Site icon Motherhood.co.th Blog

23 พ.ค. วันแห่งการยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม

23 พ.ค. วันแห่งการยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เพื่อยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม

23 พ.ค. วันแห่งการยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม

คนไทยเราอาจจะยังไม่คุ้นเคยเท่าไหร่นัก แต่ในวันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี ทางกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประกาศให้เป็นวัน International Day to End Obsteric Fistula หรือ “วันแห่งการกำจัดปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม” ซึ่งเป็นผลจากการไม่มีอนามัยการเจริญพันธ์ที่ดี ปัญหาเกี่ยวกับช่องทะลุทางสูติกรรมนี้อาจไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ที่ประเทศไทย เนื่องจากประเทศเรามีอนามัยการเจริญพันธ์ที่ดีขึ้นและอัตราโรคแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ต่ำลงมากเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอีกหลายประเทศ แต่ในขณะนี้มีผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากกว่า 2 ล้านคนในทั่วโลกที่ต้องเจ็บป่วยจากอาการนี้ เนื่องจากความยากจนและพวกเธอไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่ดีพอ Motherhood เลยจะถือโอากาสนี้พาคุณไปทำความเข้าใจปัญหานี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงในประเทศยากจนที่เข้าไม่ถึงการผดุงครรภ์ที่ปลอดภัย

ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมเป็นการบาดเจ็บจากการคลอดบุตรที่ร้ายแรงต่อผู้หญิงที่ประสบปัญหานี้ ซึ่งมักจะทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิต (ร้อยละ 90 ของเคสที่เกิดขึ้นมักจะลงเอยที่ภาวะตายคลอด) แต่ยังมีสิ่งที่น่ายินดี เพราะเราไม่เพียงแต่จะรักษามันได้เท่านั้น เรายังป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ด้วย

ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมเป็นรูในช่องคลอดที่เกิดจากการคลอดบุตรที่ยืดเยื้อและติดขัด โดยไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีทำให้ผู้หญิงปัสสาวะและอุจจาระรั่ว หากไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่การติดเชื้อ โรค และภาวะมีบุตรยาก ถูกตัดสินและตีตราตลอดชีวิตด้วยความทุกข์ยาก ความอัปยศ และความโดดเดี่ยว – สามีและครอบครัวละทิ้งพวกเธอ ชุมชนขับไล่พวกเธอ โอกาสในการจ้างงานหายไป – พวกเธอสามารถประสบปัญหาสุขภาพจิตและความยากจนอันแสนสาหัส

อาการบาดเจ็บเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นเลยในประเทศร่ำรวยแต่ยังคงมีอยู่ในประเทศยากจนที่มีการดูแลสุขภาพของมารดาไม่เพียงพอ ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงประมาณ 500,000 คนในมากกว่า 55 ประเทศทั่วอนุภูมิภาคทะเลทรายซาฮาราแอฟริกา เอเชียและแปซิฟิก รัฐอาหรับ ละตินอเมริกา และแคริบเบียน คาดว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับอาการนี้ เด็กที่ไม่พร้อมสำหรับการคลอดบุตรในกรณีที่เด็กถูกบังคับให้แต่งงานหรือตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ ผู้หญิงสามารถพบปัญหานี้ได้เนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าขนส่งไปยังสถานพยาบาลหรือค่าบริการของผู้ดูแลการคลอดที่มีทักษะ เช่น พยาบาลผดุงครรภ์ได้

การบาดเจ็บนี้สามารถป้องกันได้โดยการดูแลสุขภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์ การเข้าถึงการคุมกำเนิด และการเข้าถึงผู้ดูแลการคลอดที่มีทักษะ และการดูแลสูติกรรมฉุกเฉินคุณภาพสูง การรักษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพสามารถทำได้ด้วยการทำศัลยกรรมตกแต่ง แม้ว่าผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากจะไม่รู้เกี่ยวกับการรักษา แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้หรือไม่มีเงินจ่าย

ปัญหานี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด แต่หลายประเทศยังเข้าไม่ถึงการรักษาที่ดี

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม

1. ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมมีหลายประเภท

ในขณะที่ประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือช่องทะลุระหว่างช่องคลอดและกระเพาะปัสสาวะ (เรียกว่า Vesicovaginal fistula) ประเภทอื่น ๆ ได้แก่

ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างหัตถการทางนรีเวช (เช่น การตัดมดลูก) และการผ่าตัดคลอด เนื่องจากการดูแลสุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานและการฝึกทักษะ/ความสามารถในการผ่าตัดที่ไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าช่องทะลุหมอทำ ส่วนช่องทะลุที่กระทบกระเทือนจิตใจเกิดจากความรุนแรงทางเพศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง การทำลายช่องคลอดถือเป็นการบาดเจ็บจากสงคราม

