Site icon Motherhood.co.th Blog

ปลดล็อคกัญชาแล้ว “สูบกัญชาตอนให้นม” ได้มั้ย ?

ไม่ควรสูบกัญชาตอนให้นม

พ่อแม่สายเขียวต้องฟัง ถึงจะปลดล็อคกัญชาแล้ว แต่มันไม่ดีกับสุขภาพลูก

ปลดล็อคกัญชาแล้ว “สูบกัญชาตอนให้นม” ได้มั้ย ?

ในขณะที่ประเทศไทยเราเพิ่งปลดล็อคกัญชา บรรดาคุณแม่สายเขียวคงมีคำถามว่า “สูบกัญชาตอนให้นม” ได้หรือไม่ หากคุณกำลังให้นมลูก สิ่งที่คุณกินหรือดื่มเข้าไปส่วนใหญ่จะจบลงในน้ำนมแม่ของคุณ ซึ่งรวมถึงกัญชาด้วย มาร่วมค้นหาว่าสิ่งนี้มีความหมายต่อพัฒนาการของทารกอย่างไรและปลอดภัยต่อสุขภาพหรือไม่

คุณสามารถสูบกัญชาในช่วงให้นมลูกได้หรือไม่ ?

ไม่ได้ คุณไม่สามารถสูบกัญชาขณะให้นมลูกได้ นั่นเป็นเพราะเมื่อคุณสูบบุหรี่หรือกัญชา สารออกฤทธิ์ของมันที่ชื่อว่าเตตระไฮโดรแคนนาบินอล (THC) จะไหลเวียนผ่านกระแสเลือดและเข้าสู่น้ำนมแม่ของคุณ

ทุกที่ที่มีเซลล์ไขมัน THC จะละลายและเกาะตัวอยู่ชั่วขณะหนึ่ง (ในนมแม่มีไขมันมาก ซึ่งช่วยให้ทารกเติบโตอย่างรวดเร็ว) นั่นหมายความว่า THC ในกัญชาจะเข้าสู่ระบบของทารกเมื่อคุณตั้งครรภ์และยังมีความเข้มข้นมากพอในน้ำนมแม่ด้วย สามารถอยู่ได้นานถึง 6 วัน และส่งต่อไปยังลูกน้อยของคุณในขณะที่คุณให้นมลูก

ในนมแม่มีไขมัน ทำให้ THC รวมตัวในน้ำนมได้อย่างดี

วิธีที่นักวิจัยศึกษาว่ายาส่วนใหญ่เคลื่อนตัวผ่านน้ำนมแม่อย่างไร คือการดูที่โดสที่ต่างกันของยาเพื่อค้นหาว่ายาจะลงเอยด้วยปริมาณน้ำนมมากน้อยเพียงใด

สำหรับกัญชา การทดลองนั้นค่อนข้างยุ่งยาก เพราะไม่มี ‘โดส’ มาตรฐานของกัญชาเนื่องจากผู้คนต่างก็ใช้สายพันธุ์และการเตรียมใช้งานที่แตกต่างกัน แต่จากการศึกษาพบว่าเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ THC ในจ๊อยท์จบลงในน้ำนมแม่ ซึ่งทารกจะขับออกมาทางปัสสาวะของเขา

ยิ่งไปกว่านั้น การศึกษาในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นว่ากัญชาสามารถชะลอการผลิตน้ำนมได้ ดังนั้น หากคุณเพิ่งเริ่มให้นมลูกและพยายามทำให้สต็อกน้ำนมมีเพียงพอ นั่นอาจเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงกัญชา

กัญชาจะส่งผลต่อลูกน้อยของคุณอย่างไรหากคุณให้นมลูก ?

กลุ่มทางการแพทย์และสุขภาพที่โดดเด่นของโลก ได้แก่ สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (ACOG) ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) และ สมาคมการแพทย์อเมริกัน (AMA) แนะนำให้คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อยู่ห่าง ๆ จากกัญชาเพราะอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของทารก

ในความเป็นจริง จากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของผู้มีครรภ์ที่หันมาเสพกัญชาเพื่ออาการแพ้ท้องและอาการอื่น ๆ และยังคงใช้นิสัยนี้ต่อไปในขณะที่ให้นมลูก สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกาได้ออกแนวทางอย่างเป็นทางการฉบับแรกเกี่ยวกับการใช้กัญชา การตั้งครรภ์ และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในปี 2018 ในคำแนะนำของพวกเขา ทางกลุ่มยืนยันอีกครั้งว่าผู้ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรใช้กัญชาไม่ว่าในรูปแบบใด ๆ เพราะไม่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาหรือทารก ทั้งในครรภ์และหลังคลอด

