้าไปด้วยซ้ำ

ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ผู้ปกครองให้เด็ก ๆ เฝ้าดูการฝังเข็มเพื่อช่วยบรรเทาความกลัวเข็ม เด็ก ๆ ส่วนใหญ่เปิดใจกับการฝังเข็มได้อย่างน่าประหลาดใจ เพราะเข็มมีขนาดเท่าเส้นผมและไม่เจ็บปวด

ดังนั้น หากลูกของคุณกำลังทุกข์ทรมานจากสิ่งใดก็ตามที่คุณสงสัยว่าอาจได้รับการผ่อนคลายอาการลงได้ด้วยการฝังเข็ม ให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือเพื่อขอคำปรึกษา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th