Site icon Motherhood.co.th Blog

9 สารอาหาร จำเป็นสำหรับลูกรัก

สารอาหารสำหรับเด็ก

9 สารอาหารที่สำคัญสำหรับเด็กมีอะไรบ้าง ?

9 สารอาหาร จำเป็นสำหรับลูกรัก

พ่อแม่ทุกคนคงเคยได้ยินว่าเด็ก ๆ ควรรับประทาน “สารอาหาร” อย่างสมดุลใช่ไหมคะ แต่ความสมดุลที่ว่านั้นหมายถึงอะไรกันละ ? และนี่คือสารอาหาร 9 อย่าง ที่เด็กทุกคนควรได้รับในแต่ละวัน

1. โปรตีน

โปรตีนช่วยให้ร่างกายของเด็กสร้างเซลล์ สลายอาหารให้กลายเป็นพลังงาน ต่อสู้กับการติดเชื้อ และนำพาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย อาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่

2. คาร์โบไฮเดรต

แม้ว่าเทรนด์การรับประทานอาหารล่าสุดคือการลดคาร์โบไฮเดรต แต่จริง ๆ แล้วคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายของเด็กใช้ไขมันและโปรตีนในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ คาร์โบไฮเดรตมีหลายรูปแบบ (น้ำตาล แป้ง และไฟเบอร์) แต่เด็ก ๆ ควรรับประทานแป้งและเส้นใยให้มากขึ้นและกินให้น้ำตาลน้อยลง อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ได้แก่

3. ไขมัน

ไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่ดีสำหรับเด็กและเก็บไว้ในร่างกายของเด็กได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีความสำคัญในการช่วยให้ร่างกายใช้สารอาหารอื่น ๆ ที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม อาหารที่มีไขมันสูง ได้แก่

4. แคลเซียม

แคลเซียมมีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของเด็กให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีความสำคัญต่อการแข็งตัวของเลือด และการทำงานของเส้นประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจ อาหารที่มีแคลเซียมในปริมาณสูง ได้แก่

5. ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กในการสร้างเลือดที่แข็งแรง ซึ่งจะนำพาออกซิเจนไปยังเซลล์ทั่วร่างกาย อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่

6. โฟเลท

โฟเลทซึ่งจำเป็นสำหรับว่าที่คุณแม่ ก็มีความสำคัญมากสำหรับเด็ก ๆ เช่นกัน โฟเลทเป็นหนึ่งในวิตามินบีซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาเซลล์ของเด็ก การขาดวิตามินชนิดนี้อาจทำให้เกิดโรคโลหิตจาง อาหารที่มีโฟเลทสูง ได้แก่

7. ไฟเบอร์

ไฟเบอร์ช่วยสร้างความสม่ำเสมอในการทำงานของลำไส้ในเด็ก นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจและมะเร็งได้อีกด้วย อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ได้แก่

8. วิตามินเอ

วิตามินเอมีประโยชน์หลากหลายในเด็กและผู้ใหญ่ ช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยดวงตาในการปรับแสงในที่แสงสลัวและสว่าง ช่วยให้ผิวแข็งแรง และป้องกันการติดเชื้อ อาหารที่มีวิตามินเอสูง ได้แก่

9. วิตามินซี

วิตามินซีเป็นมากกว่าการต่อสู้กับโรคหวัด แต่มันยังช่วยยึดเซลล์ของร่างกายไว้ด้วยกัน เสริมสร้างผนังหลอดเลือด ช่วยให้ร่างกายสมานแผล และมีความสำคัญต่อการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th