Site icon Motherhood.co.th Blog

“ยาชุด” อันตรายใกล้ตัวที่คุณต้องระวัง

ิอันตรายจากยาชุด

ยาชุดยังมีขายกันอย่างแพร่หลาย เราต้องรู้ถึงอันตรายของมัน

“ยาชุด” อันตรายใกล้ตัวที่คุณต้องระวัง

คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยเห็น “ยาชุด” ตามร้ายขายยาบางแห่ง ที่อ้างว่ารักษาโรคได้สารพัด บางทีก็ขายกันตามตลาดนัดในราคาที่ถูกจนน่าตกใจ สรรพคุณที่กล่าวอ้างมาแบบนี้มันเป็นไปได้จริงหรือเปล่า และมันมีอันตรายแอบแฝงมาหรือไม่ วันนี้ Motherhood จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับยาชุดกันค่ะ

ยาชุดคืออะไร ?

มันคือยาหลาย ๆ อย่างที่ถูกจัดรวมไว้ในซองเดียวกันเพื่อรับประทานพร้อมกันตั้งแต่ 2 เม็ดขึ้นไป โดยส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มยาสเตียรอยด์ เนื่องจากกลุ่มยาสเตียรอยด์เป็นยาต้านการอักเสบที่ออกฤทธิ์แรง โดยมีผลลดอาการแต่ไม่มีผลต่อสาเหตุที่แท้จริง ผู้ใช้จึงมักจะรู้สึกสบายขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พวกเขาคิดว่ายาเหล่านี้คุณดี รักษาอาการได้ไว จึงบริโภคอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยมีใครทราบถึงผลเสียจากการใช้กลุ่มยาสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นเวลานาน

หลายคนหลงเชื่อคำกล่าวอ้างเพียงเพราะอยากให้อาการหายโดยเร็ว

ซึ่งการจัดยาเป็นชุดแบบนี้ก็มีการแบ่งประเภทได้เช่นกัน

1. ยาชุดแห้ง

เป็นยาหลาย ๆ ชนิดที่ถูกจัดบรรจุไว้ในซองพลาสติก มีการพิมพ์ฉลากบรรยายสรรพคุณของยา โดยสรรพคุณที่บรรยายไว้มักโอ้อวดเกินความจริง เพื่อให้ผู้ซื้อเกิดความสนใจ

2. ยาชุดสด

ผู้ขายจะจัดยาให้เป็นชุดด้วยวิธีการซักถามอาการจากผู้ซื้อ โดยผู้ขายมักไม่ได้มีความรู้เรื่องโรค อาการของโรค ยา และการใช้ยา อย่างแท้จริง

อันตรายจากการกินยาชุด
การกินยาชุดมีผลเสียต่อสุขภาพมากมาย
คำแนะนำในการซื้อยา
เมื่อจะซื้อยา ให้เข้าร้านขายยาที่มีการรับรองและมีเภสัชกรประจำเท่านั้น

จงจำไว้ว่าไม่ควรซื้อยามากินเองเมื่อมีอาการเจ็บป่วย เพราะในโลกนี้ยังไม่มียาชนิดใดที่สามารถรักษาโรคหลายโรคได้ในเม็ดเดียว และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาหรือคำกล่าวอ้างที่เกินจริงของคนขาย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th