Site icon Motherhood.co.th Blog

“อวัยวะเพศของตัวอ่อน” พัฒนาตอนไหนในครรภ์ ?

อวัยวะเพศของตัวอ่อนในครรภ์

จะเห็นเพศของตัวอ่อนในท้องได้เมื่อไหร่กันนะ ?

“อวัยวะเพศของตัวอ่อน” พัฒนาตอนไหนในครรภ์ ?

อวัยวะเพศและระบบทางเดินปัสสาวะของทารกเริ่มก่อตัวตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ เพศของทารกถูกกำหนดโดยโครโมโซมจากทั้งพ่อและแม่ แต่อวัยวะเพศชายและหญิงจะมีลักษณะเหมือนกันจนถึงประมาณ 11 สัปดาห์ ระบบทางเดินปัสสาวะของทารกกำลังพัฒนาในเวลาเดียวกันในบริเวณใกล้เคียง และคุณสามารถมองเห็นไต กระเพาะปัสสาวะ และอวัยวะเพศของทารกระหว่างการสแกนด้วยอัลตราซาวนด์ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 20 โดยประมาณ

พัฒนาการทางเพศของลูกน้อย

เพศของทารกถูกกำหนดโดยโครโมโซมเพศที่ได้รับจากสเปิร์ม (X สำหรับเด็กผู้หญิงหรือ Y สำหรับเด็กผู้ชาย) แต่ต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่แท้จริงจะพัฒนา

อวัยวะเพศภายใน – อัณฑะในเด็กผู้ชาย มดลูก และรังไข่ในเด็กผู้หญิง – ดูเหมือนกันจนถึงอายุครรภ์ 9 สัปดาห์ อวัยวะเพศภายนอก เช่น องคชาตในเด็กผู้ชาย อวัยวะเพศหญิงและแคมใหญ่ในเด็กผู้หญิง จะไม่แตกต่างกันจนกว่าจะถึง 11 สัปดาห์ และถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าจะสามารถมองเห็นความแตกต่างระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงในการอัลตราซาวนด์ได้อย่างง่ายดาย

องคชาตภายนอกเริ่มต้นจากส่วนนูนเล็กๆ หลายส่วนที่เกิดขึ้นระหว่างขาของทารกเมื่ออายุครรภ์ 4-5 สัปดาห์ ในช่วงเวลาเดียวกัน อวัยวะเพศภายในจะก่อตัวขึ้นจากเนื้อเยื่อบริเวณช่องท้องของทารกแต่ละด้าน เนื้อเยื่อเหล่านี้ยังก่อให้เกิดไตซึ่งกรองของเสียออกจากเลือดและผลิตปัสสาวะ

พัฒนาการของอวัยวะเพศชาย

อัณฑะของเด็กชาย ซึ่งเป็นต่อมที่ผลิตและเก็บอสุจิ เริ่มพัฒนาหลังจากตั้งครรภ์ได้ 6-7 สัปดาห์ เมื่ออายุได้ 10 สัปดาห์ ตุ่มระหว่างขาของเขาจะยาวขึ้นเพื่อสร้างองคชาต มันยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ถึง 3.5 เซนติเมตรเมื่อแรกเกิด ถุงอัณฑะซึ่งต่อมาจะเป็นที่ตั้งของอัณฑะนั้นเกิดจากส่วนนูนที่อยู่ด้านใดด้านหนึ่งขององคชาตที่กำลังพัฒนา และเมื่ออายุ 12 สัปดาห์ ต่อมลูกหมากของทารกก็ปรากฏขึ้น

ภายใน 20 สัปดาห์การพัฒนาของอวัยวะเพศภายนอกของผู้ชายจะเสร็จสมบูรณ์ อัณฑะจะเริ่มไหลลงไปยังถุงอัณฑะ แต่จะไม่ถึงตำแหน่งสุดท้ายจนกว่าจะถึงระยะตั้งครรภ์ช่วงปลาย เวลาประมาณ 25-35 สัปดาห์ สำหรับเด็กผู้ชายบางคน สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งหลังคลอด (ทารกที่คลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักแรกเกิดน้อยมักมีอัณฑะที่ไม่ลงถุง)

พัฒนาการของอวัยวะเพศหญิง

เมื่อตั้งครรภ์ได้ 8 สัปดาห์ อวัยวะเพศหญิงและชายภายนอกยังคงเหมือนเดิม หลังจากเวลานี้ เนื้อของทารกในบริเวณอวัยวะเพศจะก่อตัวเป็นแคมใหญ่ หรือถุงอัณฑะและองคชาต

ถุงในรังไข่ของผู้หญิงเริ่มก่อตัวประมาณ 12 สัปดาห์ ภายใน 13 สัปดาห์ รังไข่ของเธอก็พัฒนาเต็มที่ภายในร่างกาย นอกจากนี้ เมื่ออายุ 13 สัปดาห์ อวัยวะเพศระหว่างขาของทารกเพศหญิงจะกลายเป็นอวัยวะเพศหญิง เมื่ออายุ 20 สัปดาห์ ระบบสืบพันธุ์ก็พัฒนาเต็มที่ เหลือเชื่อมากที่รังไข่จะมีไข่มากถึง 6-7 ล้านฟองตลอดชีวิต

