Site icon Motherhood.co.th Blog

อาการน้ำเดิน เราทำให้เกิดขึ้นเองได้มั้ย ?

ทำอาการน้ำเดินเองได้ไหม

หากยังไม่คลอดเสียที จะทำให้เกิดอาการน้ำเดินเองได้หรือไม่ ?

อาการน้ำเดิน เราทำให้เกิดขึ้นเองได้มั้ย ?

หากวันครบกำหนดคลอดผ่านไป แม่ท้องบางคนอาจจะรู้สึกว่าอยากทำให้มี “อาการน้ำเดิน” เกิดขึ้นด้วยตัวเอง แต่การทำเช่นนี้มันปลอดภัยจริงหรือ วันนี้ Motherhood จะนำคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

40 สัปดาห์เป็นเวลาที่ยาวนานในการจัดการกับอาการตั้งครรภ์ที่น่ารำคาญ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น และอารมณ์แปรปรวนจากฮอร์โมน นั่นเป็นสาเหตุที่ผู้หญิงบางคนรู้สึกเบื่อหน่ายหากวันที่ครบกำหนดคลอดผ่านเลยไปโดยที่ยังไม่มีอาการเจ็บครรภ์ พวกเธออาจจะอยากเร่งการคลอดโดยการทำให้น้ำเดินด้วยตัวเอง แต่สิ่งนี้จะใช่วิธีที่ปลอดภัยและทำเองได้หรือเปล่า นี่คือสิ่งที่ว่าที่คุณแม่ควรทราบไว้

อาการน้ำเดินระหว่างตั้งครรภ์: เกิดอะไรขึ้น ?

ลูกน้อยของคุณลอยตัวอยู่ในถุงน้ำคร่ำที่อยู่ภายในมดลูกของคุณอีกที ของเหลวนี้จะช่วยพยุงทารกน้อย ส่งเสริมพัฒนาการในครรภ์ และรักษาอุณหภูมิในครรภ์ให้สบายอยู่เสมอ ในช่วงไตรมาสที่สามถุงน้ำคร่ำอาจแตกทำให้ของเหลวรั่วออกทางปากมดลูกและช่องคลอด สิ่งนี้เรียกว่าน้ำเดินและเป็นสัญญาณว่าลูกน้อยของคุณกำลังจะลืมตาดูโลกในเร็ว ๆ นี้

อาการน้ำเดินอาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อเตรียมคลอดแล้ว

ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณอาจเคยเห็นในภาพยนตร์ อาการน้ำเดินของคุณไม่ได้จะเกิดก่อนที่จะมีการคลอดเสมอไป แท้จริงแล้วมีผู้หญิงเพียง 15 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ประสบปัญหาน้ำเดินก่อนที่จะมีอาการเจ็บครรภ์ ช่วงเวลาที่เหลือจะเกิดขึ้นระหว่างการคลอด คุณอาจจะอยู่ระหว่างการคลอดแล้วที่โรงพยาบาล และถุงน้ำคร่ำก็ขยายตัวเต็มที่ก่อนที่มันจะแตก

วิธีทำให้น้ำเดิน

ผู้หญิงบางคนต้องการทำให้เกิดอาการน้ำเดินด้วยตัวเองเพื่อช่วยให้การคลอดดำเนินมาถึงเร็วขึ้น ในขณะที่คนอื่น ๆ ก็อยากจะหลีกเลี่ยงการเร่งคลอดซึ่งแพทย์อาจแนะนำให้ทำเช่นนั้นหากการตั้งครรภ์ดำเนินอยู่นานเกินไป เพราะการตั้งครรภ์เป็นเวลานานเชื่อมโยงกับผลข้างเคียงที่เป็นลบต่อทารกในครรภ์ เช่น ภาวะข้อไหล่ติด ปัญหาเกี่ยวกับรก การติดเชื้อ ภาวะทารกตัวโต และภาวะไหล่หลุด

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด การทำให้น้ำเดินด้วยตัวของคุณเองเป็นความคิดที่ไม่ดี เว้นแต่จะมีเหตุผลทางการแพทย์ที่ทำให้แพทย์ของคุณทำให้น้ำเดินหรือทำให้เกิดอาการเจ็บท้องคลอด ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำให้น้ำเดินด้วยตัวคุณเองมีดังนี้

นอกจากนี้ยังจำเป็นที่จะต้องเข้าใจด้วยว่า เมื่อน้ำเดิน แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้คลอดเลยภายใน 24 ชั่วโมง มิฉะนั้นคุณจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่สามารถเดินทางไปสู่ทารกได้

แม่หลายคนอยากจะให้น้ำเดินเองตามธรรมชาติ เช่น ตอนอยู่ที่บ้าน

ทำให้น้ำเดินเองอย่างปลอดภัย

หากการคลอดของคุณยังไม่คืบหน้า แพทย์อาจต้องการให้คุณไปทำให้น้ำเดินที่โรงพยาบาล ขั้นตอนนี้เรียกว่าการเจาะถุงน้ำคร่ำ (Amniotomy) โดยปกติจะเกี่ยวข้องกับการทำให้ถุงน้ำคร่ำแตกออกด้วยตะขอเล็ก ๆ โดยทั่วไปแล้วการเจาะนี้จะมีความปลอดภัยภายใต้การดูแลของแพทย์

เพื่อหลีกเลี่ยงการเจาะน้ำคร่ำ แม่ท้องบางรายอาจยังคงต้องการเจ็บท้องเองที่บ้านตามธรรมชาติ ในขณะที่คุณไม่ควรทำให้น้ำเดิน แต่คุณสามารถลองใช้วิธีการอื่น ๆ เพื่อชักนำให้เกิดการคลอดได้ แต่อย่าลืมว่าต้องได้รับอนุญาตจากแพทย์ก่อน นี่คือตัวเลือกบางส่วนที่อาจได้รับการอนุมัติจากแพทย์ของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th