Site icon Motherhood.co.th Blog

12 วิธีกำจัดจิ้งจกออกจากบ้านอย่างถาวร

วิธีกำจัดจิ้งจกให้พ้นบ้าน

12 วิธีเฉดหัวจิ้งจกให้พ้นไปจากบ้านคุณ

12 วิธีกำจัดจิ้งจกออกจากบ้านอย่างถาวร

เช่นเดียวกับแมลงสาบ การมีจิ้งจกอยู่ในบ้านอาจทำให้คุณรู้สึกอี๋ได้ เราเชื่อว่าคุณเองก็คงสรรหาสารพัด “วิธีกำจัดจิ้งจก” มาตลอดเวลาอยู่เหมือนกัน อย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะเรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการกำจัดจิ้งจกให้พวกมันอพยพออกจากบ้านของคุณอย่างถาวร

เป็นที่รู้กันดีว่าจิ้งจกบ้านทั่วไปนำปัญหามาสู่บ้านของคุณ ไข่และมูลของจิ้งจกไม่เพียงแต่ทำให้บ้านของคุณสกปรกเท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะนำโรค เช่น ซัลโมเนลลาอีกด้วย ฟังดูน่าขยะแขยงใช่ไหม ? จิ้งจกไม่เพียงแต่ทำให้บ้านของคุณมีกลิ่น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพของครอบครัวและลูก ๆ ของคุณด้วย

ก่อนที่จะพยายามจัดการด้วยวิธีธรรมชาติหรือสารเคมีสำหรับปัญหาจิ้งจกของคุณ ให้รู้ไว้ว่าคุณสามารถใช้มาตรการป้องกันเพื่อขจัดสาเหตุที่แท้จริงได้ ในบทความนี้ เราจะแบ่งปันเคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพสูงสุด 12 ข้อในการกำจัดจิ้งจกออกจากบ้านของคุณตลอดไป

1. อย่าเปิดอาหารทิ้งไว้

อาหารที่ทิ้งไว้อย่างเปิดเผยเป็นที่ชื่นชอบของจิ้งจกและช่วยให้พวกมันแพร่พันธุ์ในบ้านของคุณ อย่าทิ้งอาหารที่เหลือไว้ทั่ว ทำความสะอาดหม้อและกระทะทุกครั้งหลังทำอาหาร เช็ดโต๊ะอาหารให้สะอาดและปิดฝาถังขยะไว้ อาหารที่เหลือดึงดูดแมลงวันและมดซึ่งดึงดูดจิ้งจกทางอ้อมเช่นเดียวกัน ดังนั้น ก่อนกำจัดจิ้งจก ให้ตรวจสอบว่าบ้านของคุณปลอดจากศัตรูพืชอื่น ๆ ด้วย

2. ปิดผนึกทุกรอยแตกที่ประตู หน้าต่าง และผนัง

จิ้งจกมักปรากฏขึ้นตามรอยแตกหรือรอยแยกในหน้าต่าง ประตู และผนัง รอยแตกเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหา แต่สามารถใช้เป็นทางเข้าที่ง่ายสำหรับจิ้งจก รอยแตกยังทำหน้าที่เป็นหลุมหลบภัยให้กับพวกมัน

ปิดรอยแตกหรือรอยแยกที่มีอยู่โดยใช้ซิลิโคนหรือยูรีเทน คุณสามารถปิดผนึกด้านบนและด้านล่างของประตูได้โดยใช้การใช้ซีลยาง วิธีนี้ยังป้องกันไม่ให้แมลงอื่น ๆ เข้ามาในบ้านอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังสามารถติดตั้งฉากกั้นในส่วนต่าง ๆ ของบ้านที่มีอากาศถ่ายเท สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะปิดทางเข้าที่เป็นไปได้ทั้งหมดสำหรับจิ้งจก แต่ยังทำให้บ้านของคุณเรียบร้อยอีกด้วย

3. เลี้ยงแมว

แมวไม่เพียงเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารักที่สุดในโลก แต่พวกมันยังเป็นนักล่าด้วยสัญชาตญาณ สิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้ในการลดจำนวนจิ้งจกในบ้านของคุณ อย่างไรก็ตาม จิ้งจกมีปรสิตที่เป็นอันตรายต่อแมวของคุณที่เรียกว่าพยาธิใบไม้ในตับ ปรสิตเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการอักเสบของตับและอาจทำให้เสียชีวิตได้

4. เปลือกไข่

เปลือกไข่เป็นยาขับไล่จิ้งจกตามธรรมชาติ วางเปลือกไข่เหล่านี้ไว้ในตำแหน่งรอบ ๆ บ้านที่มักเห็นจิ้งจก แม้ว่าจะดูแปลก แต่ก็มีเหตุผลที่ดีว่าทำไมจึงสามารถใช้เปลือกไข่เพื่อควบคุมศัตรูพืชได้ เปลือกไข่มีกำมะถันที่ทำให้รู้สึกแสบร้อนที่ท้องของจิ้งจก นอกจากนี้ กลิ่นของกำมะถันในเปลือกไข่ยังชวนให้นึกถึงจะงอยปากของนก ซึ่งเป็นนักล่าตามธรรมชาติของจิ้งจก สิ่งนี้กีดกันจิ้งจกไม่ให้เข้าไปในบริเวณที่มีเปลือกไข่ เปลี่ยนเปลือกไข่ทุก 3 สัปดาห์หรือบ่อยกว่านั้น

