Site icon Motherhood.co.th Blog

วัคซีน Covid-19 ฟรี มีที่ซาอุดิอารเบีย

วัคซีน covid-19 ฟรีที่ซาอุ

ประเทศซาอุดิอารเบียจะมอบวัคซีน Covid-19 ให้กับประชากรแบบฟรี ๆ

วัคซีน Covid-19 ฟรี มีที่ซาอุดิอารเบีย

ขณะนี้มีความคืบหน้าของการทดลองวัคซีน Covid-19 จากผู้ผลิตหลายรายนะคะ ซึ่งเมื่อประกาศใช้กันแล้วการฉีด “วัคซีน Covid-19 ฟรี” นั้น ก็จะมีขึ้นที่ประเทศซาอุดิอารเบียค่ะ เรามาติดตามกันค่ะว่าเขาสามารถผลักดันให้มีนโยบายวัคซีนฟรีนี้ได้อย่างไร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้านการป้องกันของซาอุดีอาระเบีย ดร. อับดุลลาห์ อัล – อาซิรี กล่าวว่า วัคคซีนสำหรับโคโรนาไวรัสจะให้บริการฟรีสำหรับทุกคนในราชอาณาจักร “ซาอุดีอาระเบียกำลังได้รับวัคซีนเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข ดังนั้น เราจึงไม่ได้รวมไว้ในรายการผลิตภัณฑ์ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย” เขากล่าวขณะพูดกับสถานีโทรทัศน์อัล – เอคห์บารียา

ดร. อัล – อาซิรี หวังว่าวัคซีนสำหรับโคโรนาไวรัสจะพร้อมให้บริการถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วราชอาณาจักรภายในสิ้นปี 2564 “วัคซีน Covid-19 ส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดสองครั้ง ยกเว้นวัคซีนหนึ่งตัว แต่วัคซีนนี้จะไม่ถูกเสนอให้กับชาวซาอุดิอาระเบียที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีเว้นแต่การวิจัยเพิ่มเติมจะแสดงให้เห็นถึงความต้องการ” เขากล่าวเสริม

การประชุมซัมมิทแบบเสมือนของกลุ่ม G 20 ที่ซาอุดิอารเบียเป็นเจ้าภาพ

ดร. อัล – อาซิรี กล่าวว่าซาอุดิอาระเบียจะได้รับวัคซีนผ่าน Covax ซึ่งเป็นกองทุนวัคซีนที่กลุ่มประเทศ G20 มีบทบาทในการสร้างและจัดหาเงินทุน และยังได้รับความเห็นชอบจากกว่า 156 ประเทศ ตลอดจนมีการทำสัญญากับผู้ผลิตยา โดยที่ก่อนหน้านี้เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่าซาอุดีอาระเบียจะเป็นหนึ่งในประเทศแรกในกลุ่มประเทศ G20 และทั่วโลกที่ได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา เขากล่าวเพิ่มเติมว่าราชอาณาจักรมีแผนที่จะประกาศกำหนดการที่ชัดเจนของการมาถึงประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ซาอุดีอาระเบียจะได้รับวัคซีนจำนวนมากผ่านทางนี้ ในขณะที่แนวทางที่สองคือการทำสัญญาโดยตรงกับบริษัทยาใหญ่ ๆ เพื่อปกปิดช่องว่างที่ไม่สามารถครอบคลุมผ่าน Covax ได้” ดร. อัล – อาซิรี กล่าว

หลังจากการประชุมซัมมิท 2 วัน ของกลุ่มประเทศ G20 ที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำต่างให้คำมั่นว่าจะพยายามทำทุกทางเพื่อให้แน่ใจว่ามีวัคซีนราคาประหยัดสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตามการสนทนาครั้งสุดท้ายของกลุ่มไม่ได้ระบุว่า ประเทศที่ร่ำรวยทางเศรษฐกิจที่สุดของโลกวางแผนที่จะจัดสรรและแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศที่ยากจนกว่าอย่างไร

ซึ่งในการประชุมนี้เอง ดร. อับดุลลาห์ อัล – ราบีอาห์ ผู้บังคับบัญชาของศูนย์ช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของกษัตริย์ซัลมานกล่าวว่า ประเทศของเขาจะเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีน Covid-19 เขากล่าวเพิ่มเติมว่าซาอุดีอาระเบียได้ใช้จ่ายเงินกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐในการพัฒนาวัคซีนและยาสำหรับ Covid-19

ในขณะเดียวกันผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวง ดร. โมฮาเหม็ด อัล – อับเดลอาลี กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ซาอุดิอาระเบียจะได้รับการจัดส่งวัคซีนเหล่านั้น ซึ่งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เฉพาะเจาะจงหลายประการ วัคซีนจะต้องมีประสิทธิภาพปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขากล่าว

การรักษาที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัสจะมีให้ประชาชนฟรี

ดร. อัล – อับเดลอาลี ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาขั้นวิกฤตลดลง 6.3 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ที่ออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจอย่างเคร่งครัด

ซาอุดีอาระเบียซึ่งมีประชากรประมาณ 34 ล้านคน มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 252 ราย เมื่อวันอังคาร ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดของกลุ่มประเทศริมอ่าวเปอร์เซียตั้งแต่เดือนมีนาคมมีมากถึง 355,741 คน  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 15 คน ทำให้มียอดรวมผู้เสียชีวิต 5,811 คน

กษัตริย์ซาลมาน บิน อับดุลลาซิซ ของซาอุดีอาระเบีย ได้สั่งให้ประชาชนทุกคนได้รับการรักษาโคโรนาไวรัสฟรีเมื่อเดือนมีนาคม

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th