Site icon Motherhood.co.th Blog

13 เหตุผลที่ควรกิน “อะโวคาโด” ระหว่างตั้งครรภ์

กินอะโวคาโดตอนท้อง

13 เหตุผลที่คุณควรกินอะโวคาโดตอนตั้งครรภ์

13 เหตุผลที่ควรกิน “อะโวคาโด” ระหว่างตั้งครรภ์

“อะโวคาโด” เป็นที่นิยมเนื่องจากรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการของมัน แต่การบริโภคอะโวคาโดในระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัยหรือไม่ ? ผลไม้รูปลูกแพร์เหล่านี้ถือเป็นผลเบอร์รี่เนื่องจากมีเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว และผู้คนก็ยังนิยมบริโภคในช่วงก่อนตั้งครรภ์เพราะอาจเพิ่มการเจริญพันธุ์ได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง บทความนี้จะช่วยให้ว่าที่คุณแม่ได้เรียนรู้ประโยชน์และข้อควรระวังในการบริโภคอะโวคาโดขณะตั้งครรภ์และสูตรอาหารจากอะโวคาโดแสนอร่อย

ช่วยเพิ่มการเจริญพันธุ์ได้ทั้งในชายและหญิง
อะโวคาโดดีในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ ?

อะโวคาโดสามารถใส่ในอาหารของแม่ได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากมีสารอาหารหลักในปริมาณสูง ทั้งโฟเลตและโพแทสเซียมซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ พวกมันเต็มไปด้วยไขมันดี วิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ซึ่งล้วนส่งผลดีต่อการตั้งครรภ์

อะโวคาโดมีประโยชน์อย่างไรในระหว่างตั้งครรภ์ ?

ประโยชน์ต่าง ๆ ของการรับประทานผลอะโวคาโด มีดังนี้

1. แหล่งโฟเลตที่ดีเยี่ยม

การขาดโฟเลตหรือกรดโฟลิกที่เพียงพออาจทำให้เกิดข้อบกพร่องในทารกได้ ดังนั้น ทารกในครรภ์จึงต้องการกรดโฟลิกที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของอวัยวะที่เหมาะสม อะโวคาโดเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิกประมาณ 5 ไมโครกรัมต่อปริมาณครึ่งถ้วย

2. รักษาโรคโลหิตจาง

การขาดธาตุเหล็กในระหว่างตั้งครรภ์สามารถนำไปสู่ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ อะโวคาโดมีธาตุเหล็กจำนวนมากที่จำเป็นในระหว่างตั้งครรภ์

3. ช่วยย่อยอาหาร

โรคท้องร่วงและท้องผูกเป็นเรื่องปกติในระหว่างตั้งครรภ์ ปริมาณเส้นใยมีมากในอะโวคาโดช่วยในการย่อยอาหารและทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น

4. อัดแน่นด้วยวิตามิน

อุดมไปด้วยวิตามิน B1, B2, B5, B6, C, E และ K ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นสำหรับอาหารของมารดาและสำคัญสำหรับทารกในครรภ์ที่กำลังเติบโต

อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายที่จำเป็นสำหรับทั้งแม่และทารก

5. ต่อสู้กับอาการแพ้ท้อง

การแพ้ท้องเป็นอีกหนึ่งอาการของการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกทั่วไปที่ทำให้คุณเหนื่อย อะโวคาโดที่อุดมด้วยวิตามินซีมีประโยชน์ในการจัดการกับปัญหานี้

6. รักษาระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาล

การบริโภคอะโวคาโดเป็นประจำช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในระหว่างตั้งครรภ์

7. บรรเทาอาการตะคริวที่ขา

ตะคริวที่ขายังพบได้บ่อยในระหว่างตั้งครรภ์ และอะโวคาโดสามารถช่วยบรรเทาอาการตะคริวที่ขาได้ พวกมันมีโพแทสเซียมมากกว่ากล้วย โพแทสเซียมร่วมกับแคลเซียมจะช่วยบรรเทาอาการตะคริวได้

8. กระตุ้นการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์

อะโวคาโดหนึ่งถ้วยมีโคลีน 22 มก. ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ และการพัฒนาเส้นประสาท

9. อุดมไปด้วยแร่ธาตุ

อะโวคาโดมีส่วนช่วยในการบริโภคแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ไนอาซิน ฟอสฟอรัส ทองแดง สังกะสี และแมงกานีสในแต่ละวันของคุณซึ่งจำเป็นในระหว่างตั้งครรภ์

10. ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร

อะโวคาโดไม่เพียงแต่ให้สารอาหาร แต่ยังช่วยให้ระบบของคุณดูดซึมสารอาหารจากอาหารอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น อะโวคาโดทำให้การดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันที่พบในอาหาร เช่น มันเทศ ผักใบเขียว และแครอท เป็นไปได้ดียิ่งขึ้น

ช่วยให้ระบบดูดซึมสาอาหารอันจำเป็นอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

11. ไขมันที่ดีเพื่อสุขภาพ

ในระหว่างตั้งครรภ์จำเป็นต้องมีแคลอรีเพิ่มเติมมาสำหรับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และไขมันที่ดีก็จำเป็นสำหรับการนี้ อะโวคาโดมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งคุณและทารกในครรภ์

12. ลดความเสี่ยงของการเพิ่มน้ำหนัก

เนื่องจากอะโวคาโดมีใยอาหารสูง จึงช่วยลดโอกาสที่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เส้นใยเกือบ 25% สามารถละลายได้ซึ่งช่วยให้แบคทีเรียที่เป็นมิตรในทางเดินอาหารปรับปรุงคุณภาพการเผาผลาญ

13. ลดความเสี่ยงของภาวะครรภ์เป็นพิษ

ระดับโพแทสเซียมที่อุดมสมบูรณ์ช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ จึงสามารถลดความเสี่ยงของปัญหาหัวใจในอนาคตได้

ควรรับประทานอะโวคาโดมากแค่ไหนในหนึ่งวัน ?

