Site icon Motherhood.co.th Blog

วัคซีนโควิด-19 ของ Johnson & Johnson ถูกระงับการทดสอบแล้ว

ระงับวัคซีนโควิด-19

Johnson & Johnson ระงับการทดลองวัคซีนโควิด-19 แล้ว

วัคซีนโควิด-19 ของ Johnson & Johnson ถูกระงับการทดสอบแล้ว

ความหวังของมนุษยชาติที่จะมี “วัคซีนโควิด-19” มาต่อกรกับการแพร่ระบาดของโรคเริ่มจะเลือนลางออกไป เมื่อล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Johnson & Johnson บริษัทผู้พัฒนายาและสินค้าอุปโภค-บริโภคจากสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจระงับการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ลงชั่วคราวแล้ว หลังพบว่าอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองวัคซีนตัวดังกล่าวมีอาการป่วย

การทดลองวัคซีนในเฟส 3 ถูกระงับเพราะอาสาสมัครป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

Johnson & Johnson ถือเป็นบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 รายที่สิบของโลกและรายที่สี่ของสหรัฐอเมริกา ที่เข้าสู่กระบวนการทดลองในเฟสที่ 3 โดยพวกเขาได้รับเงินทุนจากรัฐบาลราว 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนให้เร็วยิ่งขึ้น

ในการผลิตวัคซีน Johnson & Johnson ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับในวัคซีนอีโบลา ซึ่งได้รับการอนุมัติทางการตลาดจากคณะกรรมาธิการยุโรปในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับลิงแสมชนิดหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature แสดงให้เห็นว่ามีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสในปอดและจมูกอย่างสมบูรณ์หรือใกล้สมบูรณ์ และเช่นเดียวกับการทดลองระยะที่ 3 อื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนิน การวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อทดสอบว่าวัคซีนสามารถป้องกันโควิด -19 ที่มีอาการได้จริงหรือไม่

รายงานในแถลงการณ์ของบริษัท Johnson & Johnson ระบุว่า “เราได้หยุดการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ในการทดสอบทางคลินิกของพวกเราลงชั่วคราวทั้งหมด รวมถึงการทดสอบในเฟสที่ 3 หลังพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการทดสอบวัคซีนได้เกิดอาการป่วยขึ้นโดยไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุ และเรากำลังศึกษาพิ่มเติมเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของผู้เข้าร่วมรายนี้ สิ่งสำคัญคือต้องมีข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนที่เราจะแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติม” โดยทางบริษัทกำลังตรวจสอบถึงความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับคณะกรรมการอิสระ

เมื่อการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ถูกระงับลงชั่วคราว นั่นก็แสดงว่าการทดสอบวัคซีนในเฟสที่ 3 ซึ่งทาง Johnson & Johnson ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องดำเนินการทดสอบทางคลินิกกับกลุ่มตัวอย่างราว 60,000 คนในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย ชิลี เม็กซิโก เปรูและแอฟริกาใต้ ก็มีอันต้องหยุดชะงักไปด้วย

แม้ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงจะระบุว่าวัคซีนที่ใช้งานได้นั้นไม่น่าจะผ่านการทดลองและกระบวนการอนุมัติ และพร้อมสำหรับการผลิตและจำหน่ายจำนวนมากก่อนฤดูใบไม้ผลิปีหน้า แต่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัญญาเกี่ยวกับวัคซีนอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะ ว่าจะสำเร็จอีกภายในไม่นานหลังจากวันเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

วัคซีนที่ทดลองโดย AstraZeneca ก็ถูกระงับไปเมื่อเดือนก่อน

ในเดือนกันยายน การทดลองวัคซีนโคโรนาไวรัสที่สร้างขึ้นโดย AstraZeneca และมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดก็ถูกระงับชั่วคราวเช่นกัน หลังจากอาสาสมัครชาวอังกฤษมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้ แต่การทดลองกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ในญี่ปุ่น ยกเว้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง AstraZeneca กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแล

เราทุกคนก็คงต้องลุ้นกันต่อไปนะคะ ว่าประเทศไหนหรือทีมผลิตวัคซีนใดจะคิดค้นวัคซีนสำเร็จก่อนกัน เราเอาใจช่วยอยู่แล้ว แต่ในขณะที่โรคยังแพร่ระบาดไม่หยุดหย่อน เราก็ต้องดูแลตัวเราเองให้ดีก่อนนะคะ ล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ และล้างให้ถูกวิธี พกสเปรย์ฆ่าเชื้อหรือเจลล้างมือติดตัวเมื่อออกนอกบ้าน และสวมหน้ากากอนามัยในทุกที่ที่เราไปค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th