Site icon Motherhood.co.th Blog

5 สิ่งที่คู่ของคุณช่วยคุณได้ใน “ห้องคลอด”

คุณพ่อในห้องคลอด

นี่คือ 5 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อช่วยเหลือคู่ของคุณในห้องคลอด

5 สิ่งที่คู่ของคุณช่วยคุณได้ใน “ห้องคลอด”

มีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นใน “ห้องคลอด” ที่พ่อแม่มือใหม่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะต้องเจอ ในฐานะคู่ คุณสามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนคู่ของคุณที่กำลังคลอดอยู่ให้เต็มที่ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับพ่อแม่มือใหม่ที่กำลังพยายามจะทำตัวให้เป็นประโยชน์ในห้องคลอด

สวมบทดีเจเลือกเพลงที่จะทำให้คุณแม่ผ่อนคลาย

สร้างเพลย์ลิสต์

ควรจะเลือกเพลงแบบไหนดี ? จะเลือกเพลงที่สร้างความสงบ เพื่อบรรเทาความกังวลของคุณแม่ดีหรือเปล่า ? หรือจะเลือกเพลงที่มีจังหวะหน่อย ที่จะทำให้เธอตื่นเต้นและรู้สึกพร้อมมากขึ้น ? หรือเลือกเพลงโปรดของเธอที่คลาสสิคตลอดกาลดี ? ฟังดูน่ากดดันใช่มั้ย ตอนนี้คุณแม่กำลังโฟกัสอยู่กับการคลอด และที่นี่ก็ไม่ใช่สถานที่สำหรับคอนเสิร์ต ดังนั้น เลือกอะไรที่เธอชอบก็น่าจะพอแล้ว

แบ่งเบาทางอารมณ์

มันเป็นประโยชน์เสมอที่คุณจะเติมอารมณ์ขันเล็กน้อยเมื่อสิ่งต่าง ๆ มันดูตึงเครียดเกินไป ตลกให้พอเหมาะที่จะทำให้ความตึงเครียดมันเบาบางลง แต่อย่าตลกมากเกินไปจนทำให้คู่ของคุณรำคาญ คุณต้องรู้จัก “ผู้ชม” รู้เวลาและสถานที่ ตอนนี้คุณกำลังอยู่ในห้องคลอด ไม่ใช่เวทีเดี่ยวไมโครโฟน แต่ถ้าคู่ของคุณไม่ชอบอารมณ์ขันในสถานการณ์ที่ยากลำบาก คุณควรถามว่าอะไรจะช่วยให้พวกเขาอุ่นใจขึ้นในห้องคลอด และเตรียมตัวเองให้พร้อม

อย่าหยุดสร้างความมั่นใจ

อย่าหยุดให้ความมั่นใจกับคู่ของคุณว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี แม้ว่าคุณจะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างก็ตาม แต่จงให้ความมั่นใจกับเธอต่อไป ว่าแพทย์และพยาบาลรู้ดีว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่ และทุกอย่างจะออกมาดีในท้ายที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น คู่ของคุณต้องการช่วงเวลาที่สงบ แม้ว่าภายในใจของคุณจะกระโดดขึ้นลงอย่างใจจดใจจ่อโดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างก็ตาม

ยื่นมือ (ทั้งคำเปรียบเปรยและทั้งมือจริง ๆ)

นอกเหนือจากการช่วยเหลือพยาบาลและแพทย์ตามคำร้องขอใด ๆ ที่อาจมีแล้ว ยังมีโอกาสที่คู่ของคุณจะต้องการบีบมือของคุณอย่างจริงจังจนคุณแทบจะไม่เหลือเลือดในมือ ปล่อยให้เธอทำอย่างนั้น อย่างน้อยที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือเสียสละมือของคุณ ให้คิดเสียว่าเธอเสียสละมากแค่ไหนแล้วในการตั้งครรภ์ ถ้าเป็นไปได้พยายามตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นมือที่อยู่ตรงข้ามกับที่มือข้างที่คุณจะต้องใช้กรรไกร เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสายสะดือ มือของคุณจะได้ทำหน้าที่ของมันอย่างถูกต้อง

ให้ความช่วยเหลือแพทย์และพยาบาลตามที่เขาร้องขอ

เป็นผู้สนับสนุน

ไม่เพียงแต่คุณจะได้เป็นดีเจเท่านั้น แต่คุณยังได้เป็นทำหน้าที่ของการ์ดหน้าประตูคลับอีกด้วย มันไม่ใช่ว่าคุณจะไปยืนอยู่หน้าห้องคลอดพร้อมใบรายชื่อในมือเพื่อดูว่าใครมีชื่อที่จะเข้าไปในนั้นได้หรือไม่ได้ แต่คุณจะต้องเป็นคนแจ้งกับบรรดาญาติ ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่อยู่ในห้องรอ ว่าภรรยาของคุณต้องการเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้นกับลูกน้อย เพราะคู่ของคุณเพิ่งคลอด และเธอก็สมควรจะได้รับช่วงเวลาอันเงียบสงบตามที่เธอปรารถนา

การอยู่ที่ห้องคลอดเพื่อรอคอยการกำเนิดของลูก ๆ จะสอนคุณเองว่า คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณอยู่ในห้องคลอด แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่คนเราจะทำได้เพื่อคู่ของตนที่กำลังให้กำเนิดคือการให้กำลังใจและคอยช่วยเหลือในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th