Site icon Motherhood.co.th Blog

14 ส่วนผสมในเครื่องสำอาง ที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง

ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่คนท้องไม่ควรใช้

14 ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่คนท้องไม่ควรใช้มีอะไรบ้าง ?

14 ส่วนผสมในเครื่องสำอาง ที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง

เราอยู่ในโลกที่การควบคุม “ส่วนผสมในเครื่องสำอาง” ที่เป็นพิษหรืออาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ มันเป็นช่วงเวลาที่งดงาม แต่ก็สร้างความสับสนให้ได้มากเช่นเดียวกันเมื่อเป็นเรื่องของความงาม ฮอร์โมนจะทำให้ความสมดุลของผิวของคุณหมดไป และการเปล่งประกายบนผิวบางส่วนอาจทำให้ผิวอื่น ๆ กลับดูมันเยิ้มได้ แต่เรื่องที่เร่งด่วนมากกว่านั้นคือผลิตภัณฑ์บนโต๊ะเครื่องแป้งของคุณปลอดภัยหรือไม่ ผลิตภัณฑ์ที่อาจดูเหมือนไม่เป็นอันตรายในความประทับใจแรกของคุณ อาจให้ผลที่ตรงกันข้าม เนื่องจากมีส่วนผสมที่ซ่อนอยู่มากมายที่ไม่ดีต่อทารก

ความเปลี่ยนแปลงของผิวที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ ทำให้ต้องเลือกส่วนผสมอย่างระมัดระวัง

การเปลี่ยนแปลงของผิวในระหว่างตั้งครรภ์

ก่อนอื่นต้องยอมรับความจริงว่าการเปลี่ยนแปลงของผิวนี้เกิดขึ้นกับคนส่วนมาก ฮอร์โมนคือตัวการหลัก ในขณะที่ผู้หญิงบางคนโชคดึ ได้สัมผัสกับความสมบูรณ์แบบของผิวตลอดระยะเวลา 9 เดือน แต่บางคนก็ประสบปัญหาผิวที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและทำให้ผิวแย่ลง ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่

ผู้ที่มีปัญหาผิวมาก่อน เช่น กลาก โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคโรซาเซีย อาจพบการเปลี่ยนแปลงของอาการ ทั้งในทางดีขึ้นหรือแย่ลง เมื่อตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่น่ารำคาญอาจส่งผลกระทบต่อผิวบริเวณอื่น ๆ เช่นกัน เช่น รอยแตกลาย เส้นเลือดขอด ผมงอกใหม่ และแม้แต่ผมร่วง

14 ส่วนผสมในเครื่องสำอางและบริการความงามที่ต้องหลีกเลี่ยง

โชคดีที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้จัดหมวดหมู่ส่วนผสมตามตัวอักษร ตั้งแต่ปลอดภัยที่สุดไปจนถึงส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงในทุกกรณี เริ่มจาก A, B, C, D และ X โดยทั่วไปแล้วจะมีเพียงหมวดหมู่ A และ B เท่านั้นที่ถือว่าปลอดภัยในการใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ แต่อาจเป็นเรื่องยากที่ผู้บริโภคจะแยกวิเคราะห์ว่าส่วนผสมใดบ้างที่จะพบในผลิตภัณฑ์ความงาม และผู้บริโภคเองก็จะต้องตรวจสอบฉลากอย่างใกล้ชิด

ด้านล่างนี้เป็นรายการสรุปที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ เกี่ยวกับส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ความงามหรือบริการความงามที่คุณควรหลีกเลี่ยงยามตั้งครรภ์

สารเคมีที่พบได้ในบรรจุภัณฑ์

1. BPA

ถูกใช้ในพลาสติก เป็นสารเคมีที่ไม่เสถียรสูงซึ่งสามารถแทรกซึมเข้าไปในสิ่งที่บรรจุอยู่ได้ มันสามารถขัดขวางการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งนำไปสู่มะเร็งเต้านม / ต่อมลูกหมาก ภาวะมีบุตรยาก โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน ทารกในครรภ์ที่สัมผัสกับ BPA อาจเกิดปัญหาด้านพัฒนาการและปัญหาพฤติกรรม

สารเคมีที่พบได้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

1. Benzoyl Peroxide

แม้ว่าการตั้งครรภ์มักทำให้เกิดสิวฮอร์โมน แต่น่าเสียดายที่ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่พบได้ทั่วไป เช่น benzoyl peroxide อยู่ในหมวด C ซึ่งหมายความว่าอาจมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ ส่วนมากแล้วสูตินรีแพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยง

