Site icon Motherhood.co.th Blog

อาหารเด็ก: superfoods สำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

อาหารเด็ก

อาหารเด็ก: superfoods สำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

“อาหารเด็ก” ที่พ่อแม่นิยมเลือกหามาให้เด็กกินหลังช่วงหย่านมนั้นมีด้วยกันมากมายหลายอย่าง การที่ลูกหันมากินอาหารอื่นนอกจากนมแม่นั้นถือเป็นก้าวสำคัญและน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งตัวลูกเองและคุณพ่อคุณแม่ ลองให้เขาได้เรียนรู้กับอาหารใหม่ๆที่มีรสชาติและรสสัมผัสที่แตกต่างออกไป เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเริ่มกินอาหารให้แก่ลูกน้อย

อาหารอย่างแรกที่เลือกให้ลูกควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ ในช่วงแรกนี้อย่าเพิ่งเติมเกลือหรือน้ำตาลลงไปในอาหาร ให้มีรสจืดไว้ก่อนจะดีกว่า เกลืออาจจะส่งผลไม่ดีต่อไตของเด็ก ส่วนน้ำตาลก็จะทำให้เด็กติดน้ำตาลเร็งเกินควร ในสัปดาห์แรกๆของการเริ่มให้อาการแก่เด็ก อย่าเพิ่งให้ของกินประเภทอื่นใดนอกจากข้าวปั่นที่ผสมผักหรือผลไม้บด ในช่วงที่เริ่มให้อาหารหลังการหย่านมนี้ เป็นโอกาสดีที่พ่อแม่จะได้ค้นพบว่าลูกมีอาการแพ้อาหารชนิดไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะการนำอาหารแต่ละอย่างมาบดผสมกันจะทำให้เราแยกยากว่าส่วนผสมตัวไหนที่ลูกแพ้กันแน่

ข้าวปั่นสำหรับเด็ก

ข้าวเจ้าควรเป็นธัญพืชตัวแรกที่พ่อแม่เลือกมาเป็นอาหารเด็ก เพราะมันไม่มีกลูเต็น จะทำให้เด็กไม่เกิดอาการแพ้เหมือนกับที่แพ้โปรตีนในข้าวสาลีหรือข้าวโอ๊ต ข้าวปั่นนั้นย่อยง่ายและเมื่อผสมกับนมก็จะยิ่งเพิ่มโปรตีนและกินได้ลื่นคอขึ้นไปอีก สามารถนำข้าวปั่นไปผสมกับผลไม้หรือผักบดเพื่อสร้างสรรค์เมนูให้ลูกได้ลองสัมผัสกับรสชาติใหม่ๆมากขึ้นด้วย

เริ่มต้นกับผัก

แครอทมีวิตามินเอสูง

แครอท – อุดมไปด้วยเบต้า-แคโรทีน และมีวิตามินเอสูง เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นอาหารเริ่มแรกหลังการหย่านม เพราะเด็กจะชอบรสหวานตามธรรมชาติ แครอทที่แก่แล้วจะมีเบต้า-แคโรทีมเข้มข้นกว่าเบบี้แครอท

มันเทศเป็นแหล่งโพแทสเซียม

มันเทศ – เป็นแหล่งของโพแทสเซียม วิตามินซี และมีไฟเบอร์เยอะมาก มันเทศชนิดที่มีเนื้อสีแดงส้มก็มีเบต้า-แคโรทีนสูงเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิดและต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย

อุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารมากมาย

บร็อคโคลี่ – เป็น superfoods อย่างแท้จริง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามินซี เบต้า-แคโรทีนก็มี กรดโฟลิค ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และสารต้านมะเร็งไฟโตนูเทรียนท์ แนะนำให้นึ่งหรือเข้าไมโครเวฟจะดีกว่า เพราะการต้มทำให้วิตามินซีในบร็อคโคลี่หายไปครึ่งนึง ถ้าลูกไม่ชอบรสชาติ ก็สามารถเติมผักอื่นที่มีรสหวานช่วยได้ เช่น แครอทหรือมันเทศ

มีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง

มันฝรั่ง – มีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง และเป็นส่วนผสมที่ใช้ได้กับผักผลไม้ทุกประเภทอย่างกลมกลืน

เริ่มต้นกับผลไม้

แอปเปิลบดข้นย่อยง่าย

แอปเปิลบดข้น – ด้วยความที่ย่อยง่ายมากจึงทำให้แอปเปิลบดข้นเป็นอาหารเด็กที่ดี ไฟเบอร์แบบละลายในน้ำได้หรรือสารเพคตินที่มีในแอปเปิลก็จะช่วยเรื่องท้องผูกด้วย

กล้วยช่วยรักษาท้องเสียและท้องผูก

กล้วย – เต็มไปด้วยน้ำตาลที่ปล่อยพลังงานช้า จึงทำให้ได้รับพลังงานแบบยั่งยืน เป็นอาหารเด็กที่สมบูรณ์แบบเพราะมาในเปลือกที่เด็กปอกกินเองได้ง่าย และยังดีกับอาการท้องเสียหรือท้องผูกด้วย

มะละกอดีต่อลำไส้ใหญ่

มะละกอ – มีเนื้อที่ลื่นกลืนง่ายจึงเหมาะที่จะเป็นอาหารหลังหย่านม อุดมไปด้วยวิตามินซีและเบต้า-แคโรทีน มะละกอเพียงแค่ 3 ออนซ์ก็เพียงพอแล้วสำหรับปริมาณวิตามินซีที่เด็กเล็กควรได้รับในแต่ละวัน นอกจากนี้มะละกอยังมีไฟเบอร์ละลายน้ำสูงที่เป็นส่วนสำคัญต่อการทำงานของลำไส้ และมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารด้วย

คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มให้ลูกหัดกินผักและผลไม้ตามรายการข้างต้นนี้ในช่วงที่ลูกเริ่มหย่านม เพราะเป็นอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูงที่จำเป็นมากสำหรับวัยเด็ก อีกทั้งยังมีรสชาติที่ดี กินง่าย ทำให้เด็กพร้อมรับอาหารที่เขาจะต้องกินในช่วงอายุต่อๆไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาอาหารเด็กในราคาสุดพิเศษที่นี่ >> คลิกเลย