2. ผลกระทบทางร่างกาย สังคม และจิตใจเป็นภัยร้ายแรง

ชีวิตของผู้หญิงที่มีภาวะนี้ถูกกำหนดโดยความทุกข์ทรมานทางร่างกายและจิตใจไปตลอดชีวิต

ภาวะนี้อาจนำไปสู่การติดเชื้อ แผลเปื่อย โรคไต แผลที่เจ็บปวด ภาวะมีบุตรยาก และการเสียชีวิต กลิ่นที่เกิดจากการรั่วไหลอย่างต่อเนื่องจะแยกผู้หญิงที่อยู่กับความอับอายและการตีตรา ถูกเพื่อนและครอบครัวทอดทิ้ง และถูกชุมชนของพวกเธอเหินห่าง พวกเธอทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าและความคิดฆ่าตัวตายและปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ ถูกปฏิเสธโอกาสในการทำมาหากิน พวกเธอถูกผลักดันให้จมลึกลงไปในความยากจนและความเปราะบาง

3. เด็กสาวมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ

แม้ว่าจะไม่เลือกเกิดจากอายุ แต่เด็กผู้หญิงก็มีความเสี่ยงเป็นพิเศษเพราะร่างกายของพวกเธออาจไม่พร้อมสำหรับการคลอดบุตร เก้าในสิบของการเกิดในเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง 15-19 ปีเกิดขึ้นในการแต่งงาน ในทั่วโลก ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง 15-19 ปี นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) พยายามขจัดการปฏิบัติที่เป็นอันตรายของการแต่งงานในเด็ก

การบังคับให้เด็กแต่งงานคืออีกรากฐานของปัญหานี้

4. มีรากฐานมาจากความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ

ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมได้หายไปในประเทศที่ร่ำรวยด้วยระบบการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะซึ่งสามารถทำการผ่าตัดคลอดได้ ผดุงครรภ์เป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหา สมาพันธ์ผดุงครรภ์นานาชาติกล่าวว่า “การยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมต้องอาศัยการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของผดุงครรภ์ในชุมชน ระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับโลก”

นอกเหนือจากการขาดบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ ความยากจนยังเป็นความเสี่ยงทางสังคมที่สำคัญเนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับการแต่งงานก่อนวัยอันควรและภาวะทุพโภชนาการ การคลอดบุตรก่อนกระดูกเชิงกรานได้รับการพัฒนาเต็มที่ เช่นเดียวกับภาวะทุพโภชนาการ การมีรูปร่างเล็ก และภาวะสุขภาพโดยทั่วไปไม่ดี เป็นปัจจัยทางสรีรวิทยาในการขัดขวางการคลอด อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงสูงอายุที่มีลูกแล้วมีความเสี่ยงเช่นกัน

นอกจากนี้ เนื่องจากความเหลื่อมล้ำทางเพศในหลายชุมชน ผู้หญิงจึงไม่มีอิสระหรือหน่วยงานที่จะตัดสินใจว่าจะเริ่มมีบุตรเมื่อใดหรือจะคลอดบุตรที่ไหน

5. รักษาได้ แต่สำคัญกว่านั้นคือส่วนใหญ่ป้องกันได้

95 เปอร์เซ็นต์ของช่องทะลุทางสูติกรรมสามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด การผ่าตัดซ่อมแซมมีค่าใช้จ่าย 600 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเกินเอื้อมของผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มีปัญหานี้ แม้ว่าพวกเธอจะทราบถึงสภาพทางการแพทย์ที่แน่ชัดและการรักษานั้นมีอยู่

แต่ก่อนจะถึงขั้นรักษาควรเน้นที่การป้องกัน มาตรการดังกล่าวรวมถึงการเข้าถึงการวางแผนครอบครัว เจ้าหน้าที่คลอดบุตรที่มีทักษะ และการดูแลสูติกรรมฉุกเฉิน การจัดการกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรม เช่น การแต่งงานในเด็ก/ก่อนวัยอันควรและการตั้งครรภ์ การศึกษาของเด็กผู้หญิง ความยากจน และการขาดอำนาจของผู้หญิง ก็เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การรณรงค์

ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) มีมติให้ยุติปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมภายในปี 2030 ปัญหาช่องทะลุทางสูติกรรมเป็นปัญหาด้านการพัฒนาและสาธารณสุข แต่ยังเป็นประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนอีกด้วย เป็นเรื่องของสิทธิ์ที่ให้ทุกคนมีสิทธิในสุขภาพและชีวิตที่มีศักดิ์ศรี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th