Site icon Motherhood.co.th Blog

เมื่อ “พ่อแม่ป่วย” แต่ยังต้องดูแลทารกแรกเกิด

พ่อแม่ป่วยแต่ยังต้องดูแลลูกน้อย

จะทำอย่างไรหากคุณป่วย แต่ยังต้องดูแลเจ้าตัวน้อย ?

เมื่อ “พ่อแม่ป่วย” แต่ยังต้องดูแลทารกแรกเกิด

คุณอาจคาดไม่ถึงว่าเมื่อคุณป่วย แต่คุณก็ยังคงต้องดูแลทารกแรกเกิดที่บ้าน รู้ไหมคะ เมื่อ “พ่อแม่ป่วย” สิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจก่อนอื่นเลยก็คือสุขภาพของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะตื่นขึ้นมาโดยรู้สึกเหมือนโรคกำลังรุมเร้าหรืออาการคันในลำคอของคุณกำลังก่อตัวขึ้น เมื่อโชคไม่เข้าข้างคุณ เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณจัดการ (และฟื้นตัว) เมื่อคุณป่วยแต่ยังคงต้องดูแลทารกน้อยของคุณ

เช็คกับแพทย์ให้แน่ใจว่าคุณป่วยเป็นอะไรแน่ จะได้ระวังถูกจุด

1. ระบุอาการให้ชัดเจนก่อน: โทรหาแพทย์ของคุณ

หากย้อนไปก่อนที่คุณจะมีเจ้าตัวน้อย คุณอาจจะไม่สนใจที่จะปรึกษาแพทย์ เมื่อคุณเพียงแค่รู้สึกฟืดฟาดหรือปวดเมื่อยเนื้อตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เมื่อคุณมีเบบี๋แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป การได้รับการวินิจฉัยที่เหมาะสมกลับเป็นสิ่งสำคัญขึ้นมา คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังรับมือกับอะไร เพื่อที่คุณจะได้ตระหนักถึงความระมัดระวังในการแพร่เชื้อโรคไปยังทารกแรกเกิดของคุณ

แม้ว่าจะไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะให้ทารกแรกเกิดสัมผัสกับเชื้อโรคที่ติดตัวอยู่กับคุณเมื่อคุณป่วย แต่ก็มีความแตกต่างอย่างมากระหว่างการให้ทารกสัมผัสโดยการดมกลิ่นเพียงเล็กน้อย และการสัมผัสกับไวรัสในกระเพาะอาหารซึ่งอาจทำให้พวกเขาขาดน้ำอย่างรุนแรง

เมื่อคุณเริ่มมีอาการอะไรบางอย่าง การติดต่อกับแพทย์ของคุณอย่างรวดเร็วจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อลดเชื้อโรคที่อาจสัมผัสกับลูกน้อยของคุณ

2. อย่าตกใจว่าจะทำให้ลูกน้อยของคุณป่วยไปด้วย

เรารู้ว่าการพูดมันง่ายกว่าทำจริง มันเป็นเรื่องปกติที่ความกังวลแรกของคุณคือการปกป้องลูกน้อยไม่ให้พลอยติดโรคจากคุณไปด้วย แน่นอนว่าอาจมีสถานการณ์เฉพาะบางอย่างที่คุณต้องลดการติดต่อกับลูกน้อย แต่แพทย์ของคุณจะแนะนำคุณหากมีกรณีเช่นนี้

กลับไปที่ข้อมูลพื้นฐานและปฏิบัติตามนิสัยการล้างมือที่ดีของคุณ และลดการสัมผัสกับมือและปากเล็ก ๆ ของเจ้าตัวน้อย (พยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่หอมพวกเขา) ซึ่งจะช่วยปกป้องลูกน้อยของคุณได้อย่างยาวนาน

ไม่ต้องมัวกังวลว่าคุณจะนำโรคที่มีไปติดลูกเล็ก

3. หากคุณให้นมลูกเอง อย่าเพิ่งหยุด

หากคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้ลูกมีสุขภาพที่ดีคือการทำมันต่อไป ร่างกายของเราค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้น ในนาทีที่คุณเจ็บป่วย ร่างกายของคุณจะทำงานหนักในการผลิตแอนติบอดี จากนั้นแอนติบอดีต่อความเจ็บป่วยของคุณจะถูกส่งไปยังลูกน้อยของคุณผ่านทางน้ำนม