ทำไม ? เป็นที่ทราบกันดีว่า THC จับกับตัวรับโปรตีนจำนวนมากในสมอง นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเมา แต่ตัวรับโปรตีนชนิดเดียวกันนั้นทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้สมองพัฒนาได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น นักวิจัยจึงคิดว่าการได้รับ THC อาจเปลี่ยนแปลงการพัฒนาของสมองในลักษณะที่ละเอียดอ่อน

พัฒนาการทางกล้ามเนื้อของเด็กจะต้องมีให้เห็นตอนอายุ 1 ขวบ

การศึกษาที่สำรวจมารดาเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกน้อยพบว่าทารกที่สัมผัสกัญชาผ่านทางน้ำนมแม่จะเหนื่อยล้าง่ายกว่าและมีทักษะในการดูดนมต่ำกว่าเพื่อน การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าการใช้กัญชาอาจมีผลในระยะยาว ทารกที่สัมผัส THC ในน้ำนมแม่มีคะแนนการทดสอบการใช้กล้ามเนื้อที่แย่กว่า ซึ่งประเมินจากการเคลื่อนไหวและการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของทารกเมื่ออายุ 1 ขวบ

การศึกษาเกี่ยวกับกัญชาและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีข้อควรระวังหลายประการ พวกเขาอาศัยแบบสอบถามที่อาจตอบไม่ถูกต้อง และคุณแม่หลายคนที่สูบกัญชาอาจทำให้ลูกของตนได้รับสาร THC ไม่เพียงแต่ทางน้ำนมแม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงควันบุหรี่มือสองอีกด้วย

อันที่จริง ผลการศึกษาในวารสาร Pediatrics พบว่าเด็กหลายคนที่พ่อแม่สูบกัญชาเป็นประจำได้รับผลตรวจเป็นบวกจากการได้รับกัญชา เนื่องจากการสัมผัสกัญชาในเด็กมีความเชื่อมโยงกับภาวะสุขภาพและความเสี่ยงหลายประการ การค้นพบเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าไม่เพียงแต่การสูบกัญชาไม่ปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร แต่ยังเกี่ยวกับการไปสูบอยู่ใกล้เด็กด้วย

สามารถสูบกัญชารอบ ๆ ลูกน้อยของคุณได้หรือไม่ถ้าคุณไม่ได้ให้นมลูก ?

แม้ว่าการศึกษาที่มีการควบคุมในเรื่องนี้จะยังคงมีน้อย แต่การศึกษาเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพียงพอที่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพส่วนใหญ่จะบอกคุณว่าอย่าใช้กัญชาในขณะที่ให้นมลูก

และแม้ว่าคุณจะไม่ให้นมลูก แต่ก็มีเหตุผลที่ทั้งคุณ (และคู่ของคุณ ถ้าคุณมี) ควรหลีกเลี่ยงกัญชา THC ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อลูกน้อยของคุณได้หากเขากลืนมันเข้าไปทางน้ำนมแม่ของคุณ แต่มีหลักฐานว่าทารกของพ่อแม่ที่กัญชาอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหอบหืดและปัญหาระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ภาวะหูชั้นกลาง และกลุ่มอาการไหลตายในทารก ( SIDS)

แม้จะพ้นช่วงให้นมไปแล้ว กัญชาก็ยังจะส่งผลเช่นเดียวกับควันบุหรี่มือสอง

อาจเกิดจากการสูดดมควันบุหรี่มือสอง และผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่าความสามารถของผู้ปกครองในการดูแลเด็กอาจลดลงเมื่อใช้กัญชา ด้วยเหตุผลดังกล่าว สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ยืนยันคำแถลงนโยบายในปี 2021 ที่เรียกร้องให้ผู้มีครรภ์และให้นมบุตรหลีกเลี่ยงการใช้กัญชา

หากคุณยังคงต้องการใช้กัญชาขณะให้นม ให้ปรึกษาแพทย์ แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า โดยทั่วไปแล้วจะปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกน้อยของคุณ หากคุณอยู่ห่างจากกัญชาเมื่อคุณให้นมลูก และโดยทั่วไปเมื่อคุณมีลูกน้อยอยู่ในบ้าน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th