Site icon Motherhood.co.th Blog

10 “อาการมะเร็ง” ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

เช็คอาการมะเร็ง

หากมี 10 อาการเหล่านี้ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อเช็คมะเร็ง

10 “อาการมะเร็ง” ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

สัญญาณเตือนของมะเร็งทางนรีเวชอาจคลุมเครือและคล้ายกับอาการอื่น ๆ นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องรู้ว่าต้องมองหาสัญญาณแบบไหน เพราะหากแม้คุณยังมีอายุค่อนข้างน้อยและมีสุขภาพแข็งแรง บางครั้งมะเร็งก็เป็นได้โดยไม่คำนึงถึงอายุหรือประวัติครอบครัวของคุณ

ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งทุกชนิดเพิ่มขึ้นเมื่อคุณอายุมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าควรมองหาอาการอแบบใดในทุกช่วงอายุ ด้วยวิธีนี้ หากมีอาการปรากฏขึ้น คุณสามารถแจ้งให้แพทย์ทราบได้ทันที

สัญญาณของมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งทางนรีเวช อาจไม่ชัดเจนและคล้ายกับอาการอื่น ๆ เฉพาะมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกเท่านั้นที่สามารถตรวจพบได้โดยการตรวจคัดกรอง ดังนั้น การรู้จักอาการเหล่านี้และพูดคุยกับนรีแพทย์จึงสามารถเพิ่มโอกาสในการพบมะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อยังสามารถรับการรักษาได้ดีที่สุด

10 อาการมะเร็งที่ผู้หญิงทุกคนควรระวัง

1. เลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ

ผู้หญิงมากกว่า 90% ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกมีเลือดออกผิดปกติ หากคุณผ่านวัยหมดประจำเดือนแล้ว ควรประเมินว่ามีเลือดออกรวมถึงรอยเลือดหยดด้วย หากยังไม่ผ่านวัยหมดประจำเดือน พบแพทย์หากคุณมีเลือดออกระหว่างรอบเดือน มีเลือดออกมาก หรือมีเลือดออกระหว่างมีเพศสัมพันธ์ นี่อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งช่องคลอด

2. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

หากคุณมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน การลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ แต่ถ้าจู่ ๆ คุณลดน้ำหนักได้มากกว่า 5 กิโลกรัมโดยไม่ได้เปลี่ยนอาหารการกินหรือนิสัยการออกกำลังกาย ให้ปรึกษาแพทย์

3. ตกขาวมีเลือดปน

อาการตกขาวเป็นเลือด สีคล้ำ หรือมีกลิ่นมักเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ แต่บางครั้งก็เป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งปากมดลูก ช่องคลอด หรือเยื่อบุโพรงมดลูก

4. ความเมื่อยล้าอย่างต่อเนื่อง

สัปดาห์ที่วุ่นวายสามารถทำให้ใครเหนื่อยล้าก็ได้ แต่ในกรณีส่วนใหญ่ การพักผ่อนเพียงเล็กน้อยจะช่วยรักษาอาการเหนื่อยล้าได้ หากความเหนื่อยล้ารบกวนการทำงานหรือกิจกรรมยามว่างของคุณ ให้หยุดโทษชีวิตที่วุ่นวายของคุณและไปพบแพทย์

5. เบื่ออาหารหรือรู้สึกอิ่มตลอดเวลา

ไม่เคยหิวเลยใช่ไหม ? การเปลี่ยนแปลงความอยากอาหารอาจเป็นอาการของโรคมะเร็งรังไข่หรือมะเร็งอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์

6. ปวดบริเวณเชิงกรานหรือบริเวณท้อง

อาการปวดท้องอย่างต่อเนื่องหรือรู้สึกไม่สบาย — รวมทั้งแก๊ส อาหารไม่ย่อย ความดัน ท้องอืด และปวดเกร็ง — สามารถส่งสัญญาณถึงมะเร็งรังไข่หรือเยื่อบุโพรงมดลูก

7. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของคุณ

จู่ ๆ ก็ต้องปัสสาวะตลอดเวลาหรือรู้สึกมีแรงกดที่กระเพาะปัสสาวะตลอดเวลา ? หากคุณไม่ได้ดื่มน้ำมากขึ้นหรือกำลังตั้งครรภ์ นี่อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง

8. อาหารไม่ย่อยเรื้อรังหรือคลื่นไส้

ในบางครั้ง อาหารไม่ย่อยหรือคลื่นไส้อย่างต่อเนื่องอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งทางนรีเวช เพื่อความปลอดภัย ควรไปพบแพทย์หากคุณรู้สึกไม่สบายใจกับอาการนี้บ่อยกว่าปกติ

9. การเปลี่ยนแปลงในกิจวัตรของลำไส้

มันอาจเป็นสัญญาณของบางสิ่งที่กดทัจากภายนอกในลำไส้ใหญ่ นี่อาจเป็นมะเร็งทางนรีเวชระยะลุกลามหรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ

10. การเปลี่ยนแปลงของหน้าอกของคุณ

มะเร็งเต้านมส่วนใหญ่ตรวจพบโดยผู้หญิงเองระหว่างทำกิจกรรมประจำวัน เช่น การอาบน้ำ การโกนขน หรือแม้แต่การเกา ระวังก้อนเนื้อที่เต้านมหรือรักแร้ นอกจากนี้ ให้คอยระวังการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบนหน้าอกของคุณ การเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์และความรู้สึกของทรวงอกของคุณ และความผิดปกติของหัวนม

การมีอาการเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งอาการไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นมะเร็ง แต่ถ้าผ่านไปสัก 2 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th