Site icon Motherhood.co.th Blog

10 วิธี ฝึกสมาธิเพื่อการคลอด

การฝึกสมาธิเพื่อการคลอด

การฝึกสมาธิสามารถช่วยคุณในการคลอดได้จริง

10 วิธี ฝึกสมาธิเพื่อการคลอด

การตั้งครรภ์ของคุณอาจเป็นการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากสำหรับคุณ Motherhood ขอนำเสนอเทคนิค “ฝึกสมาธิเพื่อการคลอด” ทั้ง 10 ประการนี้ ที่จะช่วยให้การคลอดของคุณราบรื่นขึ้นมาอีกนิด

ในขณะที่คนอื่น ๆ สามารถเดินตามคุณไปบนถนนแห่งความเป็นแม่ แต่ในหลาย ๆ ครั้ง การตั้งครรภ์กลับเป็นการเดินทางที่โดดเดี่ยว เป็นไปไม่ได้ที่ใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคู่ของคุณ เพื่อนของคุณ แม้แต่ครอบครัวของคุณ จะเข้าใจและซาบซึ้งในสิ่งที่คุณกำลังรู้สึก การเตะครั้งแรก ครั้งแรกที่กางเกงยีนส์ของคุณรูดซิปไม่ขึ้น และการเจ็บครรภ์ครั้งแรก ล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ไม่สามารถอธิบายได้ ต่อไปนี้เป็นเทคนิคการทำสมาธิที่จะช่วยให้คุณพบความสงบสุขตลอดกระบวนการอันน่าตื่นเต้นนี้ แน่นอนว่ารวมถึงการคลอด ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ในการทำสมาธิหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญก็ตาม

ทำสมาธิโดยการฝึกควบคุมการหายใจผ่านทางท้อง

เทคนิคการทำสมาธิเพื่อการตั้งครรภ์

การทำสมาธิจากท้องส่วนใน

วางมือลงบนท้อง ค่อย ๆ ประคองทารกไว้ สังเกตความรู้สึกที่สัมผัสได้ภายใต้มือของคุณ รู้สึกถึงความอบอุ่นหรือความเคลื่อนไหวไหม ? หายใจเข้าออกช้า ๆ ถ้าจิตใจของคุณวอกแวก ให้หายใจลึก ๆ เข้าไปในท้องของคุณ หากมีความคิดอะไรเกิดขึ้น ให้คุณปล่อยมันไหลไปราวกับว่ามันคือก้อนเมฆบนท้องฟ้า ลองทำเช่นนี้วันละ 5 นาที และค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นในแต่สัปดาห์

ท่องมนต์

คำพูดของเรามีพลังมากมาย เมื่อเราพูดถึงบางสิ่ง เราจะเชื่อในสิ่งนั้น มันส่งผลต่อจิตสำนึก ระบบประสาท และวิถีการเป็นอยู่ของเรา ระหว่างการทำท่าโยคะที่ท้าทาย ให้ลองพูดว่า “สูดหายใจลึก ๆ เพื่อเจ้าตัวน้อย” มนต์เดียวกันนี้สามารถใช้เพื่อช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตั้งครรภ์และระหว่างคลอดได้

ลองใช้แอพ

คุณแม่สามารถใช้แอพเพื่อช่วยในการทำสมาธิได้ หนึ่งแอปดังกล่าวคือ Stop, Breathe & Think (สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งจาก App Store และ Google Play) หลังจากที่ผู้ใช้เช็คอินด้วยอารมณ์ประจำวันแล้ว แอพจะเริ่มให้คุณทำสมาธิตามคำแนะนำ ผลลัพธ์ที่ได้คือจิตใจที่แจ่มใสขึ้น ความเครียดลดลง นอนหลับดีขึ้น และมีสมาธิดีขึ้น

การฝึกจินตภาพเป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก

เทคนิคการฝึกสมาธิเพื่อการคลอด

“คลื่น” จากจินตภาพ

คุณสามารถลดความรุนแรงของความเจ็บปวดได้โดยการใช้จินตภาพ (การทำสมาธิร่วมกับการจินตนการภาพทางจิต) ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในระหว่างการคลอด สิ่งที่ต้องทำก็คือ ดูการเจ็บครรภ์แต่ละครั้งให้เหมือนคลื่นในมหาสมุทร ให้ดูความเจ็บที่พุ่งขึ้นสูงสดเอาไว้ แล้วปล่อยให้มันค่อย ๆ ลดลงมา มองตัวเองเป็นเหมือนแมงกระพรุน และปล่อยให้คลื่นซัดผ่านคุณไป

คิดถึง “ดอกบัวบาน”

ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ และมีจิตวิญญาณที่ลึกซึ้ง ซึ่งได้รับเกียรตินี้จากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากมาย จินตนาการให้เห็นภาพปากมดลูกของคุณเหมือนดอกบัวที่กำลังเบ่งบาน เมื่อเจ็บครรภ์ทุกครั้ง ให้นึกภาพนั้นไว้และท่องมนต์ “จงเปิด จงเปิด จงเปิด”

ผ่อนคลาย “ตาที่สาม” ของคุณ

ตระหนักรู้ถึงช่องว่างบนหน้าผากระหว่างคิ้วหรือที่เรียกว่า “ตาที่สาม” ด้านหลังของมันคือต่อมไพเนียลซึ่งไวต่อแสง นอกจากนี้มันยังผลิตเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการควบคุมรูปแบบการตื่นนอนและระดับพลังงานของคุณด้วย ไม่ว่าคุณกำลังจะคลอดหรือแค่เครียด อย่าลืมผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนหน้าผากระหว่างคิ้วเพื่อความผ่อนคลายสูงสุด

เคารพและใส่ใจคู่ของคุณให้มากขึ้นด้วย

ฝึกสมาธิเพื่อการตั้งครรภ์และท่องมนต์ประจำวัน

มีขึ้นมีลง

การตั้งครรภ์ก็เหมือนกับการก้าวลงไปในมหาสมุทร คุณเข้าใกล้น้ำมากขึ้นและค่อย ๆ ลุยลงไป อย่าเพิ่งแน่ใจว่าคลื่นจะซัดคุณลงเมื่อใด ครั้งคุณจะให้หัวของคุณอยู่เหนือน้ำ แล้วว่ายน้ำไปพร้อมกับจังหวะที่รวดเร็วและแน่นอน ครั้งอื่น ๆ คุณอาจจะยอมจำนน ปล่อยให้คลื่นซัดสาดคุณ ปล่อยตัวเองไปกับการไหลของธรรมชาติที่ทรงพลังและจังหวะของร่างกายของคุณเอง

คำท่องมนต์ : ฉันสามารถไหลไปตามกระแสน้ำได้

การสร้างปาฏิหาริย์

บางครั้งผู้คนก็ไม่สบายใจเกี่ยวกับความคิดของตัวเอง ท้ายที่สุดแล้ว มีทารกเกิดทุกวินาที มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลยใช่ไหม ? แต่เมื่อคุณหยุดพิจารณาถึงการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบนับล้านที่มีส่วนในการหลอมสร้างลูกของคุณขึ้นมา คุณจะตระหนักถึงธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ของการตั้งครรภ์ ทุกส่วนของลูก ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ปอด เล็บมือ ขนตา และอื่น ๆ ล้วนแต่ต้องใช้พิมพ์เขียวที่แตกต่างกัน ในทุกขั้นตอน ทุกอย่างต้องดำเนินไปอย่างถูกต้องเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้ หรือก็คือลูกของคุณ มีสุขภาพที่ดีและสมบูรณ์

คำท่องมนต์ : ลูกของฉันคือปาฏิหาริย์

ความคาดหวังที่มีต่อคู่ของคุณ

ปัจจุบันคู่แต่งงานหลายคนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการตั้งครรภ์ บางคู่ใช้ประโยคว่า “เราท้อง” เพื่อประกาศข่าวดี แต่ไม่ว่าคู่ของคุณจะมีส่วนร่วมในระดับใด เพื่อนและญาติของคุณอาจให้ความสำคัญกับการแสดงความยินดีและให้ความสนใจกับคุณ สิ่งนี้สามารถทำให้คู่ของคุณรู้สึกไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องปกติที่คู่ของหญิงตั้งครรภ์จะรู้สึกถูกมองข้าม คู่ของคุณสมควรได้รับการยอมรับ กระตุ้นให้คู่ของคุณเสนอความคิดเห็นร่วมกับคุณในการนัดหมายฝากครรภ์ และแสดงความรู้สึก ความหวัง และความฝัน รวมทั้งเป็นตัวอย่างให้คนอื่น ๆ โดยให้เกียรติแก่ความสำคัญของบทบาทของคู่คุณ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่มีความคาดหวังต่อลูกคนนี้

คำท่องมนต์ : ฉันจะปฏิบัติต่อคู่ของฉันด้วยความเคารพ

สูญเสียการควบคุม

คุณรู้สึกราวกับว่าร่างกายของคุณไม่ใช่ของคุณอีกต่อไปหรือไม่ ? ราวกับว่าคุณตื่นขึ้นมาในวันหนึ่งเพื่อค้นพบว่ามนุษย์ต่างดาวกำลังวิ่งตามชีวิตของคุณ ? เป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกทั้งประหลาดใจและไม่พอใจอยู่ตลอดเวลา และรู้สึกถึงความต้องการที่ไม่มีวันสิ้นสุดของลูกที่มองไม่เห็นของคุณ คุณกินบราวนี่เข้าไปแล้วก็ท้องไส้ปั่นป่วน คุณพยายามนอนเพื่อที่จะถูกเตะซ้ำแล้วซ้ำอีก หากดูเหมือนว่าคุณสูญเสียการควบคุม … ก็ … เป็นอย่างนั้นจริง ๆ นั่นแหละ การยอมจำนนต่อความต้องการของลูกน้อยเป็นภารกิจทางวิญญาณอย่างหนึ่งของการตั้งครรภ์ คุณเรียนรู้ที่จะละทิ้งการควบคุมและมอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจให้กับตัวเอง บางครั้งมันก็ง่าย บางครั้งก็เป็นสิ่งที่คุณต้องต่อสู้ ไม่เป็นไรที่จะรู้สึกไม่พอใจ คุณได้สูญเสียไปมาก แต่คุณก็จะได้รับมากขึ้นเช่นกัน

คำท่องมนต์: ฉันยอมรับว่าลูกของฉันกำลังเป็นคนนำ

ลองนำทั้ง 10 เทคนิคการฝึกสมาธิเหล่านี้ไปทำตามกันดูนะคะ หวังว่าจะทำให้การตั้งครรภ์และการคลอดของคุณแม่เป็นไปได้อย่างง่ายขึ้น และลดความเครียดในระหว่างที่ยังไม่คลอดด้วยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th