Site icon Motherhood.co.th Blog

อยากทำประกันให้ลูก เริ่มต้นที่ประกันอะไรดี?

อยากทำประกันให้ลูกน้อย

อยากจะเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิตให้ลูกหลาน แต่ไม่รู้จะเลือกซื้อประกันอะไรดีบ้าง ลองมาเช็กลิสต์ไปพร้อม ๆ กันดีกว่า!

อยากทำประกันให้ลูก เริ่มต้นที่ประกันอะไรดี?

การเป็นพ่อแม่ เป็นผู้ปกครอง หรือต้องดูแลลูก ๆ หลานๆ สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อมนั้นมีหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องการเรียนการศึกษาเท่านั้นที่เราต้องส่งเสริม แต่การทำประกันเสริมความมั่นคงให้ลูกหลานที่บ้านก็จำเป็นมาก ๆ และยังช่วยลดหย่อนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ ว่าแต่นอกเหนือจากประกันชีวิตแล้ว เราจะทำประกันอะไรให้ลูกดีละ มาดูกันเลย

ประกันสุขภาพ

ไม่ว่าจะเป็นทารก เด็กน้อย หรือวัยรุ่น เรื่องสุขภาพเป็นอะไรที่สำคัญมาก ยิ่งเป็นเด็กเล็กที่อายุไม่กี่ขวบ มักจะป่วยไข้ไม่สบายได้ง่าย ภูมิต้านทานก็ยังไม่เต็มร้อย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆ ครอบครัวจะต้องแวะเวียนพาลูกน้อยไปพบแพทย์หลายครั้ง และเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ การทำประกันสุขภาพจึงช่วยได้มาก

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ควบคู่ได้กับประกันสุขภาพเบิกจ่ายในบางสวัสดิการของผู้ปกครองได้อีกด้วย สำหรับลูกๆ ที่เริ่มเป็นวัยรุ่น แม้เด็กๆ จะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น แต่เราก็ไม่ควรประมาท และยังมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ แถมการทำประกันสุขภาพต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ บางประกันสุขภาพไม่ได้เพิ่มเบี้ยประกันตามอายุ ซึ่งถือว่าคุ้มมากๆ

โดยเราอาจจะเลือกทำประกันโรคร้ายต่าง ๆ ที่สืบทอดทางพันธุกรรม เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคมะเร็ง เพิ่มเติมก็ได้ ในกรณีที่คนในครอบครัวอาจมีความเสี่ยง และยิ่งทำตั้งแต่อายุยังน้อย เบี้ยประกันก็ราคาจับต้องได้ง่ายกว่าด้วย

 

ประกันชีวิต

ประกันชีวิตในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าแค่ทำให้ลูกเท่านั้น แต่หมายถึงการที่คุณทำประกันชีวิต และเลือกผู้รับมรดกเป็นลูกหลานตัวเอง เพราะชีวิตไม่แน่นอน การทำประกันชีวิตนั้น แม้จะไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ แต่จะช่วยให้ครอบครัวของคุณมีเงินก้อนคอยช่วย ไม่ว่าจะเรื่องงานศพ ค่าเทอมลูกหลาน ค่าหนี้สินต่างๆ ที่ยังค้างคาไว้ ดังนั้น ประกันชีวิตเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด

ที่น่าสนใจ คือ ในปัจจุบันก็มีประกันชีวิตให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์, ประกันบำนาญ, ประกันชีวิตที่เน้นความคุ้มครอง ไปจนถึงการทำประกันชีวิตเพื่อการลงทุนและลดหย่อนภาษีประจำปี ยังไงก็ลองเปรียบเทียบเบี้ยประกันและเงื่อนไขให้ตรงกับความต้องการกันด้วยนะ

ประกันออมทรัพย์

ถึงแม้ความคุ้มครองของประกันออมทรัพย์นั้นจะด้อยกว่าประกันชีวิต หรือประกันอื่นๆ แต่ข้อดีที่ทำให้เราปฎิเสธไม่ได้เลย คือ ความเสี่ยงต่ำ เบี้ยประกันคงที่ ให้ความคุ้มครอง ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้ปกครองสามารถออมเงินเพื่อลูกหลานได้ไม่ยาก ยิ่งปัจจุบัน มีแผนประกันให้คุณเลือกอย่างหลากหลาย ทั้งออมระยะสั้น ที่ใช้ระยะเวลาแค่ 3 – 5 ปี หรือยาวนานเป็น 10 ปี ขึ้นไป เรียกได้ว่าเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ และการวางแผนอนาคต

ลองคิดภาพดูสิ ถ้าคุณเริ่มทำประกันออมทรัพย์ให้ลูกหลานตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่อพวกเขาเรียนจบ คุณก็จะมีเงินก้อนที่ออมไว้ให้ลูกได้ทันที เพื่อให้ลูกหลานสามารถนำไปต่อยอดต่างๆ ได้ เช่น เรียนต่อ ทำธุรกิจ หรือสร้างครอบครัวใหม่

ประกันรถ

ประกันรถในที่นี้ ไม่เพียงแต่รถยนต์เท่านั้น แต่เรายังรวมไปถึงรถจักรยานยนต์อีกด้วย แน่นอนว่าลูก ๆ ในช่วงวัยรุ่น บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องการทำประกัน และนี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ให้ความรู้เด็กๆ เกี่ยวกับกับการทำประกันรถ โดยเฉพาะวัยมหาวิทยาลัยที่ต้องใช้งานเพื่อการเดินทางไปเรียน

การทำประกันรถนั้น ถึงจะมีการบังคับให้ทำประกันภัยภาคบังคับไปแล้ว แต่เงินคุ้มครองที่ได้ก็เบิกเคลมได้แค่บางส่วน แถมยังไม่ครอบคลุมกับอีกหลายๆ ค่าใช้จ่าย เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าซ่อมแซมรถ ยิ่งถ้าเด็ก ๆ คนไหนนึกอยากจะรับจ๊อบเสริมเป็นไรเดอร์หรือฟู้ดเดลิเวอรี่ ยิ่งต้องห้ามพลาดประกันรถเลยล่ะ

ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนมักจะมองข้าม หลายคนให้ความสำคัญกับประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพเป็นหลัก แต่เราจะแนะนำว่า เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย เช่น การหกล้ม รถล้ม หรือแม้แต่เดินตกท่อ ประกันอุบัติเหตุจะให้ค่าเคลมที่ดีกว่าประกันสุขภาพซึ่งเน้นหนักไปเรื่องโรคภัย

นอกจากนี้ ประกันอุบัติเหตุส่วนมากจะมีเงินชดเชยให้ผู้ทำประกันในกรณีที่ต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน ๆ ทำให้คุณไม่สูญเสียรายได้

คลิกเลย กับการซื้อประกันออนไลน์ จาก Rabbit finance ให้ทุกการใช้ชีวิตของคุณปลอดภัย และไม่เพียงลูกหลานเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย พร้อมข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ ที่ให้ซื้อประกันออนไลน์ได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ทำได้แค่ปลายนิ้วคลิก!