หากคุณกังวลเกี่ยวกับการให้นมที่ต้องสัมผัสกันใกล้ชิด (หรือคุณไม่สามารถลุกขึ้นจากเตียงได้) ให้ลองปั๊มนมดู จากนั้นคู่ของคุณหรือผู้ช่วยของคุณสามารถป้อนนมลูกของคุณได้ ในขณะที่คุณพักผ่อนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ

นมแม่ไม่ได้แพร่กระจายเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยชั่วคราว ดังนั้น คุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าเชื้อโรคจะปนเปื้อนอยู่ในน้ำนมของคุณ

4. ขอความช่วยเหลือ

ไม่ว่าคุณจะมีเครือข่ายการสนับสนุนประเภทใด ไม่ว่าจะเป็นคู่ของคุณ ญาติ ๆ หรือเพื่อน ตอนนี้ถึงเวลาขอความช่วยเหลือจากพวกเขาแล้ว บอกพวกเขาว่าคุณรู้สึกอย่างไร ขอความช่วยเหลือซะ จากนั้นให้พวกเขาเป็นผู้นำในทุกสิ่งที่ทำได้ ในขณะที่คุณพักผ่อน เรารู้ว่ามันยาก แต่คุณต้องการมันจริง ๆ

เมื่อมีทารกแรกเกิดอยู่ในบ้าน มีโอกาสที่ทุกคนจะรู้สึกหมดแรงได้อย่างง่าย ๆ แต่เมื่อคุณลดจำนวนการทำงานของคุณลงชั่วคราว พวกเขาจะต้องหาพลังงานที่จะแปลงร่างเป็นคู่ของคุณ / เพื่อน / คุณยาย จนกว่าคุณจะดีขึ้น และพวกเขายังสามารถช่วยได้แม้ว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้นบ้างแล้วก็ตาม

ขอความช่วยเหลือจากญาติ ๆ หรือพ่อแม่ของคุณเอง

5. ปล่อยมันไป

นี่คือความจริง สิ่งต่าง ๆ จะวุ่นวายเล็กน้อย (โอเค อาจจะวุ่นเยอะ) หากคุณป่วยในขณะที่มีเบบี๋แรกเกิด เป็นเรื่องยากที่จะมองดูจานที่กองพะเนินเทินทึกและกองผ้าสกปรกที่สูงท่วมเพดานขึ้นทุกวัน แต่นี่เป็นโอกาสของคุณที่จะใช้ทักษะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการเป็นพ่อแม่นั่นคือการปล่อยวาง

ปล่อยจานไว้แบบนั้น ปล่อยให้ผ้าหมักหมม ปล่อยให้บ้านของคุณรกและรู้ว่าคุณจะทำให้กลับคืนสภาพเดิมได้ในเร็ว ๆ นี้อยู่แล้ว หากคุณจัดลำดับความสำคัญในการพักผ่อน คุณจะรู้สึกดีขึ้นได้ในไม่ช้า และจะจัดการกับเรื่องยุ่ง ๆ ได้ในภายหลัง

6. จำไว้ว่าเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป

คุณไม่มีความสุข คุณต้องการพลังงานของคุณกลับคืนมา คุณต้องการที่จะรู้สึกดีขึ้น คุณต้องการลุกออกจากเตียงและใช้ชีวิตของคุณ แน่นอนว่ารวมถึงการดูแลเบบี๋ของคุณด้วย เพียงจำไว้ว่า มันก็เป็นเช่นเดียวกับเรื่องท้าทายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับการเลี้ยงลูกของคุณ เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปได้

หากคุณมีทารกแรกเกิดอยู่ในอ้อมแขนข้างหนึ่ง และมีเทอร์โมมิเตอร์อยู่ข้างใต้แขนอีกข้าง เราเข้าใจคุณดี ไม่มีช่วงเวลาไหนที่แย่ไปกว่าการป่วยแทบจะในทันทีที่พาเจ้าตัวน้อยกลับบ้าน แต่ด้วยความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยจากการล้างมือบ่อย ๆ จุ๊บเจ้าตัวเล็กให้น้อยลง ความอดทนของคุณ และการพักผ่อนให้มาก คุณจะได้รับการเยียวยาอย่างรวดเร็ว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th