Site icon Motherhood.co.th Blog

“อาการคันระหว่างตั้งครรภ์” บ่งบอกอะไร ?

บรรเทาอาการคันระหว่างตั้งครรภ์

หากคุณมีอาการคันตอนตั้งครรภ์ นี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยได้

“อาการคันระหว่างตั้งครรภ์” บ่งบอกอะไร ?

“อาการคันของคนท้อง” ที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณท้องและหน้าอก เมื่อผิวหนังของเรายืดออกเพื่อรองรับการเจริญเติบโต แต่หากมีอาการคันรุนแรงหรือมีอาการคันที่ฝ่ามือและเท้า อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของภาวะอะไรได้บ้าง มาติดตามความรู้จากผู้เชี่ยวชาญกันค่ะ

อาการคันระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า ?

เป็นเรื่องปกติ อาการคันเล็กน้อยในระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติในกรณีส่วนใหญ่ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงมีอาการคันผิวหนังระหว่างตั้งครรภ์ คุณอาจรู้สึกคันบริเวณท้องและหน้าอกของคุณ เพราะผิวหนังยืดออกเพื่อรองรับการเจริญเติบโต และยังรวมถึงอาการคันหัวนม ซึ่งพบได้บ่อยในระหว่างตั้งครรภ์ด้วย ผิวแห้งและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็อาจทำให้คันมากขึ้นได้เช่นกัน

สภาพผิวที่คันบางอย่าง เช่น โรคผื่นแพ้อักเสบ (Eczema) อาจแย่ลงในระหว่างตั้งครรภ์ แม้ว่าผู้หญิงบางคนจะพบว่าอาการของตัวเองดีขึ้นก็ตาม ในรายที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) มีรายงานว่ามีอาการรุนแรงน้อยกว่าในระหว่างตั้งครรภ์ ในขณะที่มีเพียงไม่กี่คนที่พบว่าโรคสะเก็ดเงินของพวกเขาแย่ลง

หากคุณมีผื่นคันเกิดขึ้นใหม่ในระหว่างตั้งครรภ์ หรือคุณมีอาการคันรุนแรงบนฝ่ามือหรือฝ่าเท้า ให้ติดต่อแพทย์ทันที บางครั้งอาการเหล่านี้อาจเป็นอาการของภาวะที่ร้ายแรงกว่านั้นซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์

เพราะผิวยืดตัว จึงต้องบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นเพื่อลดอาการคัน
วิธีป้องกันอาการคันระหว่างตั้งครรภ์

คุณอาจไม่สามารถป้องกันอาการคันที่ผิวหนังได้ทั้งหมด แต่คำแนะนำเหล่านี้อาจลดอาการคันขณะตั้งครรภ์ได้

วิธีบรรเทาอาการคันระหว่างตั้งครรภ์

พยายามให้มากที่สุดที่จะไม่เกา เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ผิวหนัง หากคุณมีอาการคันเนื่องจากผิวแห้งและตึง มาตรการง่าย ๆ เหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาได้

เจลว่านหางจระเข้อย่างดีจะช่วยบรรเทาอาการคันได้
เมื่อไหร่ที่ควรปรึกษาแพทย์ ?

โทรหาแพทย์ทันที หากคุณ:

แพทย์ของคุณจะต้องการตรวจร่างกายและอาจสั่งให้มีการตรวจเลือดเพื่อให้สามารถวินิจฉัยปัญหาที่อาจเกิดขึ้น แนะนำการรักษาที่เหมาะสม และส่งคุณไปพบแพทย์ผิวหนังหากจำเป็น

ร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในช่วงตั้งครรภ์นะคะ ไม่ว่าจะเป็นท้องที่มีรอยแตกลาย รวมทั้งมีอาการคันขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรแล้วก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้แน่ใจถึงการบรรเทาอาการคันอย่างถูกต้องด้วยค่ะ และต้องไม่ลืมที่จะใช้ความระมัดระวังในการเลือกครีมบำรุงผิวนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th