พัฒนาการของระบบทางเดินปัสสาวะของลูกน้อย

ในขณะที่อวัยวะเพศภายในกำลังก่อตัวขึ้นในช่องท้องในช่วงไตรมาสแรก ระบบทางเดินปัสสาวะของทารกกำลังพัฒนาในบริเวณใกล้เคียง โครงสร้างไตเริ่มพัฒนาเมื่ออายุ 6 สัปดาห์ ใกล้กับโครงสร้างที่จะกลายเป็นอวัยวะสืบพันธุ์ เมื่อลูกน้อยของคุณโตขึ้น ไตจะเคลื่อนขึ้นด้านบนจนถึงตำแหน่งสุดท้ายใกล้กับส่วนล่างของหลังประมาณสัปดาห์ที่ 12

กระเพาะปัสสาวะเริ่มพัฒนาในสัปดาห์ที่ 9 และ 10 และเมื่อตั้งครรภ์ประมาณ 10 สัปดาห์ ท่อสองท่อจะเชื่อมต่อไตกับกระเพาะปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะก่อตัวขึ้นในไต มันจะไหลผ่านท่อเหล่านี้เพื่อเก็บไว้ในกระเพาะปัสสาวะจนกว่าจะถูกขับออก คุณอาจเห็นกระเพาะปัสสาวะด้วยอัลตราซาวนด์ได้ 10-14 สัปดาห์ และอาจเห็นกระเพาะปัสสาวะที่ว่างเปล่าในสัปดาห์ที่ 15

ในทารกในครรภ์เพศชาย ท่อปัสสาวะ – ท่อที่ช่วยให้ปัสสาวะไหลออกจากร่างกายจากกระเพาะปัสสาวะ – เปิดที่ส่วนปลายขององคชาต ท่อนี้ขยายไปถึงองคชาตจนถึงกระเพาะปัสสาวะที่กำลังพัฒนา ในทารกในครรภ์เพศหญิง ท่อปัสสาวะจะเปิดระหว่างคลิตอริสและช่องคลอด และขยายไปถึงกระเพาะปัสสาวะจากตรงนั่น

ไตจะเริ่มสร้างปัสสาวะภายใน 13 สัปดาห์ และจะดำเนินต่อไปตลอดการตั้งครรภ์ของคุณ กระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะก็ก่อตัวขึ้นในตอนนั้นด้วย ดังนั้น ลูกน้อยของคุณสามารถฉี่ออกมาในน้ำคร่ำได้ หลังจากตั้งครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ น้ำคร่ำรอบ ๆ ตัวลูกน้อยของคุณจะประกอบด้วยปัสสาวะของทารกเป็นส่วนใหญ่ ในช่วงสิ้นสุดการตั้งครรภ์ ลูกน้อยของคุณกลืนน้ำคร่ำมากพอที่จะฉี่ออกมาประมาณ 32 ออนซ์ต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณในขวดน้ำมาตรฐานสองขวด นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพัฒนาการปกติในครรภ์ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดื่มนมแม่หรือนมผงหลังคลอด

คุณสามารถบอกเพศของลูกน้อยอย่างเป็นทางการได้เมื่อใด ?

หากคุณต้องการทราบเพศของทารกก่อนคลอด มีวิธีค้นหา 2-3 วิธี ที่พบบ่อยที่สุดคือในระหว่างการตรวจอัลตราซาวนด์ในช่วง 20 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าอาจไม่แม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกน้อยของคุณอาจไม่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่นักอัลตราซาวด์ทางการแพทย์จะมองเห็นอวัยวะเพศ

วิธีอื่นในการทราบเพศ ได้แก่ การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา (NIPT) การเจาะน้ำคร่ำ และการตัดชิ้นเนื้อรก (CVS) สิ่งเหล่านี้มีความแม่นยำมากกว่าอัลตราซาวนด์มาก เนื่องจากมาจากการวิเคราะห์ DNA ของทารกในครรภ์

วิธีส่งเสริมพัฒนาการทางอวัยวะเพศและทางเดินปัสสาวะของทารก

การรับประทานอาหารที่ดีและรับประทานวิตามินบำรุงครรภ์เป็นสองสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในระหว่างตั้งครรภ์เพื่อช่วยให้ลูกน้อยของคุณเติบโตและพัฒนา กรดโฟลิกหรือที่เรียกว่าโฟเลตเป็นวิตามินที่สำคัญที่ช่วยป้องกันข้อบกพร่องที่เกิดที่สำคัญและมีส่วนช่วยให้ทารกมีสุขภาพโดยรวมที่ดี คุณต้องมีกรดโฟลิกประมาณ 400-600 ไมโครกรัมต่อวันในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งอาจมาจากทั้งอาหาร เช่น ซีเรียลเสริมวิตามินหรือผักใบเขียวเข้ม และวิตามินของคุณ ดื่มน้ำปริมาณมากทุกวันด้วย คุณสามารถพูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการสนับสนุนความต้องการของทารกในขณะที่พวกเขาเติบโตในระหว่างตั้งครรภ์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th