Site icon Motherhood.co.th Blog

“สารละลาย” และการตั้งครรภ์

สารละลายกับการตั้งครรภ์

รู้หรือไม่ ? ว่าสารละลายเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อตั้งครรภ์

“สารละลาย” และการตั้งครรภ์

สารเคมีที่ใช้กันในชีวิตประจำล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพเราไม่มากก็น้อยทั้งนั้นค่ะ โดยเฉพาะกับแม่ตั้งครรภ์ และ “สารละลาย” ก็เป็นหนึ่งในสารเคมีที่เราหลีกเลี่ยงค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน วันนี้ Motherhood นำเอาผลกระทบของมันที่อาจมีแต่คุณและและลูกน้อยในครรภ์มาแบ่งปันให้ได้ระวังกันค่ะ

สารทำละลายคือสารเคมีที่ละลายสารอื่น ๆ สารทำละลาย ได้แก่ แอลกอฮอล์ น้ำยาล้างไขมัน ทินเนอร์ และน้ำยาขจัดคราบและเคลือบเงา แลคเกอร์ สีทำซิลค์สกรีน และสี ต่างก็มีตัวทำละลาย

สารทำละลายทั่วไปบางตัวที่อาจมีผลเสียต่อสุขภาพ ได้แก่ เปอร์คลอโรเอทิลีน เบนซีน โทลูอีน น้ำมันสน เมธิลอะซิเตท เฮกเซน คลอโรฟอร์ม และไซลีน

คุณอาจทำงานกับสารทำละลายหรือใช้งานมันในบ้านของคุณ แต่มันอาจก่อให้เกิดปัญหากับคุณและลูกน้อยได้ หากคุณสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ในระหว่างตั้งครรภ์  เมื่อคุณตั้งครรภ์ คุณควรอยู่ห่างจากสารทำละลาย

มีสารละลายอยู่หลายตัวที่เราใช้กันภายในครัวเรือน

สารละลายมีผลต่อการตั้งครรภ์ของคุณอย่างไร ?

หากคุณสูดดม (หายใจเข้า) ตัวทำละลายเข้าไป คุณจะเสี่ยงกับปัญหาต่อตับ ไต และสมอง และอาจเสียชีวิตได้ ในระหว่างตั้งครรภ์ การสัมผัสกับตัวทำละลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณทำงานร่วมกับสารเหล่านี้ อาจทำให้เกิดปัญหากับคุณและลูกน้อยของคุณ ได้แก่

การศึกษาที่เชื่อมโยงสารทำละลายกับปัญหาเหล่านี้ยังคงมีข้อจำกัดและผลลัพธ์แตกต่างกัน เนื่องจากผู้ใช้อาจใช้สารทำละลายมากกว่าหนึ่งอย่าง และยากที่จะทราบว่าสารทำละลายใดก่อให้เกิดปัญหา แต่สารทำละลายจำนวนมากที่มีคาร์บอน (เรียกว่าสารทำละลายอินทรีย์) หรือคลอรีน (เรียกว่าสารทำละลายคลอรีน) เชื่อมโยงกับระดับความเสี่ยงในระบบสืบพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง สารทำละลายจำนวนมากยังผ่านเข้าสู่น้ำนมแม่ด้วย

แม้แต่การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์เองก็อาจต้องสูดดมสารละลาย

ใครบ้างที่มักสัมผัสกับสารทำละลาย ?

ควรหลีกเลี่ยงการทำเล็บไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์

คุณจะป้องกันตัวเองจากสารทำละลายในระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร ?

สิ่งที่คุณทำได้มีดังนี้

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th