ทางที่ดีควรจำกัดการบริโภคประจำวันของคุณให้เหลือเพียงครึ่งผลเท่านั้น เนื่องจากการบริโภคมากเกินไปอาจนำไปสู่ผลข้างเคียงได้ แม้ว่าจะมีแค่เพียงเล็กน้อยและพบได้ไม่บ่อยนักก็ตาม

ผลข้างเคียงของอะโวคาโดระหว่างตั้งครรภ์

สถานการณ์ที่คุณอาจต้องจำกัดหรือหยุดกินอะโวคาโด มีดังนี้

เป็นการดีที่คุณจะตรวจสอบกับแพทย์ในกรณีข้างต้นเสียก่อน

เวลาที่ดีที่สุดในการกินอะโวคาโดขณะตั้งครรภ์คือเมื่อใด ?

ทางที่ดีควรรวมอะโวคาโดไว้ในอาหารด้วยในระหว่างตั้งครรภ์ระยะแรกเพราะมีปริมาณโฟเลตสูง ระดับโฟเลตต่ำในระยะแรกของการตั้งครรภ์สัมพันธ์กับข้อบกพร่องของท่อประสาท การรวมอะโวคาโดไว้ในอาหารก่อนคลอดของคุณสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดข้อบกพร่องที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติโดยกำเนิดได้

สูตรอาหารอะโวคาโดแบบง่าย ๆ

หากคุณต้องการเพิ่มอะโวคาโดเข้าไปในมื้ออาหารของคุณในทุกวัน คุณสามารถลองสูตรอาหารง่าย ๆ ด้านล่างนี้

Image source: lifeisbutadish.com

#1 สมูทตี้อะโวคาโดดิบ

สิ่งที่ต้องมี:

วิธีทำ:

เวลาเตรียมการ: 5 นาที

จำนวนเสิร์ฟ: 1 หรือ 2 เสิร์ฟ

Image source: popsugar.com

#2 ไข่อบอะโวคาโด

สิ่งที่ต้องมี:

วิธีทำ:

เวลาเตรียมการ: 30 นาที

จำนวนเสิร์ฟ: 2 เสิร์ฟ

คำถามที่พบบ่อย

1. การกินอะโวคาโดที่มีจุดสีดำหรือสีน้ำตาลปลอดภัยหรือไม่ ?

อะโวคาโดจะเปลี่ยนเป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิที่เย็นจัดเป็นเวลานานก่อนที่จะเริ่มสุก การเปลี่ยนสียังเกิดขึ้นจากการบีบอัดจากการจัดส่งสินค้า แต่สามารถรับประทานได้โดยการเอามีดเฉือนส่วนที่ดำออกออก

บางคนกังวลว่าเนื้ออะโวคาโดที่มีสีดำหรือน้ำตาลจะรับประทานไม่ได้

2. เม็ดอะโวคาโดกินได้หรือไม่ ?

ไม่แนะนำให้กินเม็ดอะโวคาโด เนื่องจากมีงานวิจัยไม่เพียงพอที่จะสนับสนุน อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของสารสกัดจากเมล็ดอะโวคาโดมากกว่าตัวเม็ดมันเอง สารสกัดมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านสารก่อมะเร็ง และต้านการอักเสบ

3. จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณรับประทานอะโวคาโดมากเกินไป ?

หากคุณรับประทานอะโวคาโดมากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

4. อะโวคาโดทำให้อ้วนจริงหรือ ?

การกินแคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายต้องการไม่ว่าจะมาจากแหล่งใดก็ตาม อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ อะโวคาโดมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพสูง ร่างกายของคุณต้องการไขมันชนิดนี้เพื่อเป็นพลังงาน ดูดซับวิตามินที่ละลายในไขมัน (A,D,E,K)

5. กัวกาโมเลเป็นอาหารที่มีสุขภาพดีในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ ?

กัวกาโมเลเป็นเครื่องจิ้มจากอะโวคาโดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจำนวนมาก สามารถใช้เป็นเครื่องจิ้มหรือทาสำหรับมันฝรั่งทอด แครกเกอร์ แซนวิช คุณสามารถรวมไว้ในมื้ออาหารของคุณในระหว่างตั้งครรภ์เพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางโภชนาการ

เป็นของว่างที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

อาหารส่วนใหญ่นั้นดีที่จะกินในระหว่างตั้งครรภ์ แต่คุณต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เช่นเดียวกันกับอะโวคาโด อย่ารับประทานมากเกินไปเพียงเพราะมันดีต่อสุขภาพ แต่ก็อย่าหลีกเลี่ยงพวกมันแบบเอาเป็นเอาตาย รวมอะโวคาโดไว้ในอาหารของคุณและผสมมันเข้ากับกับผลไม้และผักอื่น ๆ เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th