Site icon Motherhood.co.th Blog

“ลูกหิว” มีอะไรเป็นสัญญาณบ้างนะ ?

ลูกหิวนม

จะดูจากอะไรว่าลูกเราหิวนมแล้ว ?

“ลูกหิว” มีอะไรเป็นสัญญาณบ้างนะ ?

ความคาดหวังที่รอคอยกันมากที่สุดในบรรดาคุณแม่มือใหม่ก็คือการกระตุ้นให้ “ลูกหิว” ถึงอย่างนั้นก็อาจจะยังพึมพำกับตัวเองว่า จะให้กินแค่ไหนดีหรือเมื่อไหร่ลูกจะอิ่ม ในช่วงแรก สิ่งต่าง ๆ อาจจะยังไม่ลงตัวนัก แต่ไม่นานก็จะเริ่มเข้าที่เข้าทางเอง มันอาจจะยากสักหน่อยที่จะสังเกตสัญญาณการหิวอาหารของทารกแรกเกิด แต่หลังจากผ่านไป 2-3 สัปดาห์ คุณจะสามารถเข้าใจคำใบ้เล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนั้นได้ นอกจากนี้ คำใบ้จะชัดเจนเพียงพอสำหรับคุณในการแยกแยะว่าทารกอิ่มแล้วหรือยังต้องการกินมากกว่านี้

จะบอกได้อย่างไรว่าลูกของคุณหิว ?

ตามที่การบันทึกไว้ นี่คือ 8 วิธีที่ลูกน้อยของคุณพยายามจะบอกว่าเขาหิว

ทารกร้องไห้เมื่อหิวหรือไม่ ?

คุณคงเคยได้ยินคนพูดว่าทารกควรจะร้องไห้เมื่อเขาหิว อย่างไรก็ตาม มันไม่เป็นความจริงอย่างที่สุด เสียงร้องของทารกเป็นเพียงสภาวะของความทุกข์ ซึ่งเป็นสัญญาณท้าย ๆ มากว่า ‘จำเป็นต้องได้รับอาหารอย่างมาก’

ทารกมักจะพยายามบอกคุณว่าพวกเขาหิวไม่ทางใดก็ทางหนึ่งก่อนที่จะร้องไห้ออกมา ดังที่ได้กล่าวไปแล้วเกี่ยวกับการรู้ว่าลูกน้อยของคุณหิวหรือไม่ คุณอาจต้องการจับตากับคำใบ้ที่ลูกของคุณพยายามบอก

การสังเกตสัญญาณและให้อาหารพวกเขาก่อนที่พวกเขาจะเริ่มร้องไห้เป็นสิ่งที่ควรทำ หากพวกเขาเริ่มร้องไห้ โดยทั่วไปแล้วจะยากที่จะเอาเข้าเต้า

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกน้อยของคุณอิ่ม ?

ทารกแรกเกิดผละออกจากอกแม่และหันหน้าหนี ร่างกายของพวกเขาผ่อนคลายและคลายกำปั้นออก เป็นสัญญาณบ่งบอกที่ชัดเจนของ ‘ท้องที่อิ่ม’ ของพวกเขา

หากทารกของคุณกินนมแม่แค่ข้างเดียวและดูเหมือนอิ่ม ให้ลองอุ้มเรอ หรืออาจจะถึงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว จากนั้นค่อยให้เขาเข้าเต้าอีกข้าง หากลูกน้อยของคุณไม่ต้องการดูดนมอีกต่อไป วางใจได้เลยว่าเขาจะไม่หิวอีก

สำหรับการเริ่มต้น สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าทารกแรกเกิดบางคนอาจกินนมจากทั้งสองเต้า ในขณะที่คนอื่นๆ อาจกินเพียงข้างเดียว

จับสัญญาณของความหิวได้อย่างรวดเร็ว

หากคุณใส่ใจกับสัญญาณความหิวของลูกน้อยมากกว่าที่จะบังคับทารกแรกเกิดให้ทำตามกำหนดเวลา คุณควรสังเกตว่าเขาหิวทุก ๆ ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นนิดหน่อย เมื่อลูกน้อยของคุณต้องการการให้นมอย่างรวดเร็ว คุณไม่จำเป็นต้องกังวล ทารกบางคนทำตามรูปแบบการให้นมทั่วไปที่เรียกว่าการดูดนมถี่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน

ตัวชี้นำความหิวในช่วงการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ ทารกเกือบทั้งหมดมักจะ ‘กินนมเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ’ ในช่วงเวลานี้ ดูเหมือนว่าลูกน้อยของคุณจะหิวตลอดเวลา และเขาไม่เคยรู้สึกอิ่มเลย ช่วงนี้เป็นอีกช่วงหนึ่งของทารกที่หิวตลอดเวลา เพราะลูกของคุณเติบโตอย่างรวดเร็ว ลูกน้อยของคุณต้องการสารอาหารทั้งหมดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น อย่ากลัวที่จะให้นมบ่อยขึ้น

อาการหิวอย่างกะทันหันตลอดเวลาควรคงอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์หรือประมาณนั้น ในเวลาเดียวกัน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มเติมทั้งหมดส่งสัญญาณให้ร่างกายของแม่เพิ่มปริมาณนม ในขณะที่แม่พยายามผลิตน้ำนมมากขึ้นสำหรับทารกแรกเกิดที่กำลังเติบโต ทารกจะกลับไปใช้ตารางการให้นมลูกตามปกติ

วิธีจัดการกับทารกที่ไม่แสดงอาการหิว ?

เด็กบางคนชอบนอนทั้งวันโดยไม่แสดงอาการหิวอย่างชัดเจน ไม่ได้หมายความว่าลูกน้อยของคุณไม่เคยหิว จะเป็นการดีที่สุดหากคุณระมัดระวังเป็นพิเศษในสถานการณ์เช่นนี้

แพทย์แนะนำว่าทารกแรกเกิดจำเป็นต้องได้รับอาหารอย่างน้อย 8-10 ครั้งใน 24 ชั่วโมง หากเราทำการคำนวณ คุณต้องปลุกลูกน้อยของคุณ (แม้ว่าเขาจะไม่ได้ตื่นเองก็ตาม) ทุก ๆ 3 ชั่วโมงเพื่อให้นมลูก

ทารกสามารถดูดนมเองได้ดีแม้เขาจะยังดูเหมือนไม่ตื่นเต็มที่ สิ่งที่คุณต้องทำคือพยายามวางเขาไว้ใกล้เต้านม แล้วเขาจะจัดการตัวเอง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th