สิวฮอร์โมนที่ขึ้นตอนตั้งครรภ์เหมือนเป็นของคู่กัน

2. Retinoids

พบใน Retin-A และ Accutane เรตินอยด์เป็นยารักษาสิวและยาชะลอวัย อาจมีการระบุไว้บนฉลากของส่วนผสมว่าเป็นกรดเรติโนอิก retinyl palmitate, retinaldehyde, adapalene, tretinoin, tazarotene และ isotretinoin มีการเชื่อมโยงที่พิสูจน์แล้วระหว่างการใช้เรตินอยด์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดข้อบกพร่องในการพัฒนาทารก ผู้ที่กำลังใช้ยานี้อยู่ยังไม่ควรตั้งครรภ์ แต่ถ้าคุณตั้งครรภ์ให้หยุดใช้เรตินอยด์ทันที เรตินอยด์ส่วนใหญ่อยู่ในหมวด C (หมายถึงมีการศึกษาไม่เพียงพอหรือมีผลเฉพาะในสัตว์เท่านั้น) แต่ Tazarotene และ Isotretinoin เป็นประเภท X ซึ่งหมายความว่าห้ามใช้ในการตั้งครรภ์ และเราทราบถึงผลกระทบที่อาจทำให้เกิดกับทารกได้

3. Salicylic acid

กรดซาลิไซลิกก็อยู่ในหมวด C เช่นกัน โดยปกติแล้วจะใช้กับสิว แต่ตอนนี้มันอยู่ในทั่วทุกผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว โดยเฉพาะคลีนเซอร์ เมื่อคุณตั้งครรภ์คุณต้องหาผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกว่า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกรดเพียงชนิดเดียวที่ได้รับการรับรอง กรดไกลโคลิก แลคติก และแมนเดลิก ทั้งหมดถือว่าปลอดภัยและเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ยังต้องการการฆ่าเชื้อ

4. Botulinum Toxin

ในขณะที่ไม่มีการศึกษาทดสอบผลของสารฉีด เช่น โบท็อกซ์ Dysport หรือ Xeomin ต่อทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา มันก็ยังน่ากังวล ไม่มีแพทย์คนใดแนะนำหรือฉีดให้กับคนไข้ที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากสารพิษโบทูลินั่มทำงานโดยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณริ้วรอยเป็นอัมพาต จึงมองเห็นพวกมันได้น้อยลง ซึ่งนี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกที่กำลังเติบโตอยู่ในตัวคุณ

สารเคมีที่พบได้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย

1. น้ำหอม

น้ำหอมมักประกอบด้วยสารเคมีอันตรายอื่น ๆ เช่น พาราเบน อนุพันธ์ของ benzene aldehydes และสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหามะเร็งและระบบประสาท เราจะพบน้ำหอมในทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและบำรุงผิวกาย ซึ่งในระยะสั้นอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและรอยแดงในบริเวณที่ทา มองหาคำศัพท์เหล่านี้เพื่อบ่งชี้ว่าในผลิตภัณฑ์นั้นมีน้ำหอม

ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอมส่วนใหญ่จะมีฉลากกำกับไว้อย่างชัดเจน

2. Hydroquinone

ไฮโดรควิโนนใช้เป็นสารปรับสีผิวในเซรั่มและครีมเพิ่มความกระจ่างใส ที่ใช้ในการรักษาปัญหาผิว เช่น จุดด่างดำ และฝ้า ไม่ว่าคุณจะใช้ไฮโดรควิโนนก่อนตั้งครรภ์ หรือกำลังพิจารณาที่จะใช้เพื่อรักษารอยคล้ำของผิวหนังที่บางครั้งเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ นี่เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงจนกว่าทารกจะคลอด  แน่นอนว่าอยู่ในหมวด C จากการศึกษาพบว่ายานี้ถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังมากถึง 45% หลังการใช้เฉพาะที่ และในขณะที่ยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับผลของไฮโดรควิโนนต่อทารกในครรภ์ แต่การมีสารเคมีในกระแสเลือดมากเกินไปหลังจากการใช้งานก็พิสูจน์ถึงความเสี่ยงได้มากพออยู่แล้ว

3. Formaldehyde

สารเคมีนี้มีความเชื่อมโยงกับมะเร็งเช่นเดียวกับปัญหาระบบประสาทอื่น ๆ เช่น อาการเจ็บหน้าอก ไอ หายใจลำบาก และระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ขั้นตอนการยืดผมบางอย่างใช้สารเคมีนี้ในระหว่างกระบวนการ แม้แต่ยาทาเล็บบางชนิดก็ยังมีสารฟอร์มาลดีไฮด์ ทำให้ร่างกายของคุณและพนักงานร้านเสริมสวยตกอยู่ในความเสี่ยง

แม้แต่การใช้รองพื้นก็ต้องระวังส่วนผสมให้ดีเช่นกัน

4. Parabens

การวิจัยเกี่ยวกับพาราเบนยังคงดำเนินต่อไป แต่มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่ามันเชื่อมโยงกับมะเร็งเต้านมและส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ ส่วนใหญ่จะใช้พาราเบนเพื่อถนอมอายุผลิตภัณฑ์ ซึ่งพบได้ในทุกอย่างตั้งแต่รองพื้นไปจนถึงเจลจัดแต่งทรงผม อย่างไรก็ตาม ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมมากมายโดยไม่จำเป็นต้องมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายนี้