5. หอมแดง

หอมแดงเป็นยาขับไล่จิ้งจกธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตัดหรือบดหอมแดงแล้วนำไปวางในตำแหน่งที่มองเห็นจิ้งจกอยู่รอบ ๆ บ้าน เช่นเดียวกับเปลือกไข่ ปริมาณกำมะถันและกลิ่นในหอมแดงจะขับไล่จิ้งจก ทางเลือกหนึ่งที่ใช้ได้คือกระเทียม

6. น้ำส้มสายชู มะนาว และพริกป่น

จิ้งจกเกลียดกลิ่นน้ำส้มสายชูและมะนาว ในขณะที่พริกป่นอาจทำให้ผิวหนัง ตา และจมูกระคายเคืองได้ ทำสเปรย์น้ำส้มสายชู มะนาว และพริกป่นของคุณเองเพื่อไล่จิ้งจกออกจากพื้นผิวที่ฉีดด้วยส่วนผสมนี้ นี่คือวิธี

7. สเปรย์ตะไคร้หอม

หากคุณต้องการบ้านที่มีกลิ่นหอมและทำหน้าที่เป็นยาขับไล่จิ้งจก ให้ลองใช้สเปรย์ตะไคร้หอม (Citronella) มันเป็นตะไคร้หอมชนิดหนึ่ง คล้ายกับตะไคร้ที่คุณใช้ในการปรุงอาหาร ยกเว้นว่ามันมีกลิ่นแรงกว่าและกินไม่ได้ กลิ่นที่แรงของตะไคร้หอมมีประสิทธิภาพในการขับไล่แมลงรวมทั้งจิ้งจก

8. ตะไคร้

หากคุณมีปัญหาในการหาสเปรย์ตะไคร้หอม ให้ลองใช้ก้านตะไคร้ของจริง การวิจัยได้พิสูจน์ประสิทธิภาพของตะไคร้ในการไล่ยุง จิ้งจกชอบกินยุง ดังนั้น โดยการลดจำนวนยุง จิ้งจกจะมีปัญหาในการแพร่พันธุ์เมื่อคุณกำจัดแหล่งอาหารของพวกมัน นำตะไคร้ 2-3 ต้นมาฉีกเป็นแว่นแล้ววางรอบ ๆ บ้านของคุณ หรือคุณสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยตะไคร้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน

9. กาแฟและยาสูบ

หากทุกอย่างที่ว่ามาข้างต้นล้มเหลว ให้ฆ่าจิ้งจกเหล่านั้นโดยใช้ผงกาแฟและยาสูบที่แกะมวนออกมา นี่คือวิธี

10. สเปรย์ไล่จิ้งจก

สเปรย์ไล่จิ้งจกมีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ ฉีดสเปรย์ให้ทั่วบริเวณที่มีจิ้งจกบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันมา นอกจากสเปรย์แล้ว ยังมียาไล่แบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

11. กาวดักหนู

สร้างกับดักจิ้งจกของคุณเองโดยใช้กาวหนู เพียงใช้กระดาษลังแล้วทากาวบนพื้นผิวอย่างทั่วถึง วางกับดัก DIY เหล่านี้ไว้ในที่ที่คุณรู้ว่าจิ้งจกชอบมาเดินเตร่ กับดักสามารถแขวนบนเพดานและผนังได้ กำจัดกับดักเหล่านี้อย่างรวดเร็วทันทีที่พวกมันจับเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นเหม็นของจิ้งจกตายแพร่กระจายไปทั่วบ้านของคุณ

12. ลูกเหม็น (แนฟทาลีน)

วางลูกเหม็นไว้ในตู้เสื้อผ้าหรือตู้ของคุณ จิ้งจกเกลียดกลิ่นของลูกเหม็นซึ่งจะขัดขวางไม่ให้พวกมันเข้าไปในพื้นที่เหล่านั้น เนื่องจากลูกเหม็นมักมีหลายสี จึงสามารถเข้าใจผิดว่าเป็นลูกกวาดได้ ดังนั้น ควรระมัดระวังเป็นพิเศษอย่าวางไว้ในที่ที่เด็กสามารถเข้าถึงได้และกลืนเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

จะทำความสะอาดมูลจิ้งจกอย่างไร ?

ไม่ต้องกังวล นี่เป็นวิธีกำจัดมูลจิ้งจกที่มีประสิทธิภาพ คุณต้องการ

ผสมส่วนผสมเหล่านี้และตรวจดูให้แน่ใจว่าคุณฉีดพ่นมันตามจุดหลบซ่อนของจิ้งจก เช่น หลังกรอบรูปหรือซอกอื่น ๆ และคุณยังสามารถใช้มันกับมดได้ด้วย

ไม่ว่าจะด้วยการป้องกัน การใช้แนวคิดการกำจัดแบบธรรมชาติ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ มีหลายวิธีในการกำจัดจิ้งจกออกจากบ้านของคุณ เลือกวิธีการที่คุณสะดวกที่สุดและอย่าลืมแบ่งปันเคล็ดลับกับเพื่อน ๆ ด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th