Site icon Motherhood.co.th Blog

กักตัวอยู่บ้านนาน ระวัง “ลูกขาดวิตามินดี”

เมื่อลูกขาดวิตามินดี

แม้จะมีประกัน COVID-19 แต่หลายคนก็เลือกอยู่ติดบ้าน ทำให้เด็กและผู้ใหญ่หลายคนไม่ถูกแดดเท่าที่ควรเพราะอยู่แต่ในบ้านจนเกิดภาวะวิตามินดีได้ แบบนี้มีวิธีแก้ไข หรือป้องกันยังไงบ้างนะ? เรามีคำตอบ!

กักตัวอยู่บ้านนาน ระวัง “ลูกขาดวิตามินดี”

การขาดวิตามินในร่างกายไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ภูมิคุ้มกันอาจบกพร่อง ก่อให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดวิตามินในเด็กที่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตต่าง ๆ แต่หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้จะมีประกัน COVID-19 แต่หลายคนก็เลือกอยู่ติดบ้าน เป็นสาเหตุทำให้เด็กและผู้ใหญ่หลายคนไม่ถูกแดดเท่าที่ควรเพราะอยู่แต่ในบ้านจนเกิดภาวะวิตามินดีได้

ว่าแต่การขาดวิตามินดี่งผลเสียอะไรต่อเด็ก ๆ ที่บ้านบ้าง? มีวิธีแก้ไหม? จริงหรือเปล่าที่มีสาเหตุจากการที่ไม่ค่อยได้เจอแสงแดด? ไปหาคำตอบกันดีกว่า!

วิตามินดีคืออะไร? ขาดแล้วส่งผลเสียอย่างไรบ้าง? 

วิตามินดี จัดเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยการสัมผัสแสงแดด หรือรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามินดี ทำหน้าที่ในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างมวลกระดูก ป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก และป้องกันโรคกระดูกบาง กระดูกพรุน รวมถึงช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง 

นอกจากนี้ วิตามินดียังมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ ควบคุมกระบวนการทำงานของลดฮอร์โมนพาราไทรอยด์ และเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวานได้อีกทาง

สำหรับภาวะขาดวิตามินดีในกรณีเด็กจะส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดโรคกระดูกอ่อนอาจพบภาวะกระหม่อมปิดช้า กระโหลกนิ่ม ฟันขึ้นช้า ฟันผุง่าย กระดูกข้อมือ แขนขา ผิดรูป ตัวเตี้ยไม่สมส่วน และในเด็กเล็กอาจมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ล่าช้า เด็กโตอาจมีอาการปวดกระดูกและกล้ามเนื้อ 

นอกจากนี้การขาดวิตามินดียังส่งผลต่อระบบอื่นๆ เช่น ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนได้ง่าย และภูมิแพ้ต่างๆ โรคเบาหวานชนิดที่ 1 น้ำตาลในเลือดสูง และกลุ่มอาการเมตาบอลิก (โรคอ้วนลงพุง) ถ้าขาดวิตามินดีรุนแรงอาจมีอาการของแคลเซียมในเลือดต่ำได้ เช่น ชักเกร็ง เป็นตะคริว กล้ามเนื้ออ่อนแรง หยุดหายใจ หรือกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมได้

จะเห็นได้ว่าวิตามินดีเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพกระดูกและพัฒนาการโดยรวมของเด็ก เด็กทุกคนจึงควรได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อการเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงและห่างไกลจากโรคต่าง ๆ

แบบนี้ต้องป้องกันยังไง ไม่ให้ลูกขาดวิตามินดี

แสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้า ถือเป็นแหล่งวิตามินดีชั้นเยี่ยม แต่เพราะการแพร่ระบาดโควิด-19 อาจทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่หลายคนไม่ได้เจอแดดอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น จึงควรจัดตารางให้เด็กทำกิจกรรมที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 15 นาที เป็นจำนวน 2-4 ครั้ง/สัปดาห์ ช่วงเวลาที่ไม่ร้อนจนเกินไป เช่น เวลาเช้า 6.00 – 8.00 น. เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ 

จริงอยู่ที่วิตามินดีในสารอาหารมีปริมาณที่น้อยมาก และมีในอาหารเพียงแค่ไม่กี่ชนิดเท่านั้น แต่ก็ยังถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับเด็ก ๆ ที่ควรได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันตับปลา ปลาดุก ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ตับ เนื้อวัว ไข่แดง และนม เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนับเป็นทางออกที่ดีเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ และเหมาะสำหรับเด็กบางคนที่มีอาการแพ้อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี แต่การใช้อาหารเสริมวิตามินดี นอกจากทานอาหารเสริมแมกนีเซียมควบคู่กันแล้ว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้งานทุกครั้ง เพราะอาจเกิดกรณีที่ร่างกายเด็กได้รับปริมาณวิตามินดีที่มากเกินไปจนเป็นพิษแทนได้

แต่ทางที่ดี ควรปรึกษาแพทย์ ตรวจหาภาวะขาดแคลเซียม และวิตามินอย่างถูกต้อง ก่อนการทานอาหารเสริม พยายามปรับเวลา หากิจกรรมให้เด็กๆ ได้เจอแดดบ้างจะดีที่สุด และสำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจกับโควิด-19 ระลอกใหม่ หรือการหาวัคซีนให้ลูกหลานฉีด การเลือกประกัน covid 19 ที่คุ้มครองลูกน้อยไว้จะช่วยให้อุ่นใจ และช่วยให้คุณกล้าพาลูกหลานออกไปทำกิจกรรม เสริมสร้างพัฒนาการได้มากขึ้น กับ แรบบิท แคร์ เพราะที่นี้นอกจากจะมี แคร์ เอเจ้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันแล้ว เรายังแคร์ และพร้อมให้คำแนะนำสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็น ประกัน COVID-19 ประกันสุขภาพ และประกันอื่นๆ คลิกเลย!