5. Phthalates

พาทาเลตเป็นสารเคมีทีใช้มากในผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อช่วยให้สูตรคงตัว และเชื่อมโยงกับปัญหาเกี่ยวกับตับ ไต ปอด และระบบสืบพันธุ์ มองหาคำศัพท์ในฉลากที่ลงท้ายด้วย -phthalate เพื่อหลีกเลี่ยงส่วนผสมตัวนี้

6. Thioglycolic acid

กรดไทโอไกลโคลิกใช้ในครีมกำจัดขน บางครั้งระบุไว้บนฉลากว่า acetyl mercaptan, mercaptoacetate, mercaptoacetic acid และ thiovanic acid แม้ว่าจะไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบที่สารเคมีนี้มีต่อทารกในครรภ์ที่กำลังเติบโต แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ในยุโรปจำกัดปริมาณกรดไทโอไกลโคลิกที่สามารถใช้ในผลิตภัณฑ์ไว้ถึง 5% ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้รับอนุญาตให้มีมากถึง 15.2% เมื่อรวมกับการขาดข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อสุขภาพแล้ว ก็ไม่ควรเพิ่มความเสี่ยงในด้วยใช้งาน

7. Chemical Sunscreens

ครีมกันแดดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถหยุดการใช้งานได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าหรือผิวกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างที่คุณตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับสูตรที่คุณเลือกมากขึ้น avobenzone, homosalate, octisalate, octocrylene, oxybenzone, oxtinoxate, menthyl anthranilate และ oxtocrylene เป็นส่วนผสมในครีมกันแดดเคมีไม่ได้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ FDA ทั้งหมด แต่การใช้สารป้องกันทางกายภาพ เช่น zinc oxide และ titanium dioxide เท่านั้นที่ปลอดภัยที่สุด

แม้แต่แพทย์ผิวหนังก็ไม่แนะนำการฉีดสารเข้าผิวหน้าในช่วงตั้งครรภ์

8. Sodium Lauryl Sulfate

ตรวจสอบฉลากแชมพูและสบู่ของคุณให้ดี เพราะมีโอกาสที่ส่วนผสมนี้จะอยู่ในห้องน้ำของคุณ สารเคมีนี้ทำหน้าที่เป็นตัวทำให้เกิดฟองในสบู่และการชำระล้าง ปัญหาคือระดับความเข้มข้นของสารเคมีนี้ระคายเคืองมากเกินไปตามมาตรฐานเครื่องสำอาง ร่างกายของเราไม่สามารถทำลายสารเคมีนี้ลงได้ และเมื่อได้รับสารเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ไต และการทำงานของตับ หากกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องร่วง

9. Aluminum Chloride Hexahydrate

หากคุณกำลังตั้งครรภ์ ตอนนี้ถึงเวลาเปลี่ยนไปใช้สารระงับกลิ่นกายแบบธรรมชาติแล้ว สารนี้พบในผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ ส่งผลต่อเซลล์ที่ผลิตเหงื่อ และอยู่ในหมวด C ของ FDA ซึ่งหมายถึงควรหลีกเลี่ยง

หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยเรื่องผิวแตกลายระหว่างตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ผลิตภัณฑ์จาก Bunne & Mamalade สามารถตอบโจทย์ให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะ Bunne & Mamalade ถือกำเนิดขึ้นจากประสบการณ์และความต้องการส่วนตัวของคุณลีเดีย ด้วยความหวังที่จะเป็นผู้ช่วยทำให้คุณแม่ทุกคนดูสวยในทุก ช่วงเวลา ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอด ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างผลิตด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ คุณภาพพรีเมียม และคัดสรรจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุด

สกินแคร์ทั้ง 2 ชิ้นนี้ประกอบไปด้วยส่วนผสมออแกนิกจากธรรมชาติ ไม่มีน้ำหอมและสารเคมีตกค้าง ปลอดภัยสำหรับคุณแม่และลูกน้อย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื่นให้กับผิว โดยที่ไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะ คุณจึงมั่นใจได้ว่าผิวของคุณจะได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่และปลอดภัยแน่นอน

เพื่อผิวหน้าท้องที่เรียบเนียนอย่างมั่นใจ คุณแม่สามารถพบกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าท้องจาก Bunne & Mamalade ได้ที่ Motherhood.co.th แล้ววันนี้ และนอกจากผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงผิวแล้ว Bunne & Mamalade ก็ยังมีชุดชั้นในสำหรับให้นมและชุดนอนให้คุณแม่ได้เลือกสรรอีกเช่นกัน เพราะเราอยากให้คุณมีความมั่นใจและฉายความสวยของตัวเองออกมาได้ในทุก ๆ ช่วงเวลาของการเป็นคุณแม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th