Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีการวางแผนชีวิตการทำงาน สำหรับคุณแม่ Working Women!!

การเป็นแม่ที่จริงแล้วเป็นงานที่เรียกได้ว่ายากที่สุดในโลก นี่ยังไม่ได้พูดถึงคุณแม่ที่ต้องทำงานประจำนะ ในอดีต คุณแม่ หลายคนไม่มีตัวเลือกมากนัก หลายคนต้องออกจากงานที่ทำอยู่เพื่อที่จะออกมาดูแลครอบครัวในช่วง 2 – 3 ปีแรกที่ลูกยังไม่โต เนื่องมาจากความกดดันด้านเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น คุณแม่สมัยใหม่บางคนจำเป็นที่จะต้องกลับไปทำงานทันทีหลังจากที่คลอดลูกได้ไม่นาน เพราะมีภาระร่วมกับคนเป็นพ่อที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม การต้องคอยสลับระหว่างชีวิตการทำงานและการเลี้ยงลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เพิ่งเคยเป็นแม่ นั้นเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าค่อนข้างยากทีเดียว มาลองดูกันดีกว่าว่าคุณแม่มือใหม่จะสามารถวางแผนอาชีพได้อย่างไรบ้าง ในฐานะที่เป็น working mom มือใหม่:

เริ่มต้นพร้อมกับความคาดหวังว่าจะเจอสิ่งใหม่ๆ

เมื่อถึงเวลาที่ต้องหางาน คุณแม่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองเริ่มที่จะตามไม่ทันกับสิ่งที่เกิดขึ้นในแวดวงการทำงานของตัวเอง หรืออาจจะรู้สึกว่าสกิลความสามารถที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอ ทุกวันนี้ เทคโนโลยีเป็นอะไรที่ก้าวหน้าไปเร็วมาก ทุกธุรกิจล้วนต้องพัฒนาตัวเองในท้ายที่สุด ความสามารถหรือสกิลบางอย่างอาจถูกเครื่องจักรเข้ามาทำแทน ถ้าคุณแม่ยังรู้สึกไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง อาจจะถึงเวลาแล้วที่จะต้องพัฒนาความสามารถก่อนที่จะเริ่มออกตามหางานที่ใช่อีกครั้ง

เรียนรู้ทักษะใหม่อีกครั้ง

การเรียนเกี่ยวกับทักษะใหม่หรือพัฒนาทักษะเดิมที่มีอยู่จะช่วยให้คุณแม่สามารถปรับตัวเข้ากับที่ทำงานใหม่ได้ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ลองหาคลาสเรียนออนไลน์เพื่อเสริมความรู้ เข้าเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือเลือกอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอที่จะช่วยพัฒนาตัวเองในสายงานที่เลือก การศึกษาจะช่วยให้คุณแม่สามารถรับมือกับสิ่งที่อาจจะเจอได้ และช่วยในการพัฒนาความสามารถให้เท่าทันเพื่อนร่วมงานคนอื่นก่อนที่จะกลับสู่โลกของการทำงานอีกครั้ง

สร้างตัวตนในโลกออนไลน์

นอกจากการพยายามโฆษณาตัวเองให้กับคนที่สัมภาษณ์งานเราฟังแล้ว คุณแม่จำเป็นต้องรู้วิธีที่จะสร้างตัวตนของตัวเองบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเว็บอย่าง LinkedIn หรือเว็บคอมมิวนิตี้อื่นที่เกี่ยวข้องกับสายงานของตัวเอง ตัวตนบนโลกออนไลน์ของคุณจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวคุณ และช่วยให้คนที่รับคุณเข้าทำงานสามารถคาดการณ์ระดับความสามารถของคุณได้ นอกเหนือจากแค่การดูจากเรซูเม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการแสดงออกว่าคุณมีส่วนร่วมเกี่ยวกับวงการและสังคมภายในของสายงานที่คุณเลือก ซึ่งจะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณนั้นมีความต้องการและความสนใจในสายอาชีพที่เลือกจริงๆ คุณแม่ธรรมดาส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยแอคทีฟบนโลกออนไลน์ ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ (โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะหางานในยุคนี้) จะต้องสร้างแบรนด์ความเป็นตัวเองและชื่อเสียงบนสังคมออนไลน์

เลือกงานที่ค่อนข้างยืดหยุ่น

การมองหางานที่ค่อนข้างยืดหยุ่นอาจเป็นเรื่องยาก เพราะงานแบบนี้ไม่ได้มีจำนวนมากนัก แต่เป็นไปได้ที่คุณแม่จะต่อรองกับนายจ้างเพื่อหาจุดที่สามารถยืดหยุ่นได้ในงานที่เลือก  คุณแม่อาจใช้เวลาทำรีเซิร์ชเพื่อหาว่านายจ้างที่ไหนบ้างที่ค่อนข้างยืดหยุ่นเรื่องเวลาเข้างาน หรืออาจจะเลือกตำแหน่งงานเดียวกันแต่คนละแบรนด์ จากนั้นจึงลองต่อรองในเรื่องของข้อจำกัดที่มีกับทางนายจ้างดู

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood