Site icon Motherhood.co.th Blog

“ยาโฮมีโอพาธีย์” ดีสำหรับเด็กมั้ยนะ ?

ใช้ยาโฮมีโอพาธีย์กับเด็ก

การแพทย์ทางเลือกอย่างโฮมีโอพาธีย์ปลอดภัยสำหรับเด็กหรือเปล่า ?

“ยาโฮมีโอพาธีย์” ดีสำหรับเด็กมั้ยนะ ?

นอกเหนือจากการรักษาทางการแพทย์แบบดั้งเดิมที่แพทย์แนะนำ คุณอาจเคยเห็นผลิตภัณฑ์หรือ “ยาโฮมีโอพาธีย์” สำหรับเด็กที่ร้านขายยาในพื้นที่ของคุณ ทางออนไลน์ หรือที่ร้านขายของเพื่อสุขภาพ คุณอาจสงสัยว่าการรักษาตามแนวการแพทย์โฮมีโอพาธีย์นั้นปลอดภัยหรือไม่ที่จะมอบให้กับลูก ๆ ของคุณ บทความนี้จะกล่าวถึงสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโฮมีโอพาธีย์ และคุณควรใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในการรักษาโรคในวัยเด็กหรือไม่

โฮมีโอพาธีย์คืออะไร ?

โฮมีโอพาธีย์เป็นกระบวนการรักษาที่ถูกคิดค้นขึ้นในปี ค.ศ.1796 โดยซามูเอล คริสเตียน ฮาห์นอมานน์ แพทย์ชาวเยอรมัน ได้กล่าวว่า การใช้สารจากธรรมชาติหรือเชื้อก่อโรคใด ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยมาเจือจางกับน้ำบริสุทธิ์หรือแอลกอฮอล์อีก 9 หรือ 99 ส่วน พร้อมทั้งเขย่าขึ้นลงในแนวตั้ง 10 หรือ 100 ครั้งตามสัดส่วนที่เจือจาง เพื่อรักษาผู้ที่ได้รับความเจ็บป่วยในอาการเดียวกัน

เป็นการใช้สารจากธรรมชาติหรือเชื้อก่อโรคมาละลายกับน้ำและเขย่าไปมาจนเจือจาง

สารที่ใช้เป็นตัวยาจะถูกเปลือกหุ้มของโมเลกุลน้ำ (Clathrate) ล้อมรอบ และจะทำให้เปลือกของน้ำจดจำรูปร่างของโมเลกุลสารไว้ การเจือจางและการเขย่าหลาย ๆ ครั้งจะทำให้น้ำจดจำรูปแบบและแพร่กระจายรูปแบบนั้นไปยังโมเลกุลน้ำโดยรอบได้

มีข้อเท็จจริงสำคัญบางประการเกี่ยวกับโฮมีโอพาธีย์ที่คุณควรรู้

หลักการสำคัญ

หลักการสำคัญของยาโฮมีโอพาธีย์คือ หนามยอกเอาหนามบ่ง และ กฏของขนาดยาขั้นต่ำ

หนามยอกเอาหนามบ่ง

หลักการแรกเรียกอีกอย่างว่ากฎแห่งความคล้ายคลึงกัน แนวคิดก็คือถ้าคุณมีอาการ คุณสามารถรักษาได้โดยใช้สารที่จะทำให้เกิดอาการนั้น (หรืออาการที่คล้ายคลึงกัน) ในคนที่มีสุขภาพดี

ตัวอย่างเช่น พิษงูหางกระดิ่งสามารถรักษาอีโบลาได้เพราะทั้งพิษและไวรัสอีโบลาส่งผลต่อเลือด

กฏของขนาดยาขั้นต่ำ

กฎของขนาดยาขั้นต่ำระบุว่ายาจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อให้ในขนาดยาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ได้สิ่งนี้ ยาโฮมีโอพาธีย์ส่วนใหญ่จะเจือจางอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เบลล่าดอนน่าในเม็ดยาแก้ปวดฟันของ Hyland’s ถูกทำให้เจือจางแล้ว 1,000,000,000,000 ครั้ง

ส่วนผสมดั้งเดิมเหลือน้อยมาก (ถ้ามี) หลังจากเจือจางแล้ว อย่างไรก็ตาม นักโฮมีโอพาธีย์อ้างว่ายายังคงใช้ได้เพราะมี ‘วิญญาณ’ หรือ ‘ความทรงจำ’ ของส่วนผสมที่อยู่ในผลิตภัณฑ์

การศึกษาวิจัยหลายตัวบ่งชี้ว่ายาไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีอะไรนัก

การศึกษาการใช้งานในเด็ก

การวิจัยเกี่ยวกับโฮมีโอพาธีย์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าพบว่ามันไม่ได้ผล บ่อยครั้งที่การศึกษาเหล่านี้ทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยา มีการศึกษาบางชิ้นที่ศึกษาการใช้โฮมีโอพาธีย์ในเด็กโดยเฉพาะ

ความสงสัยของผู้เชี่ยวชาญ

แนวคิดเบื้องหลังโฮมีโอพาธีย์ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าร่างกายและโลกธรรมชาติทำงานอย่างไร นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพส่วนใหญ่มีความชัดเจนมากเกี่ยวกับความสงสัยเกี่ยวกับยาโฮมีโอพาธีย์

ผู้ให้บริการบางรายเปิดรับผู้ป่วยที่ใช้โฮมีโอพาธีย์ หากมีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาจเตือนผู้ป่วยว่าผลประโยชน์ใด ๆ ที่พวกเขาพบมักเป็นผลจากยาหลอก

บางท้องถิ่นมีความคุ้นเคยกับยาโฮมีโอพาธีย์มากกว่าการรักษาแบบอื่น

ทำไมบางคนถึงหันมาใช้โฮมีโอพาธีย์

ข้อมูลของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการใช้ยาเสริมและยาทางเลือกพบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่ได้รับยาโฮมีโอพาธีย์ จะไม่เห็นผู้ให้บริการโฮมีโอพาธีย์ แต่พ่อแม่หรือผู้ดูแลกลับตัดสินใจให้การรักษากับเด็กด้วยตนเอง แล้วทำไมผู้คนถึงใช้ผลิตภัณฑ์ชีวจิตหากไม่มีหลักฐานว่าทำงานหรือปลอดภัย ?

สาเหตุทั่วไปที่ผู้คนอาจหันมาใช้โฮมีโอพาธีย์ ได้แก่

หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงยาโฮมีโอพาธีย์

อาจเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นยาโฮมีโอพาธีย์หรือไม่ หากคุณต้องการหลีกเลี่ยง มีบางขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้

อ่านฉลาก

สามารถช่วยหลีกเลี่ยงบางยี่ห้อที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยเฉพาะ แต่โปรดทราบว่าแม้แต่ร้านขายยาบางแห่งก็ขายยาโฮมีโอพาธีย์เวอร์ชันของตนเอง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวควรระบุว่าเป็น ‘ยาโฮมีโอพาธีย์’ บนฉลาก การตรวจสอบข้อมูลนี้สามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ได้

หากต้องการหลีกเลี่ยง ต้องอ่านฉลากยาเพื่อดูส่วนประกอบให้เป็น

ตรวจสอบส่วนผสม

มองหาชุดตัวเลขและตัวอักษร เช่น ‘6X HPUS’ หรือ ‘200C HPUS’

รายชื่อของสารเจือจางแสดงอยู่ในตำรับเภสัชกรรมโฮมีโอพาธีย์ของสหรัฐอเมริกา (Homeopathic Pharmacopoeia of the United States – HPUS) ซึ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงอย่างเป็นทางการสำหรับยาชีวจิต

ไม่มีหลักฐานการวิจัยว่ายาโฮมีโอพาธีย์เป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการใด ๆ ในผู้ใหญ่หรือเด็ก ผลิตภัณฑ์โฮมีโอพาธีย์มีจำหน่ายทั่วไป ในบางครั้ง ยาเหล่านี้จะถูกวางไว้ข้าง ๆ ยาทั่วไปที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ และอาจสับสนได้ง่ายสำหรับการรักษาแบบดั้งเดิม

คุณควรตรวจสอบฉลากของผลิตภัณฑ์ที่กำลังพิจารณาอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบุตรหลานของคุณ แม้ว่าผลิตภัณฑ์โฮมีโอพาธีย์จะไม่มีประโยชน์หรือไม่ปลอดภัยที่จะมอบให้กับเด็ก พ่อแม่หรือผู้ดูเดกแลอาจหันไปใช้โฮมีโอพาธีย์หากพวกเขาไม่เข้าใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้คืออะไรจริง ๆ หรือหากพวกเขารู้สึกว่าไม่มีทางเลือกอื่น ทางที่ดีควรปรึกษากับกุมารแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการบรรเทาอาการเจ็บป่วยของเด็กอย่างปลอดภัย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th