Site icon Motherhood.co.th Blog

สายด่วน “สะมาริตันส์” ช่วยรับฟังคนที่คิดฆ่าตัวตาย

สายด่วนสะมาริตันส์

โทรหาสะมาริตันส์ หากคุณมีปัญหาชีวิตหรือคิดจะฆ่าตัวตาย

สายด่วน “สะมาริตันส์” ช่วยรับฟังคนที่คิดฆ่าตัวตาย

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย พบว่าการฆ่าตัวตายของประชากรมีอัตราสูงขึ้น “สะมาริตันส์” เองก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่พยายามทำความเข้าใจปัญหานี้และหาวิธีแก้ไปพร้อม ๆ กัน

โทร 02-113-6789 เวลา 12.00-22.00 น.

ทำความรู้จักกับสมาคมสะมาริตันส์

สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย คือ สมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย อาสาสมัครที่เป็นผู้รับสายมาจากหลากหลายอาชีพที่ผ่านการฝึกอบรมจากทางสมาคมมาแล้ว ผลัดเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่โดยไม่ได้รับผลตอบแทน การทำงานของสมาคมตั้งอยู่บนหลักการว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา ปรัชญา หรือลัทธิการเมืองใด ๆ

สะมาริตันส์ เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ก่อตั้งครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อปีค.ศ.1953 โดยท่านสาธุคุณ แชด วาราห์ (Rev. Chad Varah) เพราะท่านสังเกตว่าประเทศอังกฤษในเวลานั้นมีการฆ่าตัวตายกันมากมาย ท่านจึงตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะให้คำปรึกษาแก่ผู้มีความทุกข์ โดยใช้พื้นฐานของท่านซึ่งเป็นนักจิตวิทยามาก่อน มีการเปิดสำนักงานขึ้นมาเพื่อให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ และมีผู้ร่วมอุดมการณ์มาช่วยกันดูแลผู้มารับคำปรึกษาที่รออยู่ ต่อมาท่านสาธุคุณพบว่าผู้ดูแลเหล่านี้สามารถทำหน้าที่รับฟังและคลายทุกข์ให้กับผู้มารับคำปรึกษาได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา ท่านจึงมีแนวคิดที่จะรับอาสาสมัครมาทำหน้าที่นี้ จากนั้นจึงได้ขยายการทำงานจนกลายเป็นศูนย์สะมาริตันส์ทั่วโลก

หลักการที่สมาคมสะมาริตันส์ยึดถือเป็นแนวทางในการเยียวยาปลายสายที่คิดฆ่าตัวตายคือ การฟังอย่างสร้างสรรค์ (Effective listening) ด้วยความเชื่อว่าการฟังอย่างถูกวิธีจะทำให้ผู้ที่มีความทุกข์ได้ปลดเปลื้องและคิดหาทางออกที่เหมาะสมให้กับตัวเองได้

คำว่า ‘สะมาริตันส์’ มาจากเรื่องราวในคัมภีร์ไบเบิลของศาสนาคริสต์ ที่ใช้เรียกผู้คนที่อยู่ในอาณาจักรสะมาเรีย ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณในดินแดนปาเลสไตน์ ชาวสะมาริตันส์ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีจิตใจเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากแม้ไม่รู้จักกันมาก่อน โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา หรือฐานะ และไม่หวังผลตอบแทน

ปัจจุบันสะมาริตันส์มีศูนย์ทั่วโลกมากกว่า 400 แห่ง ใน 39 ประเทศ อาศัยความร่วมแรงร่วมใจกันของอาสาสมัครกว่า 31,000 คน สำนักงานใหญ่ของสะมาริตันส์ตั้งอยู่ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

สำหรับสะมาริตันส์ ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2521 โดยการริเริ่มของศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เมื่อครั้งที่ท่านไปเรียนจิตแพทย์ที่ประเทศอังกฤษและเห็นคอนเซปต์ของสะมาริตันส์ จึงคิดว่ามันน่าจะดีต่อสังคมไทย ท่านเลยกลับมาเปิดศูนย์สะมาริตันส์ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ และขยายไปเชียงใหม่ จากการรวมตัวของอาสาสมัครชาวไทยและต่างประเทศจำนวน 40 คน เปิดให้บริการผ่านสายด่วนโทรศัพท์เบอร์ 02-113-6789 และดำเนินงานต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน

ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร จึงจะเป็นอาสาสมัครสะมาริตันส์ได้ ?

อาสาสมัครสะมาริตันส์เป็นบุคคลมีความปรารถนาดี มีความเต็มใจที่จะรับฟังเรื่องราวความคับข้องใจจากบุคคลอื่น โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นใคร มาจากไหน ยินดีรับฟังเรื่องต่าง ๆ ในทุกประเภท ด้วยการยอมรับ ไม่ติติงวิพากษ์วิจารณ์ และไม่ตัดสินว่าบุคคลนั้นผิดหรือถูก แต่พร้อมที่จะให้ความเห็นใจ ห่วงใย เมื่อทราบว่าเธอหรือเขามีปัญหา สิ้นหวัง ท้อแท้ และต้องการใครสักคนที่เข้าใจไว้วางใจได้ให้มามีส่วนร่วมรับรู้ รับฟัง ในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยความจริงใจ เป็นมิตร พร้อมทั้งช่วยคิดเมื่อเธอหรือเขาเกิดคำถามในใจ ร่วมกันแก้ไขในทางที่ดีขึ้น

การคิดฆ่าตัวตายอาจผ่อนออกไปได้ด้วยการระบายความเก็บกดออกมา และในที่สุดการป้องกันการฆ่าตัวตายก็อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ เรื่องราวต่าง ๆ ของผู้โทรหาสะมาริตันส์จะถูกเก็บเป็นความลับและจะไม่เปิดเผยแก่ผู้ใดเป็นอันขาด

ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครสะมาริตันส์จะต้องมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป นับถือศาสนาใดก็ได้ เป็นบุคคลที่มีความพร้อมด้านเวลา มีน้ำใจ และเต็มใจที่จะเสียสละเวลาให้แก่ผู้อื่นในการมาเป็นอาสาสมัครกับทางสมาคมฯ โดยไม่เปิดเผยตัวเองและไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ แต่มีความภูมิใจว่าได้เสียสละเพื่อทำประโยชน์แก่สังคม ได้ช่วยบรรเทาความปวดร้าวให้ผู้มีความทุกข์ ท้อแท้ และคิดฆ่าตัวตาย

ทางสมาคมฯ เปิดอบรมและรับอาสาสมัครทุกปี ปีละ 2 รุ่น ในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนพฤศจิกายน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร สามารถติดตามผ่านทางหน้าข่าวประชาสัมพันธ์ หรือเฟสบุ๊กสมาคมฯ FB: Samaritans.Thailand หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-113-6789 กด 3

ผู้สมัครที่ผ่านการฝึกในภาคทฤษฎีแล้ว จึงจะได้รับคัดเลือกให้เป็นอาสาสมัครสะมาริตันส์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th