Site icon Motherhood.co.th Blog

ญี่ปุ่นแจก “ฟรีวัคซีน” สำหรับ Covid-19 แก่พลเมืองทุกคน

ฟรีวัคซีน Covid-19

ญี่ปุ่นอนุมัติวัคซีน Covid-19 ฟรีแก่พลเมืองญี่ปุ่นทุกคน

ญี่ปุ่นแจก “ฟรีวัคซีน” สำหรับ Covid-19 แก่พลเมืองทุกคน

หลังจากที่ประเทศซาอุดิอารเบียได้ออกมาประกาศว่าจะมีการแจก “ฟรีวัคซีน” สำหรับ Covid-19 ให้แก่ประชาชน ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ผ่านกฎหมายให้รัฐบาลญี่ปุ่นแจกจ่ายวัคซีน Covid-19 ฟรีให้กับพลเมืองญี่ปุ่นทุกคน เรามาติดตามความคืบหน้าของเรื่องนี้ด้วยกันค่ะ

วันที่ 2 ธันวา 2563 รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายให้รัฐบาลญี่ปุ่นแจกจ่ายวัคซีน Covid-19 ฟรีให้กับพลเมืองญี่ปุ่นทุกคน โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีที่วัคซีนผ่านการอนุมัติให้สามารถใช้งานได้จริง
สภา ฯ ได้ผ่านกฎหมายให้รัฐบาลญี่ปุ่นแจกจ่ายวัคซีน Covid-19 ให้แก่พลเมือง
ก่อนหน้านี้นายโยชิฮิเดะ สุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่า ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมวัคซีน Covid-19 ไว้เพียงพอกับพลเมืองทั้งประเทศที่มีอยู่ราว 126 ล้านคนแล้ว โดยมีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ทำการสั่งจองวัคซีน Covid-19 ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer & BioNTech) ให้เพียงพอสำหรับประชากร 60 ล้านคน อีกทั้งยังสั่งจองวัคซีน Covid-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสทราเซเนกา (AstraZeneca) สำหรับประชากรอีก 120 ล้านคน รวมทั้งยังสั่งจองวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับอีก 25 ล้านคน
ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า พลเมืองญี่ปุ่นทุกคนน่าจะได้รับวัคซีน Covid-19 ภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งกฎหมายที่รัฐสภาญี่ปุ่นเพิ่งลงมติเห็นชอบยังผูกพันให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องรับผิดชอบกับภาคเอกชนที่อาจได้รับผลกระทบทางธุรกิจ ในกรณีที่มีลูกจ้างป่วยจากการได้รับวัคซีน Covid-19 เหล่านี้ด้วย
แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยืนยันความพร้อมในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชน แต่ก็ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นทุกคนจะยินดีต่อการได้รับวัคซีน Covid-19 เพราะจากผลสำรวจก่อนหน้านี้ มีกลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่น 69% ที่ยืนยันว่าพร้อมรับวัคซีน Covid-19 หากวัคซีนพร้อมใช้งาน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ที่ราว 73%
การผ่านร่างพระราชบัญญัตินี้มีขึ้น 2 สัปดาห์หลังจากที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่าท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ที่กำลังย่ำแย่ในบางพื้นที่ จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องออกมาตรการปิดร้านอาหารและบาร์เร็วกว่ากำหนด ผู้ว่าราชการจังหวัดโตเกียวได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น และจากการที่แพทย์เตือนว่าโรงพยาบาลกำลังรับมือกับสถานการณ์ไม่ไหว เนื่องจากขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับคลื่นลูกที่สามของโรค โดยปัจจุบันญี่ปุ่นมีผู้ป่วย Covid-19 สะสมกว่า 148,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,139 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเกินกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี
จะยังคงใช้กฎหมายกักกัน โดยมีผลบังคับใช้ต่อไปอีก 12 เดือน
นอกจากนี้ในวันพุธที่ผ่านมา สภาไดเอทแห่งชาติญี่ปุ่นได้ประกาศแก้ไขกฎหมายกักกัน โดยมีผลบังคับใช้ต่อไปอีก 12 เดือน นับจากเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งตามมาด้วยนโยบายการใช้การรักษาในโรงพยาบาล เพื่อแยกผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th