Site icon Motherhood.co.th Blog

7 เหตุผลที่ทำให้ “ลูกปวดท้อง”

เมื่อลูกปวดท้อง

นี่คือ 7 สาเหตุที่ทำให้ลูกรักของคุณปวดท้อง

7 เหตุผลที่ทำให้ “ลูกปวดท้อง”

การที่ “ลูกปวดท้อง” ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ อาหารจะเสื่อมคุณภาพและเกิดการแพร่กระจายของไวรัสอย่างรวดเร็ว อาจเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าอาการป่วยของลูกน้อยของคุณเป็นสิ่งที่ต้องการการรักษาพยาบาลหรือแค่เพียงรับประทานผักเพื่อสุขภาพในปริมาณที่มากขึ้น การปวดท้องของลูกย่อมมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป หากคุณรู้ที่มาที่ไป จะได้บรรเทาอาการให้เขาถูกค่ะ

สาเหตุทั่วไปของอาการปวดท้องในเด็ก

ไข้หวัดลงกระเพาะ
กรดไหลย้อน/แสบร้อนกลางอก
แพ้อาหาร
แก๊ส
ท้องผูก
อาหารเป็นพิษ
การเจ็บป่วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องในเด็กที่อาจจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่กลับทำให้คนเป็นพ่อแม่ไม่สบายใจอย่างหนัก ได้แก่ แก๊ส ท้องผูก และกรดไหลย้อน สิ่งเหล่านี้อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในนิสัยการกิน การกินมากเกินไป และน้ำตาลหรือขนมหวานมากเกินไป

อาการปวดท้องบางแบบก็แปลว่าคุณต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยเร็ว

มีอาการบางอย่างที่คุณควรจับตามอง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยหรือการติดเชื้อ และคุณจะต้องพาลูกไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ไส้ติ่งอักเสบเป็นเรื่องปกติในวัยเด็ก มักมาพร้อมกับสัญญาณของความเจ็บปวดที่คมชัดและรุนแรงที่ด้านขวาล่างของกระเพาะอาหาร และมักจะต้องผ่าตัด ดังนั้น ควรไปพบแพทย์โดยเร็ว การแพ้อาหารอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง แต่ถ้าความรู้สึกไม่สบายนี้ทำให้ริมฝีปากรู้สึกเสียวซ่า บวมที่คอหรือลมพิษร่วมด้วย นี่เป็นสัญญาณของภาวะภูมิแพ้ทางผิวหนังและต้องไปพบแพทย์เช่นกัน

จากนั้นก็มี ‘ไข้หวัดลงกระเพาะอาหาร’ ที่น่าสะพรึงกลัวซึ่งไม่ใช่ไข้หวัดจริง ๆ แต่เป็นไวรัสในทางเดินอาหาร โนโรไวรัสเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก 2-3 อย่าง สาเหตุทั้งหมดทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และมีไข้ หากฟังดูคล้ายกับอาหารเป็นพิษ นั่นก็เพราะอาการเกือบจะเหมือนกันหมด วิธีเดียวที่จะแยกพวกมันออกจากกันคือเวลา หากอาการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปกติภายใน 6 ชั่วโมงของการรับประทานอาหาร และคนอื่น ๆ ที่รับประทานอาหารชนิดเดียวกันก็ป่วยในเวลาเดียวกันด้วย อาจเป็นเพราะอาหารเป็นพิษ หากอาการดูปรากฏเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน แสดงว่าอาจเป็นไวรัส

สูตรธรรมชาติสำหรับอาการปวดท้องของเด็ก

สำหรับไวรัสในกระเพาะหรืออาหารเป็นพิษ ไม่มีอะไรมากที่สามารถทำได้ เมื่อจุดสูงสุดของการเจ็บป่วยผ่านไป สมาคมกุมารแพทย์แห่งอเมริกา (The American Pediatric Association) แนะนำอาหารที่มีไขมันต่ำ ไฟเบอร์ และโปรตีนในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังจากเกิดอาการปวดท้อง เพื่อให้กระเพาะอาหารของพวกเขามีโอกาสฟื้นตัว แล้วกลับมามีนิสัยการกินตามปกติเพื่อช่วยให้ลูกน้อยของคุณได้รับสารอาหารที่ต้องการ

กรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก และแก๊ส สามารถทำให้เด็กตกใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาไม่เคยประสบมาก่อน ยารักษาอาการเสียดท้องที่ซื้อเองจากเคาน์เตอร์ไม่ได้มีไว้สำหรับเด็ก ดังนั้น อย่าเพียงแค่โยนยาลดกรดจำนวนหนึ่งใส่พวกเขาแล้วหวังว่าจะหายภายในคืนเดียว การเยียวยาด้วยธรรมชาติจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า พักผ่อน ดื่มชาสักถ้วย และหลีกเลี่ยงอาหารย่อยยากหรืออาหารที่เป็นกรด เช่น บร็อคโคลี่ ถั่ว น้ำผลไม้รสเปรี้ยว คือหนทางฟื้นตัวที่รวดเร็วที่สุด

เด็กสามารถดื่มชาบางชนิดเพื่อบรรเทาอาการปวดท้องได้

หากอาการท้องผูกเป็นต้นเหตุ ให้เพิ่มปริมาณใยอาหารด้วยอาหารที่เป็นมิตรกับเด็ก เช่น ผลไม้แห้ง เบอร์รี่ อัลมอนด์ เมล็ดเจีย และมันเทศ หากคุณต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไฟเบอร์ มีตัวเลือกจากธรรมชาติที่ดีบางอย่างที่ทำขึ้นสำหรับเด็กโดยเฉพาะ แต่หลีกเลี่ยงการใช้ยาระบายเว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ของคุณ

ชาและเครื่องดื่มที่เหมาะกับท้องของเด็ก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th