Site icon Motherhood.co.th Blog

“วัคซีนต้านโควิด” ส่งผลอะไรต่อการเจริญพันธุ์และรอบเดือน

วัคซีนต้านโควิดส่งผลต่อรอบเดือน

หลายคนกังวลว่าวัคซีนต้านโควิด-19 อาจส่งผลต่อรอบเดือนและระบบเจริญพันธุ์

“วัคซีนต้านโควิด” ส่งผลอะไรต่อการเจริญพันธุ์และรอบเดือน

ช่วงนี้ทั่วโลกกำลังระดมฉีด “วัคซีนต้านโควิด” กันอยู่นะคะ ซึ่งบรรดาผู้หญิงทั่วโลกต่างก็เกิดคำถามที่คล้ายกันคือ เราจะสามารถฉีดวัคซีนในช่วงที่กำลังมีรอบเดือนได้หรือไม่ หรือวัคซีนจะส่งผลกระทบต่อรอบเดือนของเราอย่างไร และกับภาวะเจริญพันธุ์ของเราในระยะยาวด้วย Motherhood เชื่อว่าผู้หญิงก็คงกังวลในจุดนี้ไม่ต่างกัน

วัคซีนต้านโควิดอาจส่งผลกระทบต่อรอบเดือน

แม้ความผิดปกติของการมีรอบเดือนจะไม่ถูกระบุถึงในรายการของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แต่ก็มีรายงานว่าผู้หญิงหลายคนเกิดความผิดปกตินี้ เช่น มีรอบมากผิดปกติ มีอาการปวดท้องที่รุนแรงผิดปกติ หรือรอบเดือนมาช้ากว่าปกติเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนต้านโควิดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติเหล่านี้หรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ามีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

พญ.วิกี เมล นักภูมิคุ้มกันวิทยาการเจริญพันธุ์ จากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีรายงานว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนแล้ว หรือชายข้ามเพศที่รับฮอร์โมนเพื่อให้ร่างกายหยุดมีประจำเดือน แจ้งว่ามีเลือดออกหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน เธออธิบายเรื่องนี้ว่า อาจเป็นผลมาจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนองต่อการได้รับวัคซีนต้านโควิด

“ประการแรกคือเรารู้ว่าระบบภูมิคุ้มกันมีผลต่อฮอร์โมนเพศ และฮอร์โมนเพศก็มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งแน่นอนว่า ฮอร์โมนเพศนั้นควบคุมรอบเดือนของคุณ ดังนั้น หากระบบภูมิคุ้มกันของคุณถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง ไม่ว่าจากการได้รับวัคซีนต้านโควิดหรือเพราะคุณติดเชื้อ คุณก็อาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเวลาและลักษณะของการมีรอบเดือน สำหรับความเป็นไปได้อื่นคือ คุณอาจมีเซลล์ภูมิคุ้มกันอยู่มากที่เยื่อบุมดลูก และความเป็นไปได้หนึ่งคือเซลล์เหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากการกระตุ้นตามปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นเมื่อคุณได้รับวัคซีน หรือเมื่อคุณเจ็บป่วยทั่วไป ซึ่งอาจส่งผลต่อรอบเดือนของคุณเช่นกัน”

พญ. เมล เชื่อว่าการฉีดวัคซีนต้านโควิดจะไม่ส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการมีรอบเดือนและระบบการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง เธอชี้ว่า คนส่วนใหญ่ที่มีรอบเดือนผิดปกติหลังจากฉีดวัคซีนต้านโควิด รายงานว่ามีความผิดปกติอยู่ประมาณ 1-2 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV) ซึ่งมีรายงานว่าทำให้รอบเดือนเกิดความผิดปกติ ก็เป็นเพียงผลข้างเคียงในระยะสั้น ๆ เท่านั้น

กำลังมีรอบเดือน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม ?

เว็บไซต์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลจาก ศ. นพ.ยง ภู่วรวรรณ ว่า ผู้ที่มีรอบเดือนอยู่หรือกำลังจะมีรอบเดือนสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ตามปกติ

ในส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่กำลังจะเตรียมตัวมีลูกก็สามารถฉีดวัคซีนได้โดยไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อน แต่เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว ควรเลื่อนการฉีดเข็มที่ 2 ออกไปหลังมีอายุครรภ์มากกว่า 3 เดือน

ผู้ที่กำลังมีรอบเดือนหรือใกล้จะมีก็สามารถฉีดวีคซีนต้านโควิดได้ปกติ

วัคซีนจะส่งผลต่อระบบเจริญพันธุ์หรือไม่ ?

ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาใดที่บ่งชี้ว่าวัคซีนต้านโควิด-19 จะส่งผลเสียต่อการเจริญพันธุ์ของผู้คน และบรรดาผู้เชี่ยวชาญก็ให้ความเห็นว่าไม่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นอย่างนั้น

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า “ไม่มีกลไกความเป็นไปได้ในทางชีววิทยาที่วัคซีนในปัจจุบันจะส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิง” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกก็มีความเห็นที่คลอดคล้องกันในประเด็นนี้ พร้อมชี้ว่าข่าวลือที่ว่าวัคซีนส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์เป็นเพียง ความเชื่อผิด ๆ ที่พบได้บ่อยเท่านั้น

ในทางกลับกัน มีหลักฐานว่าการไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิดอาจทำให้มีความเสี่ยงมากกว่า เพราะมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 อาจส่งผลต่อการเจริญพันธุ์ของมนุษย์เรา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th