Site icon Motherhood.co.th Blog

มาแล้ว “วัคซีนโควิด-19 แบบผง” ใช้สูดทางช่องปาก งานวิจัยจากสวีเดน

คิดค้นวัคซีนโควิด-19 แบบผง

สวีเดนคิดค้นวัคซีนโควิด-19 แบบผงที่ใช้สูดทางปากได้แล้ว

มาแล้ว “วัคซีนโควิด-19 แบบผง” ใช้สูดทางช่องปาก งานวิจัยจากสวีเดน

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้กันปัจจุบันนี้ มีแต่ในรูปแบบของเหลวซึ่งฉีดด้วยเข็มเข้าสู่ร่างกาย แต่ล่าสุด “วัคซีนโควิด-19 แบบผง” ที่พัฒนาโดยทีมนักวิจัยจากสวีเดนก็ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว และใช้งานโดยวิธีสูดเข้าทางปากแทน

วัคซีนโควิด-19 แบบผงสูด

บริษัท Iconovo กำลังร่วมมือกับ ISR สตาร์ทอัพด้านภูมิคุ้มกันวิทยาในสตอกโฮล์ม เพื่อพัฒนาวัคซีนผงแห้งที่ใช้ต้านโรคโควิด-19 ห้องทดลองที่กำลังพัฒนาวัคซีนชนิดผงนี้ ตั้งอยู่ในเมดิคอนวิลเลจ ทางตอนใต้ของสวีเดน ทางทีมวิจัยหวังว่า เมื่อพวกเขาพัฒนาวัคซีนตัวดังกล่าวสำเร็จ มันจะสามารถช่วยให้คนทั่วไปสูดพ่นวัคซีนได้ด้วยตัวเองที่บ้าน โดยผู้ใช้เพียงแค่แกะแผ่นพลาสติกเล็ก ๆ ออก วัคซีนชนิดผงตัวนี้ก็จะเริ่มทำงาน ผู้ใช้เพียงแค่นำมันเข้าไปไว้ในปาก จากนั้นสูดหายใจเข้าลึก ๆ

ใช้ได้ด้วยตัวเองที่บ้าน เพียงแค่นำเข้าไปในปากและสูดหายใจเข้าลึก ๆ

โยฮาน วาบวก ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Iconova ที่ทำการพัฒนาวัคซีนชนิดผง เผยว่า “มันใช้ง่าย และเราผลิตมันได้ในราคาที่ถูกมาก” เพราะวัคซีนโควิด-19 ตัวนี้ ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันกับยาพ่นสำหรับโรคหอบหืด

การผลิตวัคซีนผงชนิดพ่นนี้ ใช้โปรตีนจากโควิด-19 ที่ถูกทำขึ้น ซึ่งสามารถทนอุณหภูมิได้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้วัคซีนชนิดพ่นนี้สามารถทนต่ออุณภูมิปกติได้ดี โดยไม่ต้องเก็บไว้ที่ตู้แช่เย็นอุณภูมิติดลบ นี่เป็นข้อแตกต่างที่สำคัญกับเงื่อนไขที่จำเป็นในการจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ทั่วไปในปัจจุบันที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งทั้งหมดอยู่ในรูปของเหลว ประกอบกับวัคซีนผงนี้มีวิธีใช้ที่ค่อนข้างง่าย ไม่จำเป็นจะต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ในการพ่นวัคซีนให้ เหมือนที่ทำกับวัคซีนในรูปแบบของเหลวที่ต้องอาศัยคนฉีด

ปัจจุบันนี้ วัคซีนผงชนิดพ่นกำลังทำการทดลองอยู่กับเชื้อเบตาและอัลฟาในหนูทดลอง ซึ่งทาง ISR และ Iconovo พยายามระดมทุนเพื่อให้สามารถทำการวิจัยในมนุษย์ต่อไปในอีก 2 เดือนข้างหน้า พวกเขาเชื่อว่าวัคซีนของพวกเขาจะสามาถเร่งให้มีการใช้งานในจำนวนที่มากขึ้นได้ โดยเฉพาะในภูมิภาคแอฟริกาที่ค่อนข้างยากจน รวมทั้งไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม เพราะสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและปริมาณไฟฟ้าที่จำกัดได้นำไปสู่ความท้าทายที่สำคัญในการจัดเก็บและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แบบของเหลวก่อนที่พวกมันหมดอายุ

วัคซีนแบบฟรีซดรายด์ก็กำลังมีคนทำ

ยังมีอีกหลายด่านที่ต้องผ่านให้ได้ก่อนที่การทดลองจะบ่งชี้ถึงศักยภาพของวัคซีน ด่านเหล่านั้นรวมไปถึงการวัดความสามารถของวัคซีนว่าจะให้การป้องกันในระดับเดียวกับรายการวัคซีนปัจจุบันที่ WHO อนุมัติแล้วหรือไม่

หากวัคซีนชนิดผงประเภทนี้ประสบความสำเร็จ พวกเขาสามารถปฏิวัติวงการไปทั่วโลกต่อการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส รวมทั้งทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและแจกจ่ายวัคซีนสำหรับโรคอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังตรวจสอบวัคซีนชนิดผง Ziccum กำลังทดสอบเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อทำให้วัคซีนที่เป็นของเหลวที่มีใช้กันอยู่ปัจจุบันนี้หรือที่จะออกมาในอนาคตแห้งด้วยอากาศ ในลักษณะที่ไม่จำกัดประสิทธิภาพของวัคซีน วัคซีนผงจะถูกผสมกับสารละลายน้ำปราศจากเชื้อ ก่อนฉีดวัคซีน แล้วฉีดโดยดูดขึ้นมาขวดด้วยเข็มฉีดยา

ทาง Ziccum ก็กำลังทดสอบเทคโนโลยีฟรีซดรายด์ที่จะนำมาใช้กับวัคซีน

Janssen ซึ่งทำให้วัคซีนโควิดแบบใช้ครั้งเดียวได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหราชอาณาจักรโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาเมื่อเดือนที่แล้ว กำลังทำงานในโครงการนำร่องที่ออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์ความสามารถในการทำให้แห้งด้วยอากาศของ Ziccum

แม้ว่ายักษ์ใหญ่ด้านเภสัชกรรมจะไม่บอกว่าสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัสหรือโรคติดเชื้ออื่น ๆ หรือไม่ แต่โฆษกกล่าวว่าการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเน้นใน “การสำรวจเทคโนโลยีใหม่ที่มีศักยภาพในการแจกจ่ายและการบริหารจัดการ” ของวัคซีนในอนาคต

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th