Site icon Motherhood.co.th Blog

การสวม “รองเท้าส้นสูง” เมื่อตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

ใส่รองเท้าส้นสูงตอนท้อง

การใส่รองเท้าส้นสูงตอนตั้งครรภ์จะนำอันตรายอะไรมาสู่คุณบ้าง ?

การสวม “รองเท้าส้นสูง” เมื่อตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

จะใส่หรือไม่ใส่ “รองเท้าส้นสูง” นั้นเป็นคำถามใหญ่ในขณะที่คุณเริ่มตั้งครรภ์ การใส่รองเท้าส้นเตารีดระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ? หากคุณคุ้นเคยกับการสวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำ คุณอาจพบว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่จะปล่อยวางกับความสูงเมื่อตั้งครรภ์

โดยทั่วไปแล้วการสวมรองเท้าส้นสูง แม้กระทั่งรองเท้าที่มีส้นกว้างและหนา มักไม่ใช่ความคิดที่ดีในระหว่างตั้งครรภ์ นั่นเป็นเพราะน้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้น และรูปร่างและจุดศูนย์ถ่วงของคุณเปลี่ยนไป ทำให้คุณเดินไม่เหมือนเดิม และเดินอย่างมั่นคงน้อยลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้ เส้นเอ็นมักจะคลายตัวในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่มั่นคงของข้อต่อและความเครียดของกล้ามเนื้อ

การหกล้มระหว่างตั้งครรภ์อาจทำร้ายคุณและลูกน้อยของคุณได้ ดังนั้น ควรคิดให้ดีก่อนเพิ่มความสูงให้กับท้องที่กำลังเติบโต หากคุณตัดสินใจที่จะสวมรองเท้ามีส้น ให้พิจารณาสวมส้นเตี้ยเมื่อการตั้งครรภ์ของคุณดำเนินไป และอย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากกว่าแฟชั่น

รองเท้าส้นเตี้ยปลอดภัยมากกว่าเสมอ

ผู้หญิงหลายคนใส่ส้นสูงตลอด 9 เดือน แต่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดไม่ให้ทำเช่นนั้น และพวกเขาก็มีเหตุผลที่ดีเช่นกัน มีสาเหตุหลายประการที่คุณควรให้ส้นเท้าได้พักระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและมีความเสี่ยงเกิดขึ้น

ผลของการสวมรองเท้าส้นสูงในระหว่างตั้งครรภ์

1. ตะคริวที่น่อง

เมื่อคุณใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน กล้ามเนื้อน่องของคุณจะอยู่ในตำแหน่งที่หดตัว สิ่งนี้นำไปสู่การเป็นตะคริวในกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจทำให้รุนแรงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์

2. ปวดหลัง

รองเท้าส้นสูงสามารถที่จะเปลี่ยนท่าทางของคุณ มันทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานของคุณงอไปข้างหน้า ทำให้หลังของคุณมีรูปร่างกลม

หากเสียสมดุลในการทรงตัว อาจเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดิน

3. เสียสมดุล

ความแข็งแรงในข้อเท้าของคุณมีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องจากน้ำหนักส่วนเกินและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย

4. กล้ามเนื้อยืด

เช่นเดียวกับหลังและหน้าท้อง เส้นเอ็นในข้อเท้าและน่องก็คลายออกเช่นกัน เนื่องมาจากฮอร์โมนที่กระตุ้นการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น

5. อาการบวมที่เท้า

ภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่าอาการบวมน้ำหรือบวมที่ขา ข้อเท้า และเท้า ถือเป็นเรื่องปกติในระหว่างตั้งครรภ์

อาการเท้าบวมตอนตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งปกติ

6. การแท้งบุตร

หญิงตั้งครรภ์ที่สวมรองเท้าส้นสูงมักมีความเสี่ยงสูงที่จะแท้งบุตร การตั้งครรภ์ถูกคุกคามเนื่องจากความเสี่ยงที่จะล้มหรือเท้าพลิก แล้วทำไมถึงต้องทำให้ตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ตกอยู่ในอันตรายด้วยการสวมรองเท้าส้นสูง

เคล็ดลับในการสวมรองเท้าส้นสูงในช่วงตั้งครรภ์

ไม่แนะนำให้สวมรองเท้าส้นสูงในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจนำไปสู่อันตรายร้ายแรงต่อทั้งคุณและทารกในครรภ์ได้ อย่างไรก็ตามหากคุณมีความจำเป็นต้องปฏิบัติเช่นนั้นจริง ๆ ให้คำนึงถึงเคล็ดลับต่อไปนี้

รองเท้าส้นสูงอาจลดปริมาณการไหลเวียนของเลือดดำ

การใส่รองเท้าส้นสูงขณะตั้งครรภ์ทำให้เส้นเลือดขอดหรือไม่ ?

คุณอาจมีข้อสงสัยเช่นนั้น แต่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ารองเท้าส้นสูงสามารถทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ นอกจากอาการปวดหลังและเจ็บเท้า อาจเป็นเพราะรองเท้าส้นสูงช่วยลดการเคลื่อนไหวขณะเดิน และลดปริมาณการไหลเวียนของเลือดที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดดำ สาเหตุที่แท้จริงอาจเป็นกรรมพันธุ์หรือประวัติของการเกิดลิ่มเลือดได้เช่นกัน

ตอนนี้คุณได้ทราบแล้วเกี่ยวกับความเสี่ยงที่รองเท้าส้นสูงอาจสร้างให้กับคุณ ดังนั้น คุณควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นขณะสวมใส่มัน แต่จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณเลิกใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการระวังและดูแลตัวเองกับลูกน้อยในครรภ์ของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th