Site icon Motherhood.co.th Blog

จะเป็นปัญหามั้ย ถ้า “ลูกถนัดซ้าย” ?

เลี้ยงลูกถนัดซ้าย

ไม่จำเป็นต้องกังวล ถ้าลูกคุณจะเป็นเด็กถนัดซ้าย

จะเป็นปัญหามั้ย ถ้า “ลูกถนัดซ้าย” ?

วันนี้ (วันที่ 13 สิงหาคม) เป็นวันคนถนัดซ้าย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความท้าทายบางประการที่คนถนัดซ้ายต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน แต่คุณควรกังวลไหมว่าลูกของคุณกำลังแสดงอาการถนัดซ้ายหรือเปล่า ?

ในโลกที่ดูเหมือนเป็นไปเพื่อคนถนัดขวา บางครั้งพ่อแม่อาจลำบากใจที่เห็นลูกหรือลูกวัยเตาะแตะชอบใช้มือซ้ายมากกว่าถนัดขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีใครในครอบครัวถนัดซ้าย

เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ครูอาจหยิบดินสอออกจากมือซ้ายแล้วใส่ไว้ข้างขวาแทน เพราะถือว่าเป็นวิธีที่ถูกต้อง แต่วันเหล่านั้นก็ผ่านพ้นไปนานแล้ว การถนัดซ้ายเป็นที่ยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติของพัฒนาการของเด็ก

ความถนัดมือของเด็กจะได้รับการแก้ไขก่อนเกิดและจะไม่ปรากฏชัดทันทีเมื่อยังเป็นทารก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหากทั้งพ่อและแม่ถนัดซ้าย มีโอกาส 50-50 ที่ลูกจะถนัดซ้ายด้วย แต่ถ้าไม่ถนัดซ้าย ความน่าจะเป็นนั้นจะลดลงเหลือประมาณ 2%

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในปี 2007 ได้มีการค้นพบว่ายีนที่มาจากฝั่งพ่อสามารถมีส่วนทำให้เกิดการถนัดซ้ายได้ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่นักวิจัยกำลังเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และประมาณ 10% ของคนเรานั้นถนัดซ้าย

คนถนัดซ้ายเสียเปรียบไหม ?

โดยทั่วไป ถ้ามือซ้ายเป็นที่ถนัดกว่ามือขวา แสดงว่าสมองซีกขวาทำงานมากกว่า สิ่งนี้มักเกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณ อารมณ์ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้น เชื่อกันว่าคนที่ถนัดซ้ายสามารถคิดนอกกรอบและแก้ปัญหาได้ดีกว่า ซึ่งอาจเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อบุตรหลานของคุณเข้าสู่วัยเรียน

ในหลาย ๆ ด่าน ไม่เคยมีเวลาไหนที่ดีไปกว่านี้อีกแล้วที่จะถนัดมือซ้าย สิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น กรรไกร ที่จับดินสอ และเครื่องดนตรี มีจำหน่ายแล้วเพื่อรับมือกับความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ของคนถนัดซ้าย ดังนั้น เด็กไม่จำเป็นต้องรู้สึกว่าตนเองเสียเปรียบหรือพลาดอะไรไป

อะไรคือทักษะที่ยากที่สุดสำหรับคนถนัดซ้าย ?

อย่างไรก็ตาม งานบางอย่างอาจดูยากขึ้นเล็กน้อยในการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น การผูกเชือกรองเท้าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเชี่ยวชาญ หากคนถนัดขวากำลังสอนเด็กอยู่ แทนที่จะพูดถึงด้านซ้ายและขวา คุณสามารถใช้วลีเช่น ‘ใช้มือใกล้ประตูมากที่สุด’ เพื่อที่ลูกของคุณจะได้ไม่เข้าใจว่ามีวิธีการทำบางสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง

บางที่สิ่งที่ยากที่สุดที่จะรับมือได้ในฐานะเด็กถนัดซ้ายคือการเรียนรู้ที่จะเขียนหนังสือ คนถนัดซ้ายมักจะขีดตัว t จากขวาไปซ้าย หรือเขียนตัว s หรือตัวเลข 5 จากล่างขึ้นบน พวกเขายังอาจต้องหาตัวจับดินสอหรือปากกาที่เหมาะกับคนถนัดซ้ายเพื่อให้สามารถจับอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเชื่อว่าเด็กควรได้รับอนุญาตให้สำรวจวิธีการเขียนด้วยมือที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา และยอมรับว่าวิธีการเรียนรู้การเขียนของพวกเขาจะแตกต่างจากคนถนัดขวา

การเอียงกระดาษขณะเขียนจะช่วยให้มั่นใจได้ว่ากระดาษจะไม่เลอะหรือบดบังงานขณะเขียน และช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายไปยุ่งกับแขนขณะเขียน

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าลูกไม่ชอบถนัดซ้าย ?

เด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กหรือโรงเรียนควรตอบสนองความต้องการของเด็กได้และไม่ควรทำให้เด็กรู้สึกแตกต่าง หากคุณคิดว่าลูกกำลังเข้าข่ายนี้ ให้พูดคุยกับครูของบุตรหลานของคุณ

หากลูกของคุณไม่ชอบถนัดซ้ายเพราะมันทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนรอบข้าง คุณสามารถรับรองกับพวกเขาได้ว่าคนที่มีชื่อเสียง คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ นักกีฬา หรือคนที่ทรงพลังระดับโลกบางคนก็ถนัดซ้าย

ความถนัดซ้ายของบุตรหลานของคุณไม่ใช่อุปสรรคต่อการพัฒนาหรือความสำเร็จของพวกเขา มันเป็นเพียงสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติของตัวเขาเอง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th