Site icon Motherhood.co.th Blog

“ยารักษาโควิด” ตัวที่ 3 ถูกค้นพบแล้วที่อังกฤษ

ยารักษาโควิด regen-cov

ค้นพบแล้ว ! ยารักษาโควิดตัวที่ 3 ช่วยผู้ป่วยที่ไม่สร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

“ยารักษาโควิด” ตัวที่ 3 ถูกค้นพบแล้วที่อังกฤษ

มีข่าวดีมาให้เราชื่นใจกันอีกแล้วค่ะ เมื่ออังกฤษค้นพบ “ยารักษโควิด” ที่สามารถรักษาได้อย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพช่วยลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยหนักที่ร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว เรามาติดตามความคืบหน้าของข่าวอันน่ายินดีนี้กันค่ะ

ยารักษาโควิดตัวที่ 3 ของโลก

The Guardian รายงานถึงการค้นพบยาปฏิชีวนะรักษาโรค COVID-19 ตัวที่ 3 ที่ถูกค้นพบภายใต้โครงการการทดลองที่ชื่อ Recovery ซึ่งเป็นโครงการของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด โดยยาตัวนี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีขึ้นหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการหนักที่สุดได้สูงถึง 1 ใน 5 ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล
ยา Regen-Cov นี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Regeneron
ตัวยาชนิดนี้ถูกจำหน่ายภายใต้ชื่อ ‘REGEN-COV’ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Regeneron สัญชาติอเมริกัน ยาตัวนี้มีความพิเศษและความแตกต่างในการทำงานที่มีประสิทธิภาพแบบตรงจุดกว่า ตัวยาเป็นเหมือนกับค็อกเทลที่มีส่วนผสมของ ‘Casirivimab’ และ ‘Imdevimab’ ซึ่งถือเป็นยารักษาโรค COVID-19 ตัวแรกที่สามารถพุ่งเป้าเข้าทำลายหนามแหลมของเชื้อไวรัสได้โดยตรง เพื่อทำให้ไวรัสไม่สามารถฝังตัวลงบนอวัยวะภายในร่างการมนุษย์ จากนั้นก็ฝังตัวในระดับที่ลึกลงสู่เซลล์ได้
ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาใด ๆ อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันนั้นมีสูงถึง 30% เลยทีเดียว ขณะที่ผู้ป่วยที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ปกติมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 15% ซึ่งยา REGEN-COV นี้สามารถเข้าไปทำลายไวรัสได้ทันที แม้ผู้ป่วยไม่มีภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19 เลยก็ตาม
ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือหนึ่งในผู้ที่ได้รับการรักษาด้วย REGEN-COV ทันที 1 โดส หลังจากที่เขาพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และเป็นการได้ทดลองใช้ยาตัวนี้ก่อนที่จะมีการอนุมัติใช้งานในสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติใช้งานยาดังกล่าวทั้งในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป
กลุ่มคนที่จะได้รับผลประโยชน์เต็ม ๆ จากตัวยาชนิดนี้ก็คือผู้ป่วยโรคมะเร็งกลุ่มที่ร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามปกติ อันเป็นผลมาจากการรักษา โดยนักวิจัยชี้ว่า จากกลุ่มตัวอย่างของผู้ป่วยในโรงพยาบาล 9,785 คน มีผู้ที่ร่างกายไม่มีภูมิต้านทานโควิดกันมากถึง 30% ขณะที่อีก 50% นั้นมีภูมิต้านทานแล้ว ส่วน 20% ที่เหลือไม่มีการระบุที่แน่ชัด
ยาตัวนี้เป็นผลดีอย่างมากกับผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน

ยาสามารถลดอัตราการเสียชีวิตลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

การทดสอบชี้ว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีภูมิต้านทาน มีอัตราการเสียชีวิตลดลงจาก 30% เป็น 24% หรือคิดเป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วย 6 คน ในทุก ๆ 100 คน และยังพบด้วยว่าจำนวนวันที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ลดลงราว 4 วัน ขณะที่โอกาสป่วยหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นก็ต่ำลงด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ยาตัวนี้ไม่มีผลอะไรกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์มองว่ามีความเป็นไปได้ว่าหลังจากนี้การตรวจหาแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยอาการหนักจะต้องเกิดขึ้นทันทีที่มีการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อที่ทีมแพทย์จะได้ปรับใช้วิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดกับผู้ป่วยแต่ละราย
ทั้งนี้ ตัวยาดังกล่าวนับว่ายังมีราคาที่สูงอยู่มาก The Guardian ระบุว่านั่นเป็นสาเหตุที่ปัจจุบันยังมีใช้กันเฉพาะในกลุ่มประเทศร่ำรวยเท่านั้น และยังมีข้อจำกัดเรื่องของสิทธิบัตรยาอีกด้วย นักวิจัยหวังว่าผลการศึกษาชิ้นนี้จะสร้างความตระหนักถึงความเร่งด่วนในการใช้ยา REGEN-COV ให้แพร่ไปในวงกว้าง รวมถึงต้องสามารถกระจายการผลิตไปทั่วโลกให้ได้ เพื่อทำให้ราคาของยาเป็นที่จับต้องได้มากกว่